เทศกาลดิวาลี 2565 เนรมิตพาหุรัดรับงานฉลองใหญ่ชาวอินเดียในไทย ต.ค.นี้

16 ต.ค. 2565 | 23:45 น.

เทศกาลดิวาลี 2565 หรือเทศกาลไฟ Diwali 2022 เทศกาลที่ใหญ่ที่สุดของคนเชื้อสายอินเดียทั่วโลก จะออกมาเฉลิมฉลอง เตรียมจัดขึ้นอีกครั้งในประเทศไทย เดือนต.ค.นี้ ตั้งแต่บริเวณถนนพาหุรัด คลองโอ่งอ่าง สะพานเหล็ก

สมาคมอินเดียแห่งประทศไทย (IAT) ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจของกลุ่มผู้ประกอบการชาวไทยเชื้อสายอินเดีย กลุ่มชาวอินเดียในประเทศไทย และผู้ที่เกี่ยวข้อง เตรียมจัดงานเทศกาลเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับคนเชื้อสายอินเดีย "งานเทศกาลดิวาลี" หรือเทศกาลไฟ Deepavali Bangkok Festival 2022 หรือรู้จักกันทั่วโลกว่า Diwali Festival ระหว่างวันที่ 21-23 ตุลาคม 2565 ณ บริเวณย่าน Little India ตั้งแต่บริเวณถนนพาหุรัด คลองโอ่งอ่าง สะพานเหล็ก และพื้นที่เชื่อมโยงที่เกี่ยวข้อง 

 

ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดงานเทศกาลในย่าน The Little India ให้กลับมามีชีวิตชีวา มีสีสัน เป็นเทศกาลหลั่กประจำปีของเมืองหลวงของไทย สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านวิถีชีวิตสังคม วัฒนธรรมที่หลากหลาย สามารถสนับสนุนผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ การค้า ภาคประชาชนในย่าน จากการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสามารถเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักเดินทาง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่า 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

ภาพประกอบข่าว เทศกาลดิวาลี Diwali Bangkok 2022 พาหุรัด

ประกอบกับเพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทย และ สาธารณรัฐอินเดีย ที่ครบรอบ 75 ปี ในปีพ.ศ. 2565 โดยจะมีพิธีเปิดงานเทศกาลดิวาลี ประจำปี พ.ศ.2565 ในวันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม2565 เวลา 17.00 - 19.00 น. ณ เวทีหลัก บริเวณคลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร

 

นายปรีชา จำปี หุ้นส่วนผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัดเดสทิเนชั่นสยาม เปิดเผยว่า การจัดงานเทศกาลดิวาลีในครั้งนี้จะสามารถส่งเสริมและกระตุ้นให้ย่าน The Little India ที่พาหุรัดเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก สามารถยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่เมืองหลวงของประเทศไทย สามารถกระตุ้นให้คนเชื้อสายอินเดียทั่วโลกเดินทางมาท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ประเทศไทยต่อไป 

เทศกาลดิวาลี 2565 หรือเทศกาลไฟ เทศกาลที่ใหญ่ที่สุดของคนเชื้อสายอินเดียทั่วโลก

 

สำหรับงานเทศกาลดิวาลี หรือเทศกาลไฟ ถือเป็นเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดของคนเชื้อสายอินเดียทั่วโลก นับเป็นวันหยุดยาวที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งคนอินเดียทั่วทั้งโลกจะออกมาเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ โดยตามปกติในช่วงที่ไม่มีการเกิดไวรัสโควิดระบาด ชาวอินเดียจำนวนมากนิยมเลือกจุดหมายปลายทางเพื่อเดินทางไปเที่ยวกันหลายๆ ประเทศทั่วโลกที่ได้มีการจัดงานนี้ขึ้นในช่วงประมาณเดือนพฤศจิกายน หรือช่วงเดือนธันวาคม ของทุกปี ทั้งที่นิวยอร์ก ลอนดอน ดูไบ สิงคโปร์ และมาเลเซีย  

 

ส่วนประเทศไทยเองได้จัดเทศกาลนี้ขึ้นแล้ว 2 ครั้งในช่วงเดือนพ.ย.นี้ ทั้งที่กรุงเทพฯ และเมืองพัทยา เพื่อดึงดูดตลาดอินเดียให้เดินทางเข้ามาเที่ยวไทย และทำให้ประเทศไทยเข้าไปอยู่ในปฏิทินของเทศกาลดีวาลีของโลก ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเทศอินเดีย เช่น การแสดงเชิงวัฒนธรรม การออกร้านอาหารเมนู คาว-หวาน และการจำหน่ายสินค้าสไตล์อินเดียนจากร้านค้าชื่อดังทั้งส่าหรี เครื่องประดับ ของตกแต่ง และอื่นๆ