ฮาโลวีน 2022 วันไหน ทำไมถึงต้องฉลองวันฮาโลวีน

20 ต.ค. 2565 | 02:04 น.

ฮาโลวีน 2022 ตรงกับวันไหน กับเหตุผลว่าทำไมถึงต้องจัดงานฉลองวันฮาโลวีน Halloween พร้อมประวัติ ที่มา เเละความสำคัญ

วันฮาโลวีน 2022 (Halloween) วันไหน หลายคนคงสงสัย  ซึ่งฮาโลวีนเป็นอีกเทศกาลหนึ่งของชาวตะวันตกแพร่หลายพอสมควรในเมืองไทย แต่ส่วนใหญ่มักจะรู้จักคือ “วันปล่อยผี” ที่จัดขึ้นทุกๆ วันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี สำหรับปี 2565 จะตรงกับวันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2565

เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองประจำปีในวัฒนธรรมของตะวันตก โดยจะจัดขึ้นก่อนถึงวันสมโภชนักบุญทางศาสนาคริสต์ นิกายคาทอลิก แต่ในปัจจุบันฮาโลวีนกลายเป็นเทศกาลที่นิยมจัดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก มีสีส้มและดำเป็นสีประจำของวันฮาโลวีน และมีตัวแจ็คโอแลนเทิร์นเป็นสัญลักษณ์

 

กิจกรรมประจำเทศกาลก็จะมีการเล่น ทริค ออ ทรีท มีการแต่งตัวเป็นผีไปร่วมงานปาร์ตี้ เล่นเกมทดสอบความกล้า เล่นรอบกองไฟ ผจญภัยในสถานที่สยองขวัญ เอ่านเรื่องสยองขวัญ และชมภาพยนต์สยองขวัญ

 

ประวัติวันฮาโลวีน

เริ่มต้นมาจากวันฉลองปีใหม่ของชาวเซลท์  ชนพื้นเมืองในไอร์แลนด์ จัดขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายน เพื่อเฉลิมฉลองเทพเจ้าแห่งความตาย (Samhain) โดยก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน ซึ่งตรงกับ วันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี

 

เชื่อว่าเป็นวันที่วิญญาณของคนตายได้กลับมายังโลกมนุษย์ และวิญญาณภูตผีเหล่านี้จะพยายามสิงร่างของคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ถ้าพูดถึงฮาโลวีนแล้ว สัญลักษณ์ที่ลอยเข้ามาในให้เราจำได้นอกจากการแต่งแฟนซีเป็นผีแล้ว ฟักทอง ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ติดอันดับ โลโก้ประจำเทศกาล ฟักทองนี้ก็มีที่มาจากสิ่งที่เรียกว่า Jack O’Lantern