"มิลลิ" ติดอันดับ 100 สตรีผู้เป็นแรงบันดาลใจ ผู้ทรงอิทธิพลของโลก ปี 2022

07 ธ.ค. 2565 | 11:05 น.

"มิลลิ" ติดอันดับ 100 สตรีผู้เป็นแรงบันดาลใจ ผู้ทรงอิทธิพลของโลก ปี 2022 จากบีบีซี ในมุมที่ใช้ผลงานของเธอกล่าวถึงประเด็นถกเถียงร้อนแรงในสังคมไทยหลายเรื่อง

บีบีซี (BBC) สื่อประเทศอังกฤษ ได้เปิดเผยรายชื่อ 100 สตรีผู้เป็นแรงบันดาลใจ และทรงอิทธิพลจากทั่วโลก ประจำปี 2022 ซึ่งเรียกได้ว่ามีเหล่าคนดังจากหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็น "บิลลี ไอลิช" นักร้องดังชาวอเมริกัน, "โอเลนา เซเลนสกี" สตรีหมายเลข 1 แห่งยูเครน, "ปริยังกา โจปรา โจนาส" นักแสดงหญิงชาวอินเดีย, "เซลมา แบลร์" นักแสดงหญิงชาวอเมริกัน, "อัลลา ปูกาเชว่า" นักร้องที่โด่งดังที่สุดในรัสเซีย เจ้าของฉายา "จักรพรรดินีเพลงป๊อป" เป็นต้น

โดยในครั้งนี้เป็นการจัดอันดับ 100 สตรี ครั้งที่ 10 เป็นการสำรวจ และติดตามความคืบหน้าที่เกิดขึ้นในรอบทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งสังคมโลกมีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านสิทธิสตรี ตั้งแต่การออกมาเคลื่อนไหวทางสังคม #METOO ขณะเดียวกันในลิสต์ยังปรากฎรายชื่อของสตรีที่เป็นหัวใจหลักของโลกในปี 2022 นี้

 

ตั้งแต่ผู้กล้าที่ออกมาเรียกร้องให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในอิหร่าน ไปจนถึงผู้หญิงที่มีบทบาทเผชิญหน้าต่อความขัดแย้งและการต่อต้านในสงครามระหว่างยูเครนและรัสเชีย และในปีนี้ยังเป็นครั้งแรก ที่บีบีซี ได้สอบถาม 100 ผู้หญิงที่ติดอันดับในปีที่ผ่านมา ให้เสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมสำหรับ 100 อันดับในปีนี้

 

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยอีกหนึ่งเรื่อง เมื่อมีรายชื่อศิลปินสาววัย 20 ปี อย่าง "มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล" ที่มีชื่อติดอันดับ 100 สตรีผู้เป็นแรงบันดาลใจ และทรงอิทธิพลจากทั่วโลก ประจำปี 2022

โดย BBC ได้กล่าวถึง "มิลลิ" ว่า "ดนุภา คณาธีรกุล หรือ “มิลลิ” นักร้องและนักแต่งเพลง ใช้ผลงานของเธอกล่าวถึงประเด็นถกเถียงร้อนแรงในสังคมไทยหลายเรื่อง เช่นการตั้งมาตรฐานความงามที่เกินจริง และการยินยอมพร้อมใจมีเพศสัมพันธ์ มิลลิแต่งเพลงแร็ปเป็นภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่นหลายภาษา รวมทั้งใช้ศัพท์สแลงจากชุมชนคนข้ามเพศของไทยอีกด้วย โดยเพิ่งออกผลงานเปิดตัวอัลบั้มแรก “แบบ เบิ้ม เบิ้ม” (BABB BUM BUM) ไปเมื่อไม่นานมานี้"

 

"ผลงานของมิลลิยังดังระเบิดจนเป็นไวรัล ในงานเทศกาลดนตรีและศิลปะโคเชลลาแวลลีย์ 2022 ที่สหรัฐฯ หลังเธอกินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที ทั้งยังท้าทายภาพลักษณ์เหมารวมแบบไทย ๆ ในสายตาชาวโลก และการเมืองการปกครองของไทย โดยเมื่อปีที่แล้วเธอถูกตำรวจตั้งข้อหาหมิ่นประมาท หลังวิจารณ์เรื่องการรับมือโรคโควิด-19 ของรัฐบาล ส่งผลให้แฮชแท็ก #SaveMilli ได้รับความนิยมอย่างสูงในโลกออนไลน์ทันที"

 

อ่านรายละเอียด 100 woman คลิ๊กที่นี่

 

ประวัติ มิลลิ ดนุภา คณาธีรกุล

 

มิลลิ หรือชื่อจริงคือ ดนุภา คณาธีรกุล มีชื่อเล่นจริงๆ ว่า มินนี่ จบการศึกษาชั้นมัธยมปลายจากโรงเรียนสตรีนนทบุรี ปัจจุบันกำลังศึกษาที่คณะดนตรี (Abac School of Music) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

 

ชื่อ MILLI เป็นชื่อในวงการ มีแรงบันดาลใจมาจากคุณพ่อของเธอที่สอนว่า ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนให้ทำตัวไหลลื่นเหมือนกับน้ำ เพราะจะได้อยู่กับภาชนะไหนก็ได้ มิลลิ จึงหาคำศัพท์ที่เกี่ยวกับน้ำ ที่มีความคล้องจองกับชื่อของเธอ จึงได้คำว่า มิลลิลิตร และยังคล้องจองกับชื่อเล่น มินนี่ จึงได้ออกมาเป็นชื่อ มิลลิ MILLI นั่นเอง

 

มิลลิ กลายเป็นไวรัลร้อนแรง หลังร่วมแสดงในเทศกาลดนตรีโคเชลลาในปีนี้ โดยแสดงเพลงที่มีเนื้อหาท้าทาย ภาพลักษณ์ประเทศไทยในมุมมองแบบเหมารวม และการบริหารงานของรัฐบาล รวมถึงการกินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที

 

ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมาเธอยังถูกตั้งข้อหาหมิ่นประมาท หลังวิจารณ์เรื่องการรับมือโรคโควิด-19 ของรัฐบาลไทย ส่งผลให้แฮชแท็ก #Savemilli ทะยานขึ้นเทรนด์ฮิต