สาวๆหลีกไป แม่แตงคึกคักคนแห่เยี่ยม"คุณยายบุญมา"

08 ก.ย. 2563 | 08:39 น.

วันหยุดยาว"ปางช้างแม่แตง"คึกคัก นักท่องเที่ยวมากันแน่น แห่ชมเน็ตไอดอลเชือกใหม่แห่งวงการช้างไทย”ยายบุญมา” จับมือพันธมิตรขายตั๋วร่วม 999 บาท เที่ยวได้ 4 ที่ถึงสิ้นปี 2563

สาว ๆ หลีกไป แมมมอธหน้าม้า "ยายบุญมา"มาแล้ว  วันหยุดยาวปางช้างแม่แตงคึกคัก นักท่องเที่ยวมากันแน่น แห่ชมเน็ตไอดอลเชือกใหม่แห่งวงการช้างไทย”ยายบุญมา”  เพิ่มความคุ้มค่าให้ลูกค้า จับมือพันธมิตรขายตั๋วร่วม 999 บาท เที่ยวได้ 4 ที่ถึงสิ้นปี 2563 

 

นายศราวุฒิ คำเกลี้ยง ประชาสัมพันธ์ปางช้างแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวชดเชยเทศกาลสงกรานต์ ระหว่าง4-7  กันยายน 2563 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างหลั่งไหลมาเที่ยวที่ปางช้างแม่แตงจำนวนมาก ถึงประมาณวันละ 350-400 คน เพิ่มขึ้นจากวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ปกติ ที่จะมีประมาณ 300 คน หรือเพิ่มขึ้นถึง 30 % 

สาวๆหลีกไป แม่แตงคึกคักคนแห่เยี่ยม"คุณยายบุญมา"

โดยเฉพาะตอนนี้ปางช้างแม่แตงมีจุดขายเป็นแม่เหล็กใหม่ ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เข้ามาปางช้างแม่แตงโดยเฉพาะ คือ ยายบุญมา แมมมอธเมืองไทย ช้างผมยาวแห่งปางช้างแม่แตง ที่นักท่องเที่ยวไทยที่มากันแบบครอบครัวทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพื่อเยี่ยมชมและป้อนอาหารให้ช้างพังยายบุญมา อายุ 70 ปี  ที่มีขนยาวลักษณะคล้ายแมมมอธ มองดูผิวเผินเหมือนช้างไว้ผมหน้าม้า เป็นที่ฮือฮาของประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่ต้องการจะไปเห็นความน่ารักของยายบุญมา 

 

ปางช้างแม่แตงได้มีการเพิ่มสีสันโดยแต่งพร็อพให้ยายบุญมา นำกิ๊ฟโบว์สีชมพู สีม่วงและสีโอรส สวมหมวกใบใหญ่มาผูกผม เพื่อเพิ่มความน่ารักพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ได้มาเซลฟี่ถ่ายรูปกับคุณยาย เน็ตไอดอลเชือกใหม่มาแรงในโลกโซเชียล และเป็นดาวรุ่งของปางช้างแม่แตง

สาวๆหลีกไป แม่แตงคึกคักคนแห่เยี่ยม"คุณยายบุญมา"  

   สาวๆหลีกไป แม่แตงคึกคักคนแห่เยี่ยม"คุณยายบุญมา"

นายศราวุฒิกล่าวอีกว่า ปางช้างแม่แตงเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 08.00 -16.00 น. ของทุกวัน โดยในวันธรรมดาจะเป็นกิจกรรมปกติ ส่วนในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะมีการแสดงโชว์ช้างน้อยแสนรู้ วันละ 2 รอบ รอบเช้า 10 .00 น.รอบบ่าย 14.00 น.  สามารถเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม โดยนักท่องเที่ยวสามารถซื้ออาหารเลี้ยงชาติได้ ซึ่้งการแสดงโชว์มีการปรับเปลี่ยนเพื่อไม่ให้ซ้ำเดิม เช่น เปลี่ยนเพลง ส่วนกิจกรรมช้างวาดรูปนั้น เนื่องจากช่วงนี้นักท่องเที่ยวลดลงจากผลกระทบโควิด-19 กลายเป็นว่าช้างมีสมาธิมากขึ้น สามารถวาดภาพออกมาได้สวยขึ้น  

 

นอกจากนี้ปางช้างแม่แตง ออกแคมเปญร่วมกับทาง We Love Chiang Mai โดยร่วมกับอีก 3 พันธมิตร คือ คุ้มเสือ สวนพฤกษ์ศาสตร์แม่ริม และล่องแก่งแพยางที่ลำน้ำแม่แตง เพิ่มความคุ้มค่าแก่นักท่องเที่ยว โดยจัดจำหน่ายบัตรร่วมใบเดียวในราคาเพียง 999 บาท สามารถใช้ได้ทั้ง 4 ที่ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ในวันเดียวกัน ซึ่งคุ้มค่ามากเพราะราคาปกติถ้าไปครบทั้ง 4 แห่งต้องจ่ายรวมกัน 2120 บาท แต่ตอนนี้ซื้อบัตรรวมในราคาเพียง 999 บาท โดยแพ็จเกจสามารถใช้ได้ถึง 31 ธันวาคม 2563 

