"ป.ป.ช."ลพบุรี อึ้ง! ม.ค.เดือนเดียว ร้องเรียนพุ่ง 18 เรื่อง

24 ม.ค. 2567 | 09:16 น.

"ป.ป.ช." ลพบุรี แถลงผลงานในรอบปี 2566 เรื่องกล่าวหาร้องเรียน รวมถึงบัตรสนเท่ห์ 75 เรื่อง พบปี 67 แค่เดือนม.ค.เดือนเดียว 18 เรื่อง

วันที่ 24 ม.ค.2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดลพบุรี นางจงกลณี กมลวิเศษกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยนางนันทวัณณ์ หอมทรัพย์ เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการพิเศษ นางณัฐพร พันชีวงษ์ เจ้าพนักงานตรวจสอบทรัพย์สินชำนาญการพิเศษ และนายยอดยิ่ง เหวชัยภูมิ  พนักงานไต่สวน ระดับสูง ร่วมกันแถลงผลการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลพบุรี ในรอบปีที่ผ่านมา

นางจงกลณี  เผยว่าจากสถิติเรื่องกล่าวหาร้องเรียน ที่มีการกล่าวหาและบัตรสนเท่ห์  ในปี 2566 มีจำนวน 75 เรื่อง  โดยข้อมูลพบว่าอำเภอเมืองลพบุรีมีจำนวนเรื่องร้องเรียนมากที่สุด 26 เรื่อง    และในเดือนมกราคม 2567 เพียงเดือนเดียวมีจำนวนการร้องเรียนถึง 18 เรื่อง 

 ทั้งนี้จากสภาวการณ์ทุจริตในพื้นที่จังหวัดลพบุรีจำแนกตามลักษณะความผิด เป็น การซื้อหรือการจ้าง จำนวน 8 เรื่อง   เจ้าพนักงานยักยอก จำนวน 1 เรื่อง ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ฯ(157) จำนวน 52 เรื่อง  ซึ่งเมื่อจำแนกเป็นรายกระทรวงต้นสังกัดพบว่า องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น มีการทุจริตมากที่สุดถึง 35 เรื่อง  

"ป.ป.ช."ลพบุรี อึ้ง! ม.ค.เดือนเดียว ร้องเรียนพุ่ง 18 เรื่อง

ทั้งเรื่องการกล่าวหาอดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งหนึ่งกับพวก เบียดบังเงินงบประมาณไปเพื่อประโยชน์ส่วนตัว และอดีตนายกเทศมนตรีแห่งหนึ่งกับพวก ร่วมกันในการเสนอราคาเพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับเทศบาลโดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม มีส่วนได้เสีย ปกปิดประกาศการเผยแพร่การประกวดราคา

และปลอมเอกสารราชการในการจัดทำโครงการขยายถนน อันเป็นการเสียหาย แก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาล ทั้งนี้ การชี้มูลความผิดทางอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด 

สำหรับการสรุปผลการดำเนินงานด้านตรวจทรัพย์สิน  สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลพบุรี ได้รับบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของคณะผู้บริหารท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัดลพบุรี ระหว่างปีงบประมาณ 2564 – 2566 จำนวนทั้งสิ้น 980 บัญชี ส่วนในปีงบประมาณ 2567 สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลพบุรี มีบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นค้างเก่า จากปีงบประมาณ 2566

จำแนกตามประเภทการตรวจสอบเป็นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตรวจสอบปกติ จำนวน 25 บัญชี ตรวจสอบยืนยัน จำนวน 21 บัญชี และตรวจสอบเชิงลึก จำนวน 7 บัญชี โดยรับยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใหม่ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2566 – 19 มกราคม 2567 อยู่ระหว่างการตรวจสอบปกติ จำนวน 8 บัญชี

นอกจากนี้ผลการดำเนินงานด้านป้องกันการทุจริต ตามแผนปฏิบัติการและแผนการใช้งบประมาณรายจ่ายของหน่วยงานภาครัฐ  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และไตรมาสที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

กรณี : โครงการที่มีลักษณะเป็นการฝึกอบรมและศึกษาดูงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัดลพบุรี  จำนวน 126 หน่วยงาน และลงนามในบันทึกข้อตกลงต้านและลดการทุจริตโครงการที่มีลักษณะเป็นการฝึกอบรมและศึกษาดูงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัดลพบุรี ครบทุกแห่ง    รวมทั้งไม่ปรากฏเรื่องกล่าวหาร้องเรียน หรือสื่อสังคมออนไลน์ กรณีโครงการที่มีลักษณะเป็นการฝึกอบรมและศึกษาดูงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น    

"ป.ป.ช."ลพบุรี อึ้ง! ม.ค.เดือนเดียว ร้องเรียนพุ่ง 18 เรื่อง

และเมื่อสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลพบุรี  สุ่มติดตามองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางแห่งที่มีแผนการดำเนินโครงการที่มีลักษณะเป็นการฝึกอบรมและศึกษาดูงาน ได้รับข้อมูลว่าบางแห่งมีการยกเลิกโครงการเนื่องจากพิจารณาตามข้อตกลงต้านและลดการทุจริตฯ แล้วพบว่าโครงการไม่ส่งผลต่อการพัฒนาองค์กรหรือพัฒนาท้องถิ่นและไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่บางแห่งยังคงดำเนินการแต่มีการปรับกลุ่มเป้าหมาย ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการและปรับลดงบประมาณเพื่อให้เหมาะสม เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการแถลงข่าวผลการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลพบุรี และประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนได้รับทราบถึงการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น เพื่อป้องกันการทุจริต