ยกระดับ ‘แคดดี้อาชีพ’ ดึงนักกอล์ฟบูมท่องเที่ยว

03 ธ.ค. 2565 | 05:10 น.

สนามกอล์ฟ ซัมมิทฯ จับมือมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเชียงใหม่ เปิดหลักสูตรยกระดับอาชีพแคดดี้แห่งแรกของประเทศ เปลี่ยนจากคนแบกถุงเป็นผู้ช่วยในสนาม เพิ่มรายได้-ความมั่นคง ดึงดูดนักกอล์ฟเข้าเชียงใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเกาหลี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สนามกอล์ฟ ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ เชียงใหม่ คันทรีคลับ จัดโครงการพัฒนาแคดดี้ มืออาชีพขึ้น โดยมีหลักสูตรการฝึกอบรมให้แก่แคดดี้กว่า 250 คน เกี่ยวกับความรู้ในเรื่องไลน์ เลย์เอาท์ ทิศ ทางลม ระยะ ภูมิประเทศ และความสามารถในการสื่อสารกับนักกอล์ฟชาวต่างชาติ เพื่อยกระดับความรู้ ความสามารถในการเป็นผู้ช่วยในสนาม ที่เป็นมากกกว่าการทำหน้าที่ให้บริการเดินถือถุงกอล์ฟให้กับนักกอล์ฟ แต่ขยับขึ้นเป็นที่ปรึกษาในสนามกอล์ฟ และเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเล่นกีฬากอล์ฟ

 

สำหรับโครงการพัฒนาแคดดี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่ทางสนามกอล์ฟมาตรฐานสากลได้พัฒนาหลักสูตร โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเชียงใหม่ สมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่ริม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่

ยกระดับ ‘แคดดี้อาชีพ’ ดึงนักกอล์ฟบูมท่องเที่ยว

ยกระดับ ‘แคดดี้อาชีพ’ ดึงนักกอล์ฟบูมท่องเที่ยว

นางสาวภูวนิดา เตชะธนสมบัติ ผอ.ฝ่ายองค์กรและธุรกิจ สนามกอลฟ์ซัมมิทฯ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการยกระดับแคดดี้ให้เป็นมืออาชีพ เนื่องจากแคดดี้จะให้บริการลูกค้าที่เป็นนักกอล์ฟแต่ละคนค่อนข้างนาน ขั้นตํ่า 4-5 ชั่วโมงต่อการออกรอบตีกอล์ฟ 1 ครั้ง ดังนั้นแคดดี้มือ อาชีพ ต้องมีความรู้ความชำนาญในเรื่องกอล์ฟและ สนามกอล์ฟเป็นอย่างดี และอีกทั้งต้องสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ จึงต้องมีการอบรมแคดดี้กว่า 250 คน ให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น และให้สอดคล้องกับธุรกิจสนามกอล์ฟที่เริ่มกลับมาคึกคัก หลังจากสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย

 

ผศ.ดร.สุรพล วงษ์สถิต ประธานฝ่ายกีฬากอล์ฟ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า อาชีพแคดดี้ไม่ใช่เพียงแค่บริการแบกถุงกอล์ฟเท่านั้น การเป็นแคดดี้อาชีพต้องมีความรู้ ด้านจิตวิทยา รู้จักสังเกตนักกอล์ฟแต่ละคน ว่ามีลักษณะนิสัยอย่างไร จะต้องใช้คำพูดหรือแสดงออกอย่างไร ให้นักกอล์ฟเล่นได้อย่างสนุก แคดดี้ถือว่าเป็นอีก 1 ปัจจัยที่สำคัญ ที่จะช่วยให้นักกอล์ฟทำผลงานออกมาได้ดี เนื่องจากแต่ละสนามมีลักษณะ และความยากง่ายที่แตกต่างกันออกไป การยกระดับความรู้ให้กับแคดดี้ จะเป็นการสร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับแคดดี้

ยกระดับ ‘แคดดี้อาชีพ’ ดึงนักกอล์ฟบูมท่องเที่ยว

ยกระดับ ‘แคดดี้อาชีพ’ ดึงนักกอล์ฟบูมท่องเที่ยว

ด้านนางผ่องพรรณ ศิริวัฒนาวงศา รองผอ.ททท. สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ไทยได้เปิดประเทศ ทำให้มีนักกอล์ฟจากต่างประเทศทยอยเข้ามาเป็นจำนวนมากทั้งจากประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน เวียดนาม และเกาหลี ดังนั้น ภาษาเป็นสิ่งที่จะช่วยให้แคดดี้สื่อสารกับนักกอล์ฟชาวต่างชาติต่างภาษาได้ และกอล์ฟไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของการกีฬาเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นกีฬาเพื่อสุขภาพได้ด้วย ที่สำคัญก็คือ ตลาดกอล์ฟเป็นตลาดที่ช่วยสร้าง งาน สร้างอาชีพให้กับการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ทั้งร้านอาหารที่นักกอล์ฟจะไปกิน หรือตัวแคดดี้ที่มีรายได้ไปเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว

 

 

ทั้งนี้ สนามกอล์ฟเป็นหนึ่งในสินค้าทางการท่องเที่ยว ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีมากกว่า 10 สนาม ที่ได้รับมาตรฐาน และทาง ททท.ได้ส่งเสริมกอล์ฟ มีการแข่งขันกอล์ฟราย การสำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้น จึงสามารถดึงดูดนักกอล์ฟเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นอย่างดี โดยตัวเลขตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2565 ซึ่งอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่น มีนัก กอล์ฟมาเล่นเกือบ 40,000 คนครั้ง

ยกระดับ ‘แคดดี้อาชีพ’ ดึงนักกอล์ฟบูมท่องเที่ยว

Mr. Kim Hong Seok ผู้บริหารของบริษัท ซีเจทัวร์ จำกัด นำนักกอลฟ์เกาหลีเช่าเหมาลำมาเล่นกีฬากอล์ฟในจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า นักกีฬากอล์ฟชาวเกาหลีชื่นชอบ จังหวัดเชียงใหม่ เพราะมีอากาศที่อบอุ่น และในฤดูหนาวจะแตกต่างจากประเทศเกาหลี จึงตอบโจทย์ทุกความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีได้ ซึ่งที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า สนามกอล์ฟซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ เชียงใหม่ คันทรีคลับ ถือเป็นอีกหนึ่งสนามที่นักกีฬากอล์ฟชาวเกาหลีชื่นชอบ เพราะมีสนามที่สวย ท้าทาย ร่วมถึงแคดดี้มีความเป็นมืออาชีพ

 

นางโสพิศ เพลงงาม แคดดี้สนามกอล์ฟซัมมิทฯ วัย 54 ปี กล่าวว่า ทำอาชีพแคดดี้มานานกว่า 10 ปี เมื่อก่อนคนมาเล่นเพื่อสุขภาพ แต่ปัจจุบันมีกลุ่มนักกอล์ฟที่มาเล่นและพูดคุยธุรกิจไปด้วย การมาอบรมเพื่อจะนำเอาความรู้และคำแนะนำ มาปรับใช้ในการทำงาน เช่น ภาษา อังกฤษที่ต้องใช้ในการสื่อสารกับนักกอล์ฟชาวต่างชาติ รายได้แต่ละวันไม่ตํ่ากว่า 350-1,000 บาท

 

นางสาวพรกมล วงค์ริยะ แคดดี้สนามกอล์ฟเดียวกัน วัย 19 ปี เล่าว่า เริ่มทำอาชีพแคดดี้ตั้งแต่อายุ 17 ปี ควบคู่กับเรียนไปด้วย เพราะอยากมีรายได้เสริม แคดดี้เป็นอาชีพที่อิสระ มีรายได้ดี และท้าทาย เพราะนักกอล์ฟจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ในแต่ละวัน ดังนั้น ต้องมีการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับกอล์ฟอยู่เสมอ โครงการอบรมครั้งนี้ช่วยให้เข้าใจกีฬากอล์ฟมากขึ้น รวมถึงวิธีการสื่อสารกับนักกอล์ฟทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ยกระดับ ‘แคดดี้อาชีพ’ ดึงนักกอล์ฟบูมท่องเที่ยว

เมื่อเดือนก.ย. 2565 ลำพูนขับเคลื่อนกอล์ฟ แซนด์บ็อกซ์ และ ซีลด์ รูท เพื่อเปิดรับนักกอล์ฟต่างชาติเข้ามาพักกักตัวในสนามกอล์ฟของลำพูน ในช่วงเริ่มการคลายมาตรการคุมการระบาดเชื้อโควิด-19 และต่อมาเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากเกาหลีใต้ เป็นเที่ยวบินแรกๆ ที่กลับเข้าเชียงใหม่

 

 การอบรมยกระดับอาชีพกอล์ฟได้ประโยชน์ 3 ต่อ คือ เพิ่มรายได้ความมั่นคงแคดดี้  ดึงดูดนักกอล์ฟมาใช้บริการสนาม และเพิ่มนักท่องเที่ยวซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจพื้นที่ในคราวเดียว 

 

จักรินทร์ นมนาน/รายงาน

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,8421 วันที่ 4-7 ธันวาคม พ.ศ.2565