นักอนุรักษ์“ช้างไทย” รับเครื่องราชฯฝรั่งเศส

03 ธ.ค. 2565 | 05:37 น.

ไม่เพียงผลสำเร็จการจัดประชุมเอเปค 2022 ที่บรรลุผล 21 ผู้นำเขตเศรษฐกิจมี “ฉันทานุมัติ” เป้าหมายกรุงเทพฯ พร้อมคำชื่นชมการจัดประชุมว่าเข้าขั้น “เวิล์ดคลาส”

เรื่องราวดี ๆ ของไทยถูกเอ่ยขานไปทั่วโลก

 

 เช่นเดียวกับย่ำค่ำวันที่ 18 พ.ย.2565 ที่วังจักรพงษ์ ถนนมหาราช เขตพระนคร กรุงเทพฯ ประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง ของฝรั่งเศส ที่มาเยือนไทย ในฐานะแขกพิเศษของเจ้าภาพ ในการประชุมเอเปค

นักอนุรักษ์“ช้างไทย” รับเครื่องราชฯฝรั่งเศส

นักอนุรักษ์“ช้างไทย” รับเครื่องราชฯฝรั่งเศส

ได้ทำพิธีมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ‘THE LEGION OF HONOUR’ ถือเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประจำชาติชั้นสูงสุดของสาธารณรัฐฝรั่งเศส

 

ให้แก่ นางแสงเดือน หรือเล็ก ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง และประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม พร้อมประดับเหรียญให้ด้วยตนเอง

 

นักอนุรักษ์“ช้างไทย” รับเครื่องราชฯฝรั่งเศส

เฟซบุ๊ก Emmanuel Macron ของประธานาธิบดีฝรั่งเศส ชื่นชมว่า “เล็ก ชัยเลิศ คุณใช้เวลาตลอดชีวิตของคุณเพื่อป้องกันช้าง คุณทราบดีกว่าใครทั้งสิ้น ว่าการอยู่รอดของช้างขึ้นอยู่กับธรรมชาติ ที่ตั้งบนพื้นฐานของความสมดุลระหว่างเล็กที่สุดกับใหญ่ที่สุด ขอบคุณสำหรับความมุ่งมั่นพันธสัญญาของคุณ เพื่อความหลากหลายทางชีวภาพ”

 

ด้านแสงเดือน ตอบกลับว่ารู้สึกปลื้มปิติ ที่เปิดโลกของตนสู่วงกว้าง ซึ่งมีเรื่องมากมายจะแบ่งปัน ความข้างต้นไม่เพียงสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คน แต่ยังส่งอิทธิพลต่อการคุ้มครองสัตว์และสิ่งแวดล้อมในระดับโลก

 

“แสงเดือน” เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ มีภูมิลำเนาใน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

 

เริ่มต้นจากงานดูแลช้างในภูเขา ต่อมากลุ่มจิตอาสาติดตามไปถ่ายสารคดีเผยแพร่ในระดับโลก ทำให้มีชาวอเมริกันซื้อที่ดิน 50 ไร่เปิดเป็นศูนย์บริบาลช้าง เปิดคอร์สดูแลช้าง 7 วัน พร้อมที่พักและอาหารมังสวิรัติ มีอาสาสมัครต่างชาติมาใช้บริการเป็นระยะ ส่วนคนไทยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

เพื่อนำรายได้มาดูแลช้างที่มีค่าใช้จ่ายเดือนละ 3 ล้านบาท

 

ปัจจุบันขยายพื้นที่เป็น 400 ไร่ ดูแลช้างกว่า 80 เชือก ส่วนใหญ่เป็นช้างพิการ ช้างแก่ ช้างดุร้าย ที่ได้รับความทรมานจากการทำงาน และสัตว์ชนิดอื่น เช่น แมวจร สุนัข กระต่าย วัว ควาย รวมกว่า 1,200 ตัว

 

แสงเดือน (เล็ก) ชัยเลิศ
ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม

คอลัมน์ สปอตไลต์ หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,841 วันที่ 4-7 ธันวาคม พ.ศ.2565