“ปลากุเลาเค็มตากใบ” เมนูเด็ดเสิร์ฟ ผู้นำAPEC 2022 คุณค่ามากกว่าความอร่อย

16 พ.ย. 2565 | 03:05 น.

“ปลากุเลาเค็มตากใบ” เมนูเด็ดเสิร์ฟ งานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจโลก ประชุมAPEC 2022 คุณค่ามากกว่าความอร่อย

ช่วงนี้ "ปลากุเลาเค็มตากใบ" ถูกพูดถึงกันมากเพราะถูกเลือกมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารในการเลี้ยงต้อนรับผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจในเวทีระดับโลกที่ไทยเป็นเจ้าภาพ APEC 2022 นั่นเอง ที่มีขึ้นระหว่างวันที่14-19 พฤศจิกายนนี้

 

คัดสรรวัตถุดิบเพื่อรังสรรค์เป็นเมนูเด็ดจากเชฟระดับมิชลินสตาร์ “ชุมพล แจ้งไพร” เสิร์ฟบนโต๊ะอาหารค่ำอย่างเป็นทางการ (Gala Dinner) ของการประชุมสุดยอดผู้นำ APEC 2022 ที่จัดขึ้นในวันที่ 17 พ.ย. 65 ณ หอประชุมกองทัพเรือ

“ปลากุเลาตากใบ” หรือ “ปลากุเลาเค็มตากใบ” มีคุณภาพเเละชื่อเสียง คุณสมบัติเฉพาะตัว เป็นปลาเค็มที่รสชาติไม่เค็มจัด เนื้อฟู มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ของปลาเค็ม ผลิตจากปลากุเลาสดตามกรรมวิธีที่สืบทอดกันมาในพื้นที่ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ที่มีมาเกือบ 100ปี นำปลากุเลาสดมาถนอมอาหารเป็นปลาเค็ม ทำให้มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่อื่น

 

เป็นโอทอป 5 ดาว แห่ง อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ที่มีชื่อเสียงเรื่องความอร่อยในรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์มาช้านาน จนได้ชื่อว่าเป็น “ราชาแห่งปลาเค็ม” ซึ่งถือเป็นหนึ่งในของดีต้องห้ามพลาดของที่นี่ จนมีคำฮิตติดปากว่า “คนกินไม่ได้ซื้อ คนซื้อไม่ได้กิน” โดยปลากุเลาเค็มตากใบ จังหวัดนราธิวาส เป็นสินค้าขึ้นทะเบียน GI กลับมาอยู่ในกระแส ราคาขึ้นแรงอีกครั้ง 

ร้านปลากุเลาเค็มป้าอ้วน เป็นร้านที่ได้รับการคัดสรรให้ผู้นำประเทศเอเปค APEC 2022 จำหน่ายปลากุเลาเค็ม ดั้งเดิมมานานกว่า 35 ปี ทำให้ปลากุเลาเค็มของป้าอ้วน เนื้อปลาจะแห้งมีกลิ่นหอม มีรสชาติความเค็มที่กลมกล่อม 

 

การพิสูจน์แหล่งกำเนิด ปลากุเลาเค็มตากใบ จะต้องเป็นปลากุเลาที่มาจากทะเลอ่าวไทย บริเวณอำเภอตากใบ จังหวัดนราธวาส เเละผลิตตามกระบวนการตั้งเเต่การคัดเลือกคุณภาพ ขนาดที่เหมาะสม สดใหม่ ไม่ผ่านการเเช่เเข็ง ไปจนถึงขั้นตอนการผลิต ที่จะต้องผ่านการตรวจสอบ คือมีการขึ้นทะเบียนสมาชิกผู้ผลิตปลากุเลาเค็มตากใบ รวมทั้งต้องมีเอกสารกำกับเพื่อการตรวจสอบย้อนหลัง 

 

เมนูที่นิยมใช้ปลากุเลาเค็มตากใบ จะเป็นเมนูในกลุ่มทอดและผัดเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ปลากุเลาเค็มทอด ยำปลากุเลาเค็มทอด ผัดผักคะน้าปลากุเลาเค็ม เป็นต้น ความพิเศษของทุกเมนูอยู่ที่เนื้อปลาที่มาพร้อมความมัน เนื้อแน่น เมื่อผ่านการปรุงสุกแล้วผิวหนังมีไขมันจะให้กลิ่นหอมฉุยไป 3 บ้าน 8 บ้าน 

 

สำหรับปลากุเลาเค็มตากใบนั้นถือว่าคุณค่าที่มากกว่าความอร่อยเพราะนอกจากจะเติมความสุขของครอบครัว จากการเป็นส่วนหนึ่งบนโต๊ะอาหาร เเถมยังได้ไปเป็นวัตถุดิบของเมนูบนโต๊ะอาหาร ต้อนรับผู้นำเอเปค จึงทำให้เห็นได้ว่า ปลากุเลาเค็มตากใบ เป็นสินค้าที่มีคุณค่าเเละยอดเยี่ยม ที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนตากใบนั่นเอง