'ภูเก็ต' เตือนปชช.รับมือน้ำท่วมครั้งใหม่ หวั่นมวลน้ำคลองบางใหญ่ทะลัก

19 ต.ค. 2565 | 09:58 น.

สถานการณ์น้ำท่วมภูเก็ตล่าสุด นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต แจ้งเตือนประชาชนวันนี้ (19 ต.ค.) ให้เฝ้าระวังระดับน้ำ และขอให้ยกสิ่งของ รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าขึ้นสู่ที่สูง เนื่องจากมวลน้ำในคลองบางใหญ่ขณะนี้มีปริมาณสูงมาก

อัพเดต สถานการณ์น้ำท่วมภูเก็ต นายสาโรจน์ อังคณาพิลาศ นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าววันนี้ (19 ต.ค.) ว่า เทศบาลนครภูเก็ต ได้รับแจ้งข้อมูลจากโครงการชลประทานภูเก็ตว่า ขณะนี้มีมวลน้ำจากอำเภอกระทู้ไหลลงมาในเขตเทศบาลนครภูเก็ต จึงขอให้พี่น้องประชาชนเฝ้าระวัง ติดตามข้อมูลข่าวสารข่าวพยากรณ์อากาศปริมาณน้ำอย่างใกล้ชิด

 

ทั้งนี้ หากมีสิ่งของอยู่บริเวณพื้น ขอให้ยกขึ้นสู่ที่สูง และให้ระมัดระวังเรื่องกระแสไฟฟ้า และอุปกรณ์ไฟฟ้าขอให้ยกให้สูงเหนือระดับน้ำ โดยคาดว่า ปริมาณน้ำในครึ่งชั่วโมงนับจากนี้จะเข้ามามากกว่าปกติบวกกับปริมาณน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง

 

โดยขณะนี้ในส่วนของเทศบาลนครภูเก็ตได้ขอเครื่องสูบน้ำ จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตมาติดตั้งในพื้นที่จำนวนหลายจุด รวมทั้งได้รับการสนับสนุนกำลังพลจากทหารเรือและทหารบก และอส.มาติดตั้งเครื่องสูบน้ำ

เทศบาลนครภูเก็ตได้ขอเครื่องสูบน้ำจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตมาติดตั้งหลายจุด

แต่เนื่องจากมวลน้ำในคลองบางใหญ่จะมีจำนวนมาก จึงทำให้การผลักดันน้ำเป็นไปด้วยความยากลำบาก จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์เหมือนวันที่ 16 ตุลาคม 2565

 

ส่วนที่ตำบลกมลา อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ติดภูเขากมลา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่โดยการนำของนายกฤษณ์ สาริยาผู้ใหญ่บ้าน และฝ่ายปกครองในพื้นที่ พาผู้สื่อข่าวฐานฯ เดินเท้าท่ามกลางฝนตกและเส้นทางที่โดนน้ำเซาะเป็นร่องลึก ทางเดินและมีทรายที่ถูกน้ำป่าไหลพาลงมาถมบ้านอยู่อาศัยเชิงเขา

 

ตำบลกมลา อ.ถลาง จ.ภูเก็ต น้ำป่าพาดินทรายไหลลงมายังหมู่บ้านเชิงเขา

เส้นทางที่โดนน้ำเซาะเป็นร่องลึก

ต้นไม้ล้มปิดเส้นทาง และไปดูการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ใช้รถแบคโฮ ตักดินที่ลงมาทับถมบริเวณบ้านและเส้นทาง และนำต้นไม้ที่ล้มออกจากพื้นที่

 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวและทีมปกครองพร้อมผู้ใหญ่บ้านพาเดินเท้าขึ้นไปยังยอดเขาเพื่อสังเกตต้นน้ำและลำธารที่มีน้ำไหลเชี่ยวและมีสีแดง ผิดจากที่เคยไหลปกติและมีน้ำใสสะอาด ทำให้ลื่นล้มขณะเดินป่าหลายครั้ง

บ้านเรือนที่อยู่บริเวณเชิงเขาและติดพื้นที่ป่าและลำธาร ได้รับความเสียหาย

จากการสังเกตมีบ้านเรือนที่อยู่บริเวณเชิงเขาจำนวนมาก และติดพื้นที่ป่าและลำธาร ได้รับความเสียหาย เพราะน้ำป่าไหลหลาก นำทรายภูเขาลงมาทับถมทำให้ตัวบ้านและเครื่องปรับอากาศที่อยู่ภายนอกบ้านได้รับความเสียหาย จึงร้องขอความช่วยเหลือขอรถบรรทุกน้ำมาช่วยในการฉีดล้างตัวบ้านและอาคาร พร้อมกับใช้อุปโภคด้วยเพราะชาวบ้านขาดทั้งน้ำและอาหาร และได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและเอกชนได้อย่างทันท่วงที

ดินสไลด์ขอบข้างถนนทางขึ้นเขากะทู้ ป่าตอง ล่าสุดแจ้งปิดถนนจราจรเส้นนี้แล้ว

ขณะนี้น้ำได้ท่วมขังในพื้นที่รอบนอกโดยเฉพาะพื้นที่กมลา ที่มีปริมาณน้ำป่าไหลลงมามาก และยังระบายได้ช้า อีกทั้งฝนก็ยังคงตกตลอดทั้งวัน จึงต้องขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงอพยพออกมาก่อน และขอให้ติดตามข่าวสารของทางราชการเป็นระยะๆ

 

หากมีเรื่องขอความช่วยเหลือด่วนให้แจ้งสายด่วนที่ทางการได้แจ้งไว้ และให้เฝ้าระวังน้ำท่วมดินโคลนสไลด์พื้นที่ตำบลกมลาด้วย