ผู้ว่าฯตากบุกแม่สอดบรรเทาทุกข์เหยื่อน้ำท่วมห้วยแม่ละเมา

02 ต.ค. 2565 | 11:55 น.

ผู้ว่าฯตากพร้อมนายกเหล่ากาชาด  ลงพื้นที่อ.แม่สอด มอบถุงยังชีพและน้ำดื่ม ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ พร้อมตรวจสอบความเสียหายของสะพานข้ามลำห้วยแม่ละเมา มอบหมายนายอำเภอประสานหน่วยงาน แก้ปัญหาจุดน้ำป่าทะลักท่วมที่ทำกิน 

วันที่ 2 ตุลาคม 2565 นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วย นางวรรณฤดี กิจเจริญรุ่งโรจน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตาก และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดตาก  ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพและน้ำดื่ม ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอแม่สอด ณ อาคารหอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลพะวอ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

 

โดยกิจกรรมนี้มีนายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก  นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด  ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาภัย( ปภ.) เขต 8 กำแพงเพชร,  หัวหน้า สำนักงาน ปภ.ตาก, นายวุฒิชัย วงศ์ถา  นายกองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.)พะวอ,นายสุพจน์ กาใจ  กำนัน ตำบลพะวอ , ตำรวจ สภ.พะวอ  หน่วยทหาร นพค. 33 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมคณะด้วย

ผู้ว่าฯตากบุกแม่สอดบรรเทาทุกข์เหยื่อน้ำท่วมห้วยแม่ละเมา

ผู้ว่าฯตากบุกแม่สอดบรรเทาทุกข์เหยื่อน้ำท่วมห้วยแม่ละเมา

ในโอกาสเดียวกันนี้   นายวิชัย เตรยาวรรณ “เฮียหยี่” รองประธานแม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล  และคณะกรรมการแม่สอดมูลนิธิสารมัคคีการกุศล โดยสมศักดิ์ คะวีรัตน์ ประธานแม่สอดมูลนิธิสามัคคีการกุศล พร้อม  นายปรีชา สอนแวว "ผู้ใหญ่หมี แม่สอด" ผู้ใหญ่บ้านหนองบัวหมู่ 7. ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมชาวบ้านหนองบัว มอบน้ำดื่มสะอาดจำนวนกว่า 500 โหล (แพ็ค) ที่ได้มีการประสานงานการช่วยเหลือประชาชนชาวบ้านตำบลพะวอ อ.แม่สอด ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในหมู่บ้าน 

 

โดยมีนายสวนิต สุริยะกุล ณ.อยุธยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก-นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด จ.ตาก พร้อมปลัดอำเภอแม่สอด  นายภัทรดนัย อุทัยรัตน์ ปลัดอำเภอแม่สอด,นางพัชรินทร์ บุญตาปวน ปลัดอำเภอ, นายสุพจน์ กาใจ กำนันตำบลพะวอ, นายวุฒิชัย วงศ์ถา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)พะวอ   เป็นตัวแทนประชาชนชาวบ้านตำบลพะวอ ทำการรับมอบ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน  ที่ได้รับผลกระทบ และความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดต่อไป

ผู้ว่าฯตากบุกแม่สอดบรรเทาทุกข์เหยื่อน้ำท่วมห้วยแม่ละเมา

ผู้ว่าฯตากบุกแม่สอดบรรเทาทุกข์เหยื่อน้ำท่วมห้วยแม่ละเมา

สืบเนื่องจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนกำลังแรง"โนรู" ทำให้มีฝนตกมากในพื้นที่อำเภอแม่สอด ทำให้เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 , 2 , 6 และหมู่ที่ 9 ตำบลพะวอ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวได้รับผลกระทบจำนวน 114 ครัวเรือน และในพื้นที่หมู่ที่ 1 , 2 , 3 และหมู่ที่  4 ตำบลแม่ตาว ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวน 126 ครัวเรือน 

 

โดยน้ำได้ท่วมผิวจราจรสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร , ในพื้นที่หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 13 ตำบลแม่กาษา ประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 39 ครัวเรือน โดยท่วมถนนสาธารณะประโยชน์ จำนวน 4 สาย รวมทั้งเกิดเหตุดินสไลด์ และทรุดตัวบริเวณห้วยผักกูด บ้านหนองน้ำเขียว หมู่ที่ 5 ตำบลแม่กุ ประมาณ 30 เมตร เนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ ลึกประมาณ 5-6 เมตร 

ผู้ว่าฯตากบุกแม่สอดบรรเทาทุกข์เหยื่อน้ำท่วมห้วยแม่ละเมา

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และคณะฯ ได้พบปะและให้กำลังใจผู้ประสบภัยในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมมอบถุงยังชีพ จำนวน 114 ชุด และน้ำดื่ม จำนวน 500 แพ็ค รวมถึงขนมปิ๊บ ให้แก่ผู้ประสบภัย ซึ่งสิ่งของจำเป็นดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย , สมาคมแม่บ้านมหาดไทย    

ผู้ว่าฯตากบุกแม่สอดบรรเทาทุกข์เหยื่อน้ำท่วมห้วยแม่ละเมา

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากและคณะฯ ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบความเสียหายของสะพานข้ามลำห้วยแม่ละเมา ที่เชื่อมระหว่างหมู่ที่ 2 ไปยังพื้นที่หมู่ที่ 9  ต.พะวอ หลังถูกน้ำป่าไหลหลากกัดเซาะคอสะพาน ทำให้ดินบริเวณดังกล่าวทรุดตัวเป็นโพรงกว้าง รวมถึงมีซากกิ่งไม้ลอยมาติดที่ตอม่อสะพาน จึงได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับหน่วยทหารพัฒนา ดำเนินการใช้เครื่องจักรกลมารื้อซากกิ่งไม้ หลังจากน้ำลดลงแล้ว เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้สะพานในการสัญจร

ผู้ว่าฯตากบุกแม่สอดบรรเทาทุกข์เหยื่อน้ำท่วมห้วยแม่ละเมา

นอกจากนี้ ยังได้เดินทางไปตรวจสอบตลิ่งของลำห้วยแม่ละเมา หมู่ที่ 9 ตำบลพะวอ ซึ่งเป็นจุดที่น้ำป่าไหลหลาก ได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรบริเวณดังกล่าว เนื่องจากตลิ่งมีความสูงไม่มาก ประกอบกับเป็นช่วงโค้งของลำน้ำ ส่งผลให้เกิดความเสียหายเมื่อน้ำป่าหลากเข้ามาตามลำห้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้มอบหมายให้ นายอำเภอแม่สอด ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป