ครั้งแรกในรอบ 4 ปี “เอลนีโญ” เกิดขึ้นเมื่อฤดูหนาวเริ่มต้น

20 ต.ค. 2566 | 04:38 น.

องค์การบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูล ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ปรากฎการณ์ “เอลนีโญ” เกิดขึ้นเมื่อฤดูหนาวเริ่มต้น

รูปแบบสภาพอากาศจากปรากฎการณ์เอลนีโญยังคงดำเนินต่อไปในฤดูหนาวในปีนี้ และมีความหมายว่าพื้นที่ทางตอนเหนือและทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกาจะมีฤดูหนาวที่อบอุ่นกว่าปกติ นอกจากนี้พื้นที่ทางตะวันตกและตะวันออกเฉียงใต้บางแห่งของสหรัฐอเมริกาจะมีฤดูหนาวที่เปียกชื้นมากกว่าปกติ ตามการเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา จาก องค์การบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติ หรือ NOAA

El Niño แปลว่า "เด็กชาย" ในภาษาสเปน และ La Niña แปลว่า "เด็กหญิง" ในภาษาสเปนเป็นรูปแบบสภาพอากาศที่ตรงกันข้ามซึ่งได้รับแรงหนุนจากการเปลี่ยนแปลงของลมค้าในมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อเกิดขึ้นอาจส่งผลต่อสภาพอากาศทั่วโลก

NOAA ระบุว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่ปรากฏการณ์เอลนีโญเกิดขึ้นเมื่อฤดูหนาวเริ่มต้นขึ้นอุณหภูมิทางตอนเหนือและตะวันตกของสหรัฐอเมริกาจะอุ่นกว่าปกติ โดยเฉพาะในอลาสก้า แปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ และทางตอนเหนือของเขตนิวอิงแลนด์

นอกจากนี้ยังหมายถึง พื้นที่ทางตอนเหนือของอลาสกา บางส่วนของทางตะวันตก ชายฝั่งอ่าวไทย พื้นที่ราบทางตอนใต้ กลางมหาสมุทรแอตแลนติกตอนล่าง และทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา มีแนวโน้มว่าจะมีฤดูหนาวที่เปียกชื้นกว่าปกติ ตามข้อมูลของ NOAA 

Jet Streams หรือลมกรด ทางตอนใต้ที่เพิ่มขึ้นและความชื้นที่เกี่ยวข้องมักเกิดขึ้นในช่วงเหตุการณ์เอลนีโญที่รุนแรง ทำให้เกิดโอกาสที่ฝนจะตกสูงกว่าค่าเฉลี่ย สำหรับชายฝั่งอ่าวไทย หุบเขามิสซิสซิปปี้ตอนล่าง และรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ในฤดูหนาวนี้ Jon Gottschalck ศูนย์พยากรณ์อากาศของ NOAA กล่าว ในแถลงการณ์

บางส่วนของภาคเหนือของเทือกเขาร็อกกี้และบริเวณตอนกลางของทะเลสาปเกรตเลกส์ โดยเฉพาะมิชิแกน ทางตอนเหนือของโอไฮโอ และอินเดียนา คาดว่าจะมีฤดูหนาวที่แห้งกว่าปกติ

หนึ่งในสามของสหรัฐอเมริกาตกอยู่ในภาวะแห้งแล้ง ณ วันที่ 17 ตุลาคม นำไปสู่ภาวะความแห้งแล้งในการดำเนินงานของศูนย์พยากรณ์อากาศของ NOAA ดังนั้นสำหรับบางภูมิภาค อาจมีฝนตกเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ

ในช่วงปลายเดือนตุลาคม ฝนตกหนักมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้ภัยแล้งดีขึ้นสำหรับเอลนีโญทางตอนกลางของสหรัฐอเมริกา และคาดว่าปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้นจะช่วยบรรเทาภัยแล้งทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกาได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

แม้ว่าฝนจะบรรเทาความแห้งแล้งที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในบางภูมิภาค แต่ก็อาจผลักดันให้เกิดการพัฒนาสภาพความแห้งแล้งในแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือด้วย ความแห้งแล้งของฮาวายซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิไฟป่าเกาะเมาอิ (Mauii Island) ของรัฐฮาวาย เมื่อต้นปีนี้ก็ได้รับการคาดการณ์ว่าจะยังคงอยู่หรือเลวร้ายลง

ที่มาข้อมูล