“ไทยพีบีเอส” ออกคำชี้แจงขออภัยพร้อมถอดข่าว"เศรษฐีอินเดียแห่บินหนีโควิด-19 บางลำบินเข้าไทย" ทำให้ตื่นตระหนก

25 เม.ย. 2564 | 13:14 น.

“ไทยพีบีเอส” ออกหนังสือชี้แจงขออภัยเผยแพร่ข่าว"เศรษฐีอินเดียแห่บินหนีโควิด-19 บางลำบินเข้าไทย" บนเพจ ทำให้ตื่นตระหนก แจงข่าวคาดเคลื่อน ถอดข่าวออกจากเพจแล้ว

จากกรณีที่วันนี้ (25 เม.ย.) มีการเผยแพร่ข่าวว่า "เศรษฐีอินเดียแห่บินหนีโควิด-19 บางลำบินเข้าไทย" ข่าวดังกล่าวทางเพจไทย พีบีเ่อส  นำมาเผยแพร่ไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด ไทย พีบีเอส ได้ออกประกาศชี้แจง และ ขออภัยกับข่าวดังกล่าวเนื่องจากมีความคาดเคลื่อน และ ได้ถอดข่าวดังกล่าวไปแล้ว

สำหรับรายละเอียคำชี้แจงของ Thai PBS มีด้งนี้

คำชี้แจง

กรณีข่าว "เศรษฐีอินเดียแห่บินหนีโควิด-19 บางลำบินเข้าไทย" เผยแพร่บนเพจไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 64 ข้อเท็จจริงเป็นข่าวที่ประมวลสรุปจากรายงาน

ของสำนักข่าวเอเอฟพี มีสาระว่า ชาวอินเดียเดินทางออกนอกประเทศกันมากช่วงที่โควิด-19 ระบาดรุนแรง โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยมคือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทำให้ราคาตั๋วเครื่องบินพาณิชย์เส้นทางนิวเดลี-ดูไบ และเส้นทางมุมไย-ดูไบ ราคาแพงขึ้นหลายเท่าตัวในวัน ศุกร์และวันเสาร์ก่อนที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะระงับทุกเที่ยวบินจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส-อินเดีย ในวันอาทิตย์นี้

เช่นเดียวกับการเช่าเหมาลำเครื่องบินเจ็ตขนาดเล็ก มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นมากต้องสั่งเครื่องบินจากต่างประเทศมาให้เพียงพอกับความต้องการในอินเดีย

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ลูกค้าที่ติดต่อสอบถามจองเครื่องบินเจ็ตส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมดมีจุดหมายปลายทางที่ดูใบ แต่มีบางรายที่สอบถามจองเครื่องบินเจ็ตบินเข้าประเทศไทย

เพจไทยพีบีเอสต้องขออภัยที่รายงานข่าวนนี้อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนและตื่นตระหนก จึงถอดข่าวชื้นนี้ออกจากทุกแพลตฟอร์ม และขอเรียนชี้แจงว่าไทยพีบีเอสมีเจตนานำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับการระบาดโควิด-19 เพื่อให้สังคมไทยมีข้อมูลรอบด้านทั้งสถานการณ์ในประเทศและต่างประทศ และยินดีน้อมรับคำติงเพื่อปรับปรุงการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อไป

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสารารณะแห่งประเทศไทย

คำชี้แจง Thai PBS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง