น้ำท่วมฉุดนักท่องเที่ยวยกเลิกห้องพักแล้ว10% ยอดจองตั๋วเครื่องบินลด8-10%

21 ต.ค. 2565 | 09:40 น.

น้ำท่วมฉุดนักท่องเที่ยวยกเลิกห้องพักแล้ว10% ขณะที่ยอดจองตั๋วเครืองบินล่วงหน้าลดลง 8-10% แต่ผู้ประกอบการยังมองว่าถ้าสถานการณ์คลี่คลายตลาดจะกลับมาเหมือนเดิม

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)กล่าวว่าจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดขณะนี้ ส่งผลให้ยอดจองห้องพักในเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมถูกยกเลิกการจองไปแล้วราว 10% อาทิ จังหวัดภูเก็ต,จังหวัดกระบี่ ถูกยกเลิกไปราว 8-10% ทั้งในบางจังหวัดก็เผชิญกับปัญหาน้ำท่วมหนักๆ อย่างอุบลราชธานี ก็ทำให้กระทบต่ออัตราการเข้าพักขณะที่ยอดจองสายการบินก็ลดลง 8-10% จากยอดจองล่วงหน้า ณ วันที่ 25 ต.ค.2565  เนื่องจากไม่สามารถเดินทางได้ เช่น การเดินทางไปภูเก็ต หรือ กระบี่ ในช่วง 15-20 ต.ค.65

 แต่อย่างไรก็ตามททท.ได้สอบถามโรงแรม ก็ได้คำตอบว่าถ้าสถานการณ์ดีขึ้นนักท่องเที่ยวก็น่าจะกลับมาเหมือนเดิม เพราะในช่วงต.ค.-ธ.ค.นี้ มีวันหยุดยาวหลายช่วงที่เหลือ  ไม่ว่าจะเป็นวันปิยมหาราช  วันหยุดเอเปกในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล และวันปีใหม่ที่จะถึงนี้

“ในปี62 คนไทยเที่ยวไทยในเดือนต.ค.ประมาณ 17.3 ล้านคนครั้ง เราคิดว่าถ้าไม่เจอน้ำท่วมได้เท่าปีที่แล้วเพราะมีหยุดยาวเยอะ เราประเมินพอมีน้ำท่วมน่าจะอยู่ที่ 14 ล้านคน-ครั้ง น้อยกว่าปี 62 แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีอีกหลายจังหวัดที่น้ำไม่ท่วม เช่น โคราช กาญจนบุรี กรุงเทพ  เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ก็ยังมีการเดินทางท่องเที่ยวอยู่ และภาพรวมการเดินทางเที่ยวในประเทศของคนไทยในปีนี้ก็ยังถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย ที่มีการเดินทางเที่ยวในประเทศไม่น้อยกว่า 160 ล้านคนสร้าง สร้างรายได้ 650,000 ล้านบาท ” นางสาวฐาปนีย์ กล่าวทิ้งท้าย