 

ปางช้างแม่แตงได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ดีที่ไม่ได้พึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเดียว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 90 % และนักท่องเที่ยวไทย 10 % เมื่อปิดรับต่างชาติลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติหายไป 90 % ยังเหลือลูกค้าไทย 10 % เป็นฐานเพื่อขยายจำนวนลูกค้าคนไทยเพิ่มขึ้นไปโดยไม่ต้องเริ่มจากศูนย์ เหมือนรายที่พึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติ100%

 

หลังคลายล็อกรัฐกระตุ้นไทยเที่ยวไทย เดือนที่แล้วเราได้เอเยนซี่จากกรุงเทพฯประมาณ 21 ราย ขึ้นมาสำรวจความพร้อม จึงเปิดให้ผู้ประกอบการรายอื่นเข้าร่วมด้วย ซึ่งเอเยนซี่เหล่านี้มีฐานตลาดคนไทย 10 ล้านคนที่เขาเคยนำเที่ยวต่างประเทศ เมื่อยังปิดประเทศกันอยู่คนกลุ่มนี้ไปเที่ยวเมืองนอกไม่ได้ เราก็เชิญชวนให้เที่ยวในประเทศไทย และจากการสำรวจก็พบว่าคนอยากมาเที่ยวเชียงใหม่มากที่สุด    

สาวๆหลีกไป แม่แตงคึกคักคนแห่เยี่ยม"คุณยายบุญมา"  

สาวๆหลีกไป แม่แตงคึกคักคนแห่เยี่ยม"คุณยายบุญมา"

อย่างไรก็ตาม ประชาสัมพันธ์ปางช้างแม่แตง รับว่า แม้จำนวนนักท่องเที่ยวไทยเข้าเที่ยวปางช้างแม่แตงกระเตื้องขึ้น  แต่รายได้ช่วงนี้น้อยกว่ารายจ่ายมาก เพราะค่าอาหารช้างที่มี 80 เชือก  ตัวละประมาณ 800 บาท หากเป็นช้างมีอายุจะสูงขึ้นเป็นกว่า 1,000  บาท ไม่รวมอาหารเสริม ทำให้ตั้งแต่เกิดโควิด-19 เมื่อมี.ค. 2563 มีค่าดูแลช้างเดือนละ 1.2 ล้านบาท ไม่รวมค่าจ้างพนักงาน โดยไม่มีนโยบายลดอาหารช้างเลย แต่ปรับตัวปลูกอาหารช้างไว้เลี้ยงเพิ่มขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการรายเล็กหลายรายทนไม่ไหวต้องปิดกิจการไป จึงอยากขอให้ภาครัฐช่วยให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนหมุนเวียน เพื่อจะได้ประคองกิจการไปจนกว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวตามปกติได้ หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

สาวๆหลีกไป แม่แตงคึกคักคนแห่เยี่ยม"คุณยายบุญมา"

ช่วงแรกไทยเที่ยวไทยยังไปเที่ยวทะเลกันเยอะ ส่วนทางภาคเหนือเป็นช่วงหน้าฝน คนส่วนใหญ่จะขึ้นภาคเหนือต้องมาหน้าหนาว ทำให้ตอนนี้ยังไม่เยอะเท่าไหร่ แต่คิดว่าหน้าหนาวนี้เยอะแน่นอน รวมทั้งแคมเปญบัตรร่วมจะช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวที่ปางช้างแม่แตง อย่างต่ำได้ 60% แน่นอน ซึ่งในภาวการณ์โควิด-19 นี้มีแต่นักท่องเที่ยวไทย ทางผู้ประกอบการก็ต้องประคองปางช้างและพนักงานให้อยู่รอด ต้องพึ่งพาคนไทยด้วยกันเอง ขอเชิญชวนไทยเที่ยวไทย พากันมาเที่ยวหาคุณยายบุญมาผมย้าวยาว.. แมมมอธเมืองไทยที่ปางช้างแม่แตง 
    

ปางช้างแม่แตง ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านแม่ตะมาน ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ มีกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย และท่องเที่ยวเชิงพักผ่อนหย่อนใจสำหรับครอบครัว พร้อมการแสดงต่าง ๆ  ในทิวทัศน์ธรรมชาติ 

สาวๆหลีกไป แม่แตงคึกคักคนแห่เยี่ยม"คุณยายบุญมา"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดฉุดช้างไทยวิกฤติ วอนช่วยเหลือด่วน

มกอช.เปิดรับฟังความคิดเห็นมาตรฐานปางช้างไทย

ฮือฮา “ช้างยายบุญมา” ไว้ผมทรงหน้าม้าเหมือนแมมมอธ