ท่องเที่ยว แนวรถไฟฟ้าสายสีแดง รถไฟฟ้าสายสีม่วง 20 บาทตลอดสาย

17 ต.ค. 2566 | 05:34 น.

ปักหมุดสถานที่ท่องเที่ยว ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีแดง รถไฟฟ้าสายสีม่วง 20 บาทตลอดสาย ครบทั้งกิน เที่ยว ช้อป นั่งชิลล์ ไหว้พระทำบุญ ครบถ้วน เที่ยวคุ้มๆแบบประหยัดค่าเดินทาง

หลังจากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้มีมติเห็นชอบปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท (นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย) ซึ่งเป็นนโยบาย Quick Win ตามที่ได้หาเสียงไว้

โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป นำร่องใน 2เส้นทางรถไฟฟ้าคือ โครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ จำนวน 16 สถานี และโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จำนวน 10 สถานี และช่วงบางซื่อ-รังสิต จำนวน 4 สถานี

รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย รถไฟฟ้าสายสีแดง

โดยในช่วงแรกยังไม่เชื่อมต่อทั้ง 2สายเข้าด้วยกัน แต่คาดว่าจะปรับปรุงระบบหรือซอฟต์แวร์ และบัตรโดยสารใบเดียวกัน หรือบัตร EMV Contactless ได้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 พ.ย.นี้

สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง กับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง จะต้องเปลี่ยนถ่ายระบบ ณ สถานีบางซ่อน ภายในระยะเวลา 30 นาที และได้กำหนดอัตราค่าโดยสารของทั้ง 2 สาย สูงสุดไม่เกิน 20 บาท 

รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย รถไฟฟ้าสายสีม่วง

ฐานเศรษฐกิจ พามาปักหมุดสถานที่ท่องเที่ยว ตลอดแนวรถไฟฟ้าสายสีแดง รถไฟฟ้าสายสีม่วง ไปเช็คอิน กิน เที่ยว ช้อป ไหว้พระ ทำบุญ ประหยัดค่าเดินทางด้วนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

เช็คเส้นทางรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

รถไฟฟ้าสายสีม่วง 

ชื่อเต็มคือ รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระยะทางรวม 23 กิโลเมตร เป็นทางยกระดับทั้งหมด มีสถานีทั้งหมด 16 สถานี ได้แก่

  1. สถานีคลองบางไผ่

  2. สถานีตลาดบางใหญ่

  3. สถานีสามแยกบางใหญ่

  4. สถานีบางพลู

  5. สถานีบางรักใหญ่

  6. สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ

  7. สถานีไทรม้า

  8. สถานีสะพานพระนั่งเกล้า

  9. สถานีแยกนนทบุรี 1

  10. สถานีบางกระสอ

  11. สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี

  12. สถานีกระทรวงสาธารณสุข

  13. สถานีแยกติวานนท์

  14. สถานีวงศ์สว่าง

  15. สถานีบางซ่อน

  16. สถานีเตาปูน

รถไฟฟ้าสายบสีม่วง

เวลาให้บริการ

วันจันทร์ - ศุกร์ เปิดให้บริการสถานีแรก คลองบางไผ่ ไปปลายทางเตาปูน เวลา 05.30 น. และขบวนสุดท้ายออกจากคลองบางไผ่ ไปปลายทางเตาปูน เวลา 22.48 น. 

วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้บริการเที่ยวแรกจากคลองบางไผ่ ไปปลายทางเตาปูน เวลา 06.00 น. และขบวนสุดท้ายออกจากเตาปูน 22.47 น. (ข้อมูล ณ วันที่ 16 ตุลาคม 2566)

รถไฟฟ้าสายสีแดง

ชื่อเต็มคือ รถไฟชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ - ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ - รังสิต) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระยะทางรวม 37.60 กิโลเมตร มีทั้งหมด 13 สถานี ได้แก่

  1. สถานีตลิ่งชัน
  2. สถานีบางบำหรุ
  3. สถานีบางซ่อน
  4. สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (เดิมชื่อ สถานีกลางบางซื่อ)
  5. สถานีจตุจักร
  6. สถานีวัดเสมียนนารี
  7. สถานีบางเขน
  8. สถานีทุ่งสองห้อง
  9. สถานีหลักสี่
  10. สถานีการเคหะ
  11. สถานีดอนเมือง
  12. สถานีหลักหก
  13. สถานีรังสิต

เวลาให้บริการ 

สถานีตลิ่งชัน เปิดให้บริการเวลา 05:30 น. ปิดให้บริการเวลา 24:00 น.

สถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ เปิดให้บริการเวลา 05:30 น. ปิดให้บริการเวลา 24:00 น.

สถานีรังสิต เวลาเปิดให้บริการ 05:30 น. เวลาปิดให้บริการ 24:00 น.

