กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตือน อินฟลูเอนเซอร์ Tie-inสินค้า ต้องขออนุญาต

22 ต.ค. 2566 | 11:28 น.

กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตือนเหล่านักรีวิว อินฟลูเอนเซอร์ เข้าถ่ายทำโฆษณา รีวิวสินค้า ในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องขออนุญาตล่วงหน้า 5 วันทำการ ยกเว้นรีวิวที่ท่องเที่ยวปกติ

ในปัจจุบันที่ผู้คนส่วนใหญ่ล้วนใช้โซเชียลมีเดีย และมีช่องทางของตัวเองที่สามารถโพสต์เรื่องราวต่างๆ รวมทั้งภาพและคลิปวีดีโอ จึงทำให้เกิดอินฟลูเอนเซอร์ หรือคนที่มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียลมีเดียในด้านความคิดและการตัดสินใจ มีผู้ติดตามและเป็นที่รู้จักจำนวนมาก 

สินค้า และบริการจึงมักจ้างให้อินฟลูเอนเซอร์ ช่วยโฆษณาสินค้า และบริการของตนเอง บ่อยครั้งที่บรรดาอินฟลูเอนเซอร์มักจะพกพาสินค้าไปถ่ายภาพ หรือถ่ายคลิปวีดีโอตามสถานที่ต่างๆด้วย แต่รู้หรือไม่ว่า ไม่ใช่ทุกที่ที่เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ จะสามารถพกสินค้าเข้าไปถ่ายภาพ หรือคลิปวีดีโอได้

อินฟลูเอนเซอร์ ถ่ายสินค้าในอุทยานแห่งชาติ ต้องขออนุญาต

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยแพร่กฎระเบียบในการถ่ายภาพ หรือคลิปวีดีโอ สำหรับผู้ที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ หรือนักรีวิว ที่ประสงค์จะเข้าไปถ่ายภาพ หรือคลิปวีดีโอเพื่อโฆษณาสินค้า หรือได้รับการว่าจ้างให้เข้าไปถ่ายรูปโปรโมทสินค้าในอุทยานแห่งชาติ ให้ยื่นคำขออนุญาตเพื่อการถ่ายทำฯ ณ สำนักอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่อุทยานแห่งชาตินั้นสังกัด หรือช่องทางออนไลน์ ล่วงหน้า 5 วันทำการ

แต่หากเป็นการถ่ายภาพ หรือถ่ายคลิปวีดีโอ โดยมีเจตนาเพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวตามปกติ โดยไม่มีการว่าจ้างเพื่อโฆษณาสินค้า เช่นนี้ไม่จำเป็นต้องขออนุญาต แม้จะมองเห็นของยี่ห้อสินค้าก็ตาม โดยให้ดูที่เจตนาของการถ่ายภาพ และคลิปวีดีโอเหล่านั้น

ขั้นตอนการขออนุญาตถ่ายทำทางออนไลน์

  1.     ลงทะเบียนทาง http://ict1.dnp.go.th/npmovie/register.php
  2.     เข้าสู่ระบบหลังจากที่ทำการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว
  3.     ยื่นคำขออนุญาตถ่ายทำ
  4.     รอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและพิจารณา
  5.     แจ้งผลคำขออนุญาตถ่ายทำ
  6.     ชำระค่าทำเนียม
  7.     รับใบอนุญาตถ่ายทำ

ขั้นตอนการขออนุญาตถ่ายทำทางออนไลน์

ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการอนุญาตให้กระทำการในอุทยานแห่งชาติฯ พ.ศ. 2564 ข้อ 20 การถ่ายทำภาพยนตร์ วีดิทัศน์ หรือสารคดี การถ่ายภาพ เพื่อการหาประโยชน์ทางธุรกิจการค้า ในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องขออนุญาต โดยค่าธรรมเนียมใบอนุญาตดังกล่าว จะเป็นเงินรายได้แผ่นดิน