‘เทพชัย หย่อง’ ลาออก ผอ.อาวุโสไทยพีบีเอส รับผิดชอบเสนอข่าวผิดพลาด มีผล 1 ม.ค.

26 พ.ย. 2565 | 05:00 น.

'เทพชัย หย่อง' ลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มงานข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส โดยจะมีผลในวันที่ 1 ม.ค. 2566 เป็นต้นไป เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อข้อผิดพลาดในการนำเสนอข่าวปลากุเลาเค็มตากใบในงานเลี้ยงผู้นำเอเปค

 

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส ออกหนังสือแสดงความรับผิดชอบ ต่อ กรณีการนำเสนอข่าว "ปลากุเลาเค็มตากใบ" เมื่อวันศุกร์ (25 พ.ย.) โดย ส.ส.ท. ได้แถลงขออภัย และยอมรับข้อบกพร่องในการนำเสนอข่าว เรื่องเมนูที่จะใช้ในงานเลี้ยง ผู้นำเขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งขาดความรอบด้าน ไปเบื้องต้นในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 แล้วนั้น

 

เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบเพิ่มเติม นายเทพชัย หย่อง ซึ่งดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มงานข่าว ในปัจจุบัน จึงขอลาออกจากตำแหน่ง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566  นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสำนักข่าว บรรณาธิการบริหารด้านข่าวรายวันและข่าววิเคราะห์ ขอรับผิดชอบด้วยการตัดเงินเดือนตนเอง ในอัตรา 10% เป็นเวลา 1 เดือนด้วย

เทพชัย หย่อง 

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง คณะกรรมการ สอบสวนวินัย ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดแนวทาง และ มาตรการการดำเนินงาน ที่จะป้องกัน ไม่ให้เกิดความผิดพลาด ขึ้นอีกในอนาคต

แถลงการณ์ของส.ส.ท.ยังระบุว่า  ด้วยเจตนาและความยึดมั่นในเป้าหมายการเป็นสื่อสาธารณะ ส.ส.ท. จึงตระหนักและแสดงความรับผิดชอบทุกครั้ง เมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้น และไม่เคยนิ่งเฉยต่อเสียงสะท้อนของสังคม โดยพร้อมนำไปทบทวน ปรับปรุงการดำเนินงานเสมอมา เพื่อยังคงรักษามาตรฐานของการเป็นสื่อสาธารณะของสังคมไทยต่อไป

 

แถลงการณ์ไทยพีบีเอส