ภูเก็ตอลหม่านบ้านเช่าตึก2ชั้นถล่มชี้"บ้านเนินเขา"ระวัง

21 ต.ค. 2565 | 08:14 น.

ภูเก็ตฉ่ำฝนยังโกลาหลไม่หยุด ล่าสุดอาคารห้องเช่า2ขั้นพังถล่มทั้งหลังกลางดึก โชคดีไร้คนเจ็บหรือเสียชีวิต โยธาฯชี้อาคารบนเนินเข้าต้องเฝ้าระวัง ด้านเส้นทางขึ้นเขาไปป่าตองที่พื้นถนนทรุดจนต้องปิดการเดินทาง แขวงทางหลวงเร่งตรวจวิเคราะห์ความแข็งแรงก่อนเปิดใช้งาน

กลางดึกเวลา 23.30 น.วันที่ 20 ต.ค. 2565 ที่อาคารห้องเช่าไม่มีชื่อสูง 2 ชั้น จำนวน 32 ห้อง ตั้งอยู่ภายในซอยประยูร 2 ถ.เยาวราช ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้เกิดการทรุดตัวและถล่มลงมา เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากเจ้าของได้ให้ผู้เช่าทั้งหมดอพยพออกจากห้องพัก ตั้งแต่ช่วงสายวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังพบรอยร้าวของอาคาร เนื่องจากอาคารทรุดตัวจนมีรอยร้าว สืบเนื่องจากฝนตกหนักและต่อเนื่องหลายวัน ทำให้ดินชุ่มน้ำ และพื้นที่บางส่วนเกิดดินสไลด์ไหลมาทับตัวอาคาร

 

ผู้เช่าหอพักรายหนึ่งเล่าให้ฟังว่า เมื่อคืนวันที่ 19 ต.ค.2565 ได้ยินเสียงดังตูมเกิดขึ้น ต่อมาในช่วงเวลาประมาณ 03.00 น.มีเสียงดังคล้ายปูนแตก แต่ยังไม่เอะใจ กระทั่งรุ่งเช้าวันที่ 20 ต.ค. เมื่อตื่นขึ้นมาพบว่าฝ้าเพดานในห้องพักมีรอยแตก และในห้องพักห้องแรกของอาคารมีปูนแตกและกระเทาะขึ้นมา เห็นว่าไม่ปลอดภัย ขณะที่ผู้ดูแลห้องเช่า ได้ให้ทุกคนที่เช่าห้องอยู่ในขณะนี้ ซึ่งมีประมาณ 8 ห้อง ขนสิ่งของต่าง ๆ ออกจากหอพักตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 20 ต.ค.จนช่วงเที่ยงทุกคนก็ออกจากอาคารทั้งหมดแล้ว ช่วงอาคารถล่มจึงไม่มีผู้อยู่ในอาคาร

ภูเก็ตอลหม่านบ้านเช่าตึก2ชั้นถล่มชี้"บ้านเนินเขา"ระวัง

ภูเก็ตอลหม่านบ้านเช่าตึก2ชั้นถล่มชี้"บ้านเนินเขา"ระวัง

หลังเกิดเหตุ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมนายอำนวย พิณสุวรรณ นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายธรรมฤทธิ์ ฤทธิภักดี วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต ตลอดจน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย ลงพื้นที่ติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันที  พร้อมสั่งปิดพื้นที่และตัดกระแสไฟฟ้าตรงจุดเกิดเหตุ และมอบหมายให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดภูเก็ ตพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดในช่วงกลางวัน

 

ด้านนายธรรมฤทธิ์ ฤทธิภักดี วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังตรวจสอบอาคารห้องเช่าที่ถล่ม ว่า จากการตรวจสอบอาคารดังกล่าว พบว่าเกิดจากสภาวะถล่มจากอาคารด้านหลัง คือ คานของอาคารขาด แต่ตอม่อไม่ขาด ทำให้อาคารไม่สามารถรักษาเสถียรภาพไว้ได้ อาคารจึงเอนมาทับอาคารที่อยู่ด้านหน้า 

