อัพเดทเหตุดินสไลด์ทางขึ้นเขาป่าตอง หลังจ.ภูเก็ตสั่งปิดเส้นทางขึ้น-ลง

21 ต.ค. 2565 | 15:33 น.

เกาะติดสถานการณ์เหตุดินสไลด์ทางขึ้นเขาป่าตอง หลังจังหวัดภูเก็ตประกาศปิดเส้นทางขึ้น-ลง พร้อมเร่งตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไข คาด 2-3 วันรู้ผลว่าจะกลับมาใช้ทางได้ตามปกติหรือไม่

เหตุการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมาทำให้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ รวมไปถึงดินสไลด์ทางขึ้นเขาป่าตอง โดยจุดที่เกิดเหตุอยู่บริเวณทางขึ้นเขาโค้งตรงข้ามสนามยิงปืนก่อนถึงป้ายป่าตองซิตี้ เป็นระยะทางยาวประมาณ 500 เมตร ซึ่งจังหวัดภูเก็ตได้ประกาศปิดเส้นทางขึ้น-ลงเขาป่าตอง ถนนสายกะทู้-ป่าตอง ทั้งสองฝั่งโดยห้ามประชาชนและรถทุกชนิดผ่านจุดดังกล่าวเนื่องจากเกรงว่าอาจจะเกิดดินสไลด์ขึ้นมาอีก 

 

เกาะติดสถานการณ์เหตุดินสไลด์ทางขึ้นเขาป่าตอง

 

จากกรณีดินสไลด์ทางขึ้นเขาป่าตองในครั้งนี้ ทำให้ประชาชนบางส่วนเกิดคำถามว่าถนนคอนกรีตเดิมที่ทางเทศบาลป่าตองทำเมื่อ 5-6 ปีที่แล้วไม่มีคอนกรีตเลย ตรงนี้หากเป็นเรื่องจริงและมีหลักฐานว่ามีการคอร์รัปชันจะมีการสอบสวนหรือตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบหรือไม่

 

อย่างไรก็ตามความคืบหน้าล่าสุดของการแก้ไขปัญหาดินสไลด์ทางขึ้นเขาป่าตอง แขวงทางหลวงภูเก็ตได้ร่วมกับเทศบาลเมืองกะทู้ เร่งขุดเจาะสำรวจเนื้อดินทางขึ้นเขาป่าตองเพื่อวิเคราะห์ความแข็งแรงชั้นดิน คาดใช้เวลา 2-3 วันรู้ผล หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีความปลอดภัยจะให้ใช้เส้นทางตามความเหมาะสมต่อไป
 

เกาะติดสถานการณ์เหตุดินสไลด์ทางขึ้นเขาป่าตอง

ด้านนายยุทธนา พิทักษ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงภูเก็ต กล่าวว่า สาเหตุดินสไลด์ทำให้คันทางพังทลาย เนื่องจากฝนตกต่อเนื่องมาเป็นเวลา 3 วัน ทำให้ดินอุ้มน้ำจนรับน้ำไม่ไหวก่อนจะสไลด์ลงมา ซึ่งความเสียหายมีระยะความยาวประมาณ 200 เมตร แต่เนื่องจากมีความไม่ปลอดภัยจึงจำเป็นต้องปิดเป็นระยะทางยาวจนกว่าจะมีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแล้วเสร็จ 

 

อย่างไรก็ตามจะเป็นการแก้ไขระยะสั้น เพื่อให้สามารถสัญจรไปมาได้โดยเร็ว เนื่องจากเป็นถนนสายเศรษฐกิจเชื่อมระหว่างตัวเมืองภูเก็ตกับเมืองป่าตอง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ แต่ละวันจะมีผู้ใช้สัญจรไปมาจำนวนมากทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 7 วันในการซ่อมแซม เพื่อให้รถสามารถวิ่งได้ก่อนชั่วคราว

 

ทั้งนี้ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ป่าตองให้ใช้ทางเลี่ยงทางหลวงหมายเลข 4028 ตอนห้าแยกฉลอง-กะรน (ถนนปฎัก), ทางหลวงหมายเลข 4025 ตอนท่าเรือ-เชิงทะเล และทางหลวงหมายเลข 4030 ตอนถลาง-หาดราไวย์ (กมลา) 
 

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุดินสไลด์ทางขึ้นเขาป่าตอง

 

ด้านนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หลังจากที่สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ คือ ฝนหยุดตกและดินไม่สไลด์หรือทรุดตัวเพิ่ม ภายใน 7 วัน แขวงทางหลวงฯ จะเข้ามาดำเนินการเพื่อให้ใช้สัญจรไปมาได้ชั่วคราว ซึ่งเป็นไปตามหลักวิศวกรรมที่แขวงทางหลวงดำเนินการอยู่ ขณะเดียวกันในการแก้ปัญหาถาวรนั้น เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นเส้นทางเศรษฐกิจที่สำคัญ และกำลังจะเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยว จึงจะต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้สามารถใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว

 

เบื้องต้นประชาชนที่ต้องเดินทางไปยังป่าตอง สามารถเลี่ยงไปใช้เส้นทางจาก กะตะ กะรน - ป่าตอง และสายกมลา - ป่าตอง  นอกจากนั้นแล้วเทศบาลเมืองป่าตอง และกลุ่มจิตอาสา ได้มีการจัดรถให้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางในพื้นที่ด้วย