ปักหมุดสถานที่ท่องเที่ยว ตามแนวรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย

รถไฟฟ้าสายสีม่วง 

Central Plaza WestGate ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ในเขตบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ถือเป็น Super Regionalmall ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพื้นที่ทั้งหมดถึงประมาณ 500,000 ตารางเมตร สามารถลงรถไฟฟ้าที่สถานีตลาดบางใหญ่ จากนั้นสามารถเดินเข้ามาภายในตัวห้างโดยใช้ Sky Walk ได้เลย

Central Plaza WestGate

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) เป็นวัดจีนในความอุปถัมภ์ของคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย ที่จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เนื่องในวโรกาสงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี

ผู้คนมักเดินทางไปเพื่อสักการะเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย เพื่อทำบุญแก้ชงตามความเชื่อของโหราศาสตร์จีน และไหว้พระขอพรเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต สามารถลงรถไฟฟ้าที่สถานีคลองบางไผ่ จากนั้นนั่งรถเมล์สาย 127 ไปจนถึงหน้าวัด  

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2)

ตลาดน้ำวัดแสงสิริธรรม อยู่ตรงข้ามกับเกาะเกร็ด จำหน่ายอาหาร ผักและผลไม้จากเกษตรกรชาวนนทบุรี อีกทั้งยังเป็นสถานที่พักผ่อนของนักท่องเที่ยวอีกด้วย สามารถเดินทางโดยลงรถไฟฟ้าที่สถานีท่าอิฐ จากนั้นเรียกรถแท็กซี่ไปที่วัด ใช้เวลาประมาณ 15 นาที

ตลาดน้ำวัดแสงสิริธรรม

รถไฟฟ้าสายสีแดง

ตลาดน้ำตลิ่งชัน ตลาดชุมชนริมฝั่งคลอง มีเอกลักษณ์คือพ่อค้าแม่ขาย ที่พายเรือนำผัก ผลไม้ ในไร่ในสวนของตนเองมาจำหน่าย รวมถึงอาหารหวานคาว การแสดงดนตรีไทย และคาราโอเกะในสวนให้นักท่องเที่ยวได้ใช้บริการ

อยู่ห่างจากรถไฟฟ้าสายสีแดงประมาณระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร สามารถลงสถานีตลิ่งชัน แล้วนั่งรถเมล์สาย 79 เสริม (ป้ายสีแดง) ไปลงที่บริเวณป้ายรถเมล์จรัญสนิทวงศ์ 40 เดินตรงไปแล้วเลี้ยวซ้าย ขึ้นรถเมล์สาย 79 ที่ฝั่งตรงข้ามพาต้า เพื่อไปลงป้ายสำนักงานเขตตลิ่งชันซึ่งเป็นที่ตั้งของตลาดน้ำตลิ่งชัน หรือ จะนั่งรถแท็กซี่ไปยังตลาดน้ำตลิ่งชันก็ได้ 

ตลาดน้ำตลิ่งชัน

ช่างชุ่ย แหล่งช้อป ชิม ชิลล์และสร้างแรงบันดาลใจย่านตลิ่งชัน แลนด์มาร์กย่านฝั่งธนฯ รวบรวมไว้ทั้งร้านค้า ร้านอาหาร ขนม คาเฟ่ ร้านนั่งชิลล์กินดื่ม ร้านจำหน่ายงานศิลปะ อยู่ห่างจากรถไฟฟ้าสายสีแดงประมาณ 950 เมตร

สามารถลงรถไฟฟ้าสถานีบางบำหรุ แล้วเดินเท้าต่อไป หรือขึ้นรถเมล์สาย 79 (เสริม) ไปเพียง 1 ป้ายรถเมล์เท่านั้น

ช่างชุ่ย
ตลาดนัดจตุจักร และตลาด อ.ต.ก. สุดยอดแหล่งช้อปปิ้งและตลาดอาหารอร่อย สามารถเดินทางจาก สถานีกลางบางซื่อ ใช้ทางเชื่อมเดินยังไปสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน MRT บางซื่อ นั่งไปลง MRT กำแพงเพชร หรือ MRT สวนจตุจักร

ตลาดนัดจตุจักร และตลาด อ.ต.ก.

พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA Bangkok) ชมงานศิลปะฝีมือศิลปินไทย ก่อตั้งโดยคุณบุญชัย เบญจรงคกุล ซึ่งเป็นผู้ชื่นชอบในงานศิลปะ และสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ขึ้นเพื่อรวบรวมงานศิลปะฝีมือศิลปินไทย และเพื่อเป็นการอุทิศให้แก่ อาจารย์ศิลป์ พีระศรี ผู้เป็นบิดาแห่งศิลปะไทย สามารถลงรถไฟฟ้าสถานีบางเขน และเดินไปยังพิพิธภัณฑ์ได้เลย ระยะทางเพียง 700 เมตร

พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA Bangkok)

วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร  พระอารามหลวงชั้นเอกย่านบางเขน เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากเป็นวัดที่สร้างขึ้นเพื่อให้เป็นอนุสรณ์แห่งการปกครองระบอบประชาธิปไตย พันเอกหลวงพิบูลสงครามจึงได้สร้างวัดแห่งนี้ขึ้น เมื่อ พ.ศ. 2484 มีเจดีย์ทรงระฆังสีขาว ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่มีการอัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย และเป็นที่มาของชื่อ “วัดพระศรีมหาธาตุ” สามารถลงรถไฟฟ้าสถานีหลักสี่ แล้วเดินทางต่อด้วยรถเมล์ สาย 59 

วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร

ช้อปปิ้งต้นไม้ที่ ตลาดต้นไม้ กองพันทหารราบ 11 หรือโครงการไม้ดอกไม้ประดับ ร.11 พัน 2 รอ. สามารถเดินเท้าต่อมาจากวัดพระศรีมหาธาตุได้เลย เปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.

ที่มา เพื่อนร่วมทาง ททท. ,รถไฟฟ้าสายสีแดง รฟท. ,รฟม.