ฮาโลวีน 2565 (Halloween) ตรงกับวันอะไร

05 ต.ค. 2565 | 17:05 น.

วันฮาโลวีน 2565 (Halloween) หรือที่เรียกว่า วันปล่อยผี ในปี 2565 นี้ตรงกับวันอะไร เเละมีความสำคัญอย่างไร ตรวจสอบรายละเอียด

เทศกาลวันฮาโลวีน Halloween เป็นอีกเทศกาลหนึ่งของชาวตะวันตกแพร่หลายพอสมควรในเมืองไทย แต่ส่วนใหญ่มักจะรู้จักคือ “วันปล่อยผี” ที่จัดขึ้นทุกๆ วันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี สำหรับปี 2565 จะตรงกับวันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2565

วันฮาโลวีน (Halloween) เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองประจำปีในวัฒนธรรมของตะวันตก โดยจะจัดขึ้นก่อนถึงวันสมโภชนักบุญทางศาสนาคริสต์ นิกายคาทอลิก แต่ในปัจจุบันฮาโลวีนกลายเป็นเทศกาลที่นิยมจัดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก

ความเชื่อกันว่า "วันฮัาโลวีน" มีความเชื่อมโยงกับเทศกาล "ซาเมียน Samhain" ซึ่งเป็นวันปีใหม่ของชาวเซลติก (ชาวยุโรปดั้งเดิมที่พูดภาษาเคลต์ ) ที่ตรงกับวันที่ 1 พฤศจิกายน ดังนั้น คืนก่อนวันปีใหม่หรือคืนวันที่ 31 ตุลคมเป็นคืนที่ปีศาจ นางฟ้า และวิญญาณทั้งหลายมาเดินบนโลกในคืนที่โลกความเป็นและความตายมาบรรจบกัน 

 

จะมีการจุดไฟและจัดของขวัญเป็นอาหารสำหรับวิญญาณที่จะมาเยือนโลกมนุษย์โดยหวังว่าจะได้รับการอโหสิกรรมจากวิญญาณผู้ที่เสียชีวิตในปีที่ผ่านมา และการแต่งตัวเป็นวิญญาณก็เพื่อปลอมตัวเพื่อไม่ให้วิญญาณของคนตายจำพวกเขาได้

 

ในศตวรรษที่ 7 ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นวัน "ออล ฮาโลว เดย์ / All Hallows' Day" และถูกผู้นำศาสนาคริสเตียนกำหนดว่าเป็นเทศกาลวันหยุดที่ไม่เกี่ยวกับศาสนาคริสเตียน แต่ก็ได้รักษาธรรมเนียมการจุดไฟ การแต่งตัว และเพิ่มขบวนพาเหรด"ฮาโลวีน"