อิสราเอลใช้มาตรการกึ่งบังคับ จะเข้าบางสถานที่ ต้องฉีดวัคซีนบูสเตอร์ก่อน  

04 ต.ค. 2564 | 08:14 น.

รัฐบาลอิสราเอลคุมเข้มโรคระบาด ย้ำประชาชนต้องฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อขอรับบัตรผ่าน (green pass) สำหรับเข้าใช้บริการสถานที่สาธารณะอย่างเช่น ร้านอาหารและยิม ไม่มีบัตรอดเข้า โดยจะเริ่มตั้งแต่วันอังคารนี้ (5 ต.ค.) เป็นต้นไป

รัฐบาลอิสราเอล ได้ยกระดับมาตรการกดดันให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว ให้เข้ารับการ ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือ วัคซีนบูสเตอร์ เพื่อขอ รับบัตรผ่าน (green pass) มิเช่นนั้นจะไม่สามารถเข้าใช้บริการสถานที่สาธารณะอย่างร้านเช่น อาหารและยิม โดยจะเริ่มตั้งแต่วันอังคารนี้ (5 ต.ค.) เป็นต้นไป

 

มาตรการของอิสราเอลเป็นที่จับตาจากทั่วโลก โดยอิสราเอลเป็นประเทศแรก ๆ ที่ใช้วัคซีนของไฟเซอร์/บิออนเทค เพื่อฉีดเป็นเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19 ซึ่งแรกเริ่มนั้นฉีดกับกลุ่มเสี่ยงก่อน แล้วขยับมาฉีดให้ผู้ที่มีอายุเกิน 12 ปี

อิสราเอลใช้มาตรการกึ่งบังคับ จะเข้าบางสถานที่ ต้องฉีดวัคซีนบูสเตอร์ก่อน  

มาตรการดังกล่าวหมายความว่า ผู้ที่จะได้รับ “บัตรผ่าน” เพื่อเข้าใช้บริการสถานที่สาธารณะนั้นจะต้องฉีดวัคซีนมาแล้ว 3 เข็ม หรือไม่ก็เพิ่งหายจากโรคโควิด-19 จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าต้องฉีดสองโดส ซึ่งบ่งชี้ว่า อิสราเอลมองว่าการฉีดวัคซีนสองโดสนั้น ไม่เพียงพอต่อการสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อสกัดการแพร่ระบาดอีกต่อไป

 

ทั้งนี้ อิสราเอลฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันไปแล้ว 37% จากประชาชนทั้งประเทศราว 9.4 ล้านคน โดยในช่วงไม่กี่วันนี้ ยอดผู้ป่วยโควิด-19 อาการรุนแรงที่รักษาตัวในโรงพยาบาลนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงเช่นกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ได้ผล