จับตา อสส. ประชุมนัดเเรก "คดีตู้ห่าว" เล็งแจ้งข้อหาฟอกเงิน 30 วัน

20 ธ.ค. 2565 | 05:30 น.

จับตาความคืบหน้า อัยการสูงสุด (อสส.) ประชุมนัดเเรก คดีตู้ห่าว เอี่ยวทุนจีนสีเทา เล็งแจ้งข้อหาฟอกเงินภายใน 30 วัน

วันที่ 20 ธ.ค.2565 เช้าวันนี้ อัยการสูงสุด (อสส.) ประชุมนัดแรก คดีตู้ห่าว หลังรับเป็นคดีสำคัญ และตั้งคณะทำงานกำกับสอบสวนและการดำเนินคดี โดยมี นางสาวนารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด เป็นที่ปรึกษาคณะทำงาน ร่วมกับ พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยแต่งตั้ง นายสมเกียรติ คุณวัฒนานนท์ รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ร่วมกับคณะทำงานรวม 9 คน

 

 

การประชุมครั้งนี้ คณะทำงานทั้งหมด เข้าประชุมพร้อมเพรียงกัน แต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าบันทึกภาพ และงดแถลงข่าว ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า สำนักงานอัยการสูงสุดจะทำข่าวแจกสื่อมวลชนภายหลัง หลังมีการพิจารณาร่วมกันในที่ประชุมเรียบร้อยแล้ว 

หลังประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง ระหว่างที่ พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำลังเดินทางกลับ  โดยเปิดเผยว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งแรก เพื่อวางกรอบแนวทาง โฆษกอัยการสูงสุด เป็นผู้แถลงความคืบหน้าแต่เพียงผู้เดียว เบื้องต้น มีความคืบหน้าไปพอสมควร

 

ร้อยตรีธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า  DSI ออกหมายเรียก นางสาวพัชรินทร์ คนใกล้ชิด ตู้ห่าว และนิติบุคคลอีก 21 บริษัท เป็นจำนวน 10 คน เพื่อมาสอบปากคำในฐานะพยาน ก่อนรวบรวมพยานหลักฐาน พิจารณาแจ้งข้อหาฟอกเงินภายใน 30 วัน 

 

สำหรับข้อหาอาชญากรรมข้ามชาติต้องประมวลส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา หากพบว่าเข้าองค์ประกอบ อัยการสูงสุดจะเป็นผู้สั่งคดีให้พนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไป