“พปชร.-ปชป.”ร้าวลึก “ยุทธพงศ์”เชื่ออีกไม่นานยุบสภา

03 ต.ค. 2564 | 08:36 น.

“ยุทธพงศ์”ชี้ปมแบ่งงาน 4 กรมเกษตรฯ ให้ “บิ๊กป้อม”คุมทำสัมพันธ์ “พปชร.-ปชป.”ร้าวลึก มี“ธรรรมนัส”เป็นรมต.เงา ปชป.เสียหน้า เชื่ออีกไม่นาน “ยุบสภา”

ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่าง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในเรื่องการแบ่งงานที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม มีคำสั่งแบ่งงานให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ คุม 4 หน่วยงานของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมช.เกษตรฯ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตร(สปก.) กรมการบินและฝนหลวง และ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) นั้น

 

วันนี้(3 ต.ค.64) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) มองว่า เมื่อนายกฯ ปรับเอารัฐมนตรีช่วย ออกไปแล้ว อำนาจในการกำกับกรมต่างๆ ควรกลับไปอยู่ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ  ซึ่งคือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน

“ผมถามว่าเมื่อ 4 กรมนี้ไปอยู่กับ พล.อ.ประวิตร เวลามีการประชุมประจำเดือนที่กระทรวงเกษตรฯ ที่จะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงนั่งหัวโต๊ะ แล้ว พล.อ.ประวิตร ซึ่งเป็นรองนายกฯ ใหญ่กว่ารัฐมนตรีว่าการ ท่านจะให้รัฐมนตรีไปนั่งตรงไหน ไปนั่งข้างๆ พล.อ.ประวิตร หรือ แค่หลักการคิด หลักการบริหารก็ผิดแล้ว”

นายยุทธพงศ์ ชี้ว่า เรื่องนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การบริหาร ที่เอา 4 กรมนี้ไปขึ้นตรงกับรองนายกฯ เพราะเวลาเสนอเรื่องเข้า ครม. รัฐมนตรีช่วยไม่มีอำนาจเสนอเรื่องเข้า ครม. เรื่องในกรมที่รัฐมนตรีช่วยดูแลจะเอาเข้าครม.ได้ต้องเสนอให้รัฐมนตรีว่าการก่อน แล้วรัฐมนตรีว่าการก็เสนอเรื่องให้นายกฯ ที่กำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งก็คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ เซ็นผ่านจึงจะเข้าครม. ไปถึงนายกฯ

 

“ผมถามว่าเมื่อแบ่งงาน 4 กรม แบบนี้ หนังสือแบ่งงานจะแบ่งอย่างไร กระทรวงเกษตรฯ ไปขึ้นกับ นายจุรินทร์ บางส่วน ไปขึ้นกับ พล.อ.ประวิตร บางส่วนอย่างนั้นหรือ แบบนี้ ปชป.ที่ร่วมรัฐบาลอยู่ก็เสียหน้าสิ ถ้าผมเป็นนายกฯ ผมจะแก้ปัญหาโดยการปรับ ครม. หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ก็ไปบอก พล.อ.ประยุทธ์ ให้เอา ร.อ.ธรรมนัส กลับมานั่งตำแหน่งนี้”

 

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังเชื่อว่าความขัดแย้งในรัฐบาลยังไม่จบ การที่ พล.อ.ประวิตร มาเอา 4 กรมนี้คืนนั้น เชื่อว่า พล.อ.ประวิตร ไม่มานั่งบริหารเองหรอก แต่เชื่อว่า ร.อ.ธรรมนัส จะกลายเป็นรัฐมนตรีเงา

 

นอกจากนี้ ในการประชุม ครม.วันอังคารที่ 5 ตุลาคม นี้ เชื่อว่า พล.อ.ประวิตร ต้องไปเอาอีกหน่วยงานหนึ่ง คือ ไปเอากรมพัฒนาฝีมือแรงงานคืนให้ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรมช.แรงงาน ไม่เช่นนั้น นางนฤมล คงร้องไห้ไม่หยุด เพราะโดนยึดกรมนี้ไป

 

“ผมฝาก พล.อ.ประวิตร ว่าอย่าลืม นางนฤมล ไปเอากรมนี้คืนมาให้นางนฤมลด้วย” นายยุทธพงศ์ ระบุ

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ ชูนายจุรินทร์ เป็นนายกฯ นี่คือสัญญาณความขัดแย้ง เพราะปชป.เป็นพรรคร่วมรัฐบาล มีประมาณกว่า 50 กว่า กลุ่มกบฏของ ร.อ.ธรรมนัส มีประมาณ 40 เสียง หากกฎหมายสำคัญเข้าสภา แล้วเขาไม่เอาด้วยกับรัฐบาล รัฐบาลก็ล่มได้เลย

 

นายยุทธพงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา กกต. ได้ออกหนังสือเรื่อง การเตรียมความพร้อมในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไป โดยให้แต่ละพรรคเร่งจัดตั้งตัวแทนเขต และเตรียมคัดเลือกผู้สมัคร ตนก็งง แทนที่กกต.จะออกหนังสือเรื่องการเตรียมการเลือกตั้ง อบต. ที่กำลังจะมีขึ้น แต่กลับออกหนังสือด่วนมาถึงหัวหน้าพรรคการเมือง เรื่องการเตรียมการเลือกตั้งใหญ่

 

“นี่คือสิ่งสะท้อนว่า เสถียรภาพรัฐบาลไม่ค่อยดี ปัญหาความขัดแย้งในพรรค พปชร. วันนี้ก็ลุกลาม ไม่ได้หยุดแบบที่ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร บอกว่ารักกันดี  ดังนั้น การยุบสภาก็จะเกิดขึ้นอีกไม่นานอย่างที่เคยวิเคราะห์ไว้”

 

ส่วนกรณี ป.ป.ช.มีมติชี้มูล นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย เรียกรับเงิน 5 ล้านบาท แลกการผ่านงบประมาณกรมทรัพยากรน้ำบาดาลนั้น นายยุทธพศ์ กล่าวว่า ตนนั่งใกล้นายอนุรักษ์ มีการโต้เถียงกันระหว่างนายอนุรักษ์ กับอธิบดีคนดังกล่าว แล้วก็มีเรื่องต่อในห้องอนุฯ 2 ทางพรรคก็ให้นายอนุรักษ์ ชี้แจง และนายอนุรักษ์ ปฏิเสธข้อกล่าวหา และพร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์ และพรรคเพื่อไทยเองก็ยินดีที่จะใ ห้นายอนุรักษ์ ได้พิสูจน์ข้อเท็จจริง

 

“พรรคเพื่อไทยไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องของคน 2 คน พรรคไม่เคยปกป้องคนผิด แต่ นายอนุรักษ์ ยืนยันว่าตัวเองมีหลักฐาน ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ความจริงต่อไป”