ภูเก็ตอลหม่านบ้านเช่าตึก2ชั้นถล่มชี้"บ้านเนินเขา"ระวัง

ภูเก็ตอลหม่านบ้านเช่าตึก2ชั้นถล่มชี้"บ้านเนินเขา"ระวัง

ขณะเดียวกันน้ำหนักที่อาคารด้านหลังเอนมาทับอาคารด้านหน้า ส่งผลให้ตอม่อของอาคารหน้าขาด ต่อมาน้ำได้ไหลเพิ่มมากขึ้น ซึ่งต้องมีการเฝ้าระวังอาคารทั้งหมดไว้ ทั้งนี้ อาคารทั้งหมดไม่อยู่ในสภาพที่จะใช้งานได้อีกต่อไป เนื่องจากไม่ปลอดภัย ซึ่งจะต้องดูในรายละเอียดของอาคารอีกครั้ง ว่าจะมีการรื้อถอนหรือซ่อมแซมอย่างไร 

 

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากการสไลด์ของดิน จากบนภูเขาที่อยู่ด้านหลังของอาคารเคลื่อนลงมา ทำให้ตัวอาคารเกิดการสไลด์ตามดินลงมา ทำให้ตอม่อขาดและถล่มในเวลาต่อมา  ซึ่งในขณะนี้ภูเก็ตยังต้องเฝ้าระมัดระวังอีกหลายจุดโดยเฉพาะ ตึกอาคารที่อยู่ในที่สูงและติดเนินเขา

ภูเก็ตอลหม่านบ้านเช่าตึก2ชั้นถล่มชี้"บ้านเนินเขา"ระวัง

ด้านปัญหาถนนป่าตอง-กะทู้ทรุด วันที่ 21 ตุลาคม 2565 เจ้าหน้าที่ชุดสำรวจและขุดเจาะของเทศบาลเมืองกะทู้ ร่วมกับแขวงทางหลวงภูเก็ต เร่งใช้เครื่องมือขุดเจาะชั้นดินเส้นทางขึ้น-ลงเขาป่าตอง ถนนสายกะทู้-ป่าตอง หลังประกาศปิดการใช้ทางทุกรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมาจากเหตุดินสไลด์

 

เพื่อนำตัวอย่างดินวิเคราะห์ความแข็งแรงของชั้นดิน โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมการทางของกรมทางหลวง เพื่อประเมินอัตราความเสี่ยงความปลอดภัย ในการเปิดใช้เส้นทางให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สัญจรไป-มา โดยจะมีการขุดเจาะความลึกประมาณ 2 เมตร จำนวน 4 จุด ในบริเวณรอบจุดที่มีดินสไลด์ตลอดแนวคันทาง

ภูเก็ตอลหม่านบ้านเช่าตึก2ชั้นถล่มชี้"บ้านเนินเขา"ระวัง

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการ เพื่อเร่งหาแนวทางบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน เนื่องจากเป็นเส้นทางสำคัญในการเดินทางไปยังพื้นที่ป่าตอง แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดภูเก็ต 
 

 

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นผู้ใช้เส้นทาง จึงต้องปิดการใช้เส้นทางเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของทุกคน 
 

ภูเก็ตอลหม่านบ้านเช่าตึก2ชั้นถล่มชี้"บ้านเนินเขา"ระวัง

อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้ขอให้ประชาชนที่จะเดินทางไปในพื้นที่ป่าตอง เลี่ยงไปใช้เส้นทางจาก กะตะ กะรน - ป่าตอง และสายกมลา - ป่าตอง พร้อมทั้งขอให้วางแผนการเดินทาง โดยขอให้มีการเผื่อเวลาในการเดินทางด้วย และขณะนี้เทศบาลเมืองป่าตอง และกลุ่มจิตอาสา ได้มีการจัดรถให้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในการเดินทางในพื้นที่ด้วย