ระนองคลายล็อกไฟเขียวจัด"เทศกาลกินเจ"ภายใต้ข้อกำหนด

01 ต.ค. 2564 | 08:11 น.

คณะกรรมการโรคติดต่อระนอง มีมติผ่อนคลายมาตรการ กิจกรรมรวมกลุ่มจากไม่เกิน 20 คน เป็นไม่เกิน 50 คน ยกเลิกจุดตรวจสกัด 5 ด่าน เปิดแหล่งท่องเที่ยว ไฟเขียวจัดเทศกาลกินเจภายใต้มาตรการควบคุม ห้ามม้าทรงแสดงอภินิหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อครั้งที่ 56 /2564  มีนายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธาน พรัอมด้วยนายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นพ.นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง นายแพทย์อรุณ สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระนอง และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระนอง เข้าร่วมประชุม มีมติผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มหลังผู้ติดลดจำนวนลง 

นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง รายงานยอดผู้ติดเชื้อประจำวัน จำนวน 28 ราย  รวมยอดผู้ป่วยสะสม 8,603 ราย รักษาหาย 6,437 ราย เสียชีวิตสะสม 93 ราย สำหรับยอดการฉีดวัคซีนจังหวัดระนอง ปัจจุบันมียอดฉีดวัคซีนรวม 221,737 โดส ครอบคลุม ร้อยละ 74.29 ทั้งนี้ จังหวัดระนองจะได้เร่งฉีดวัคซีน เข็มที่ 3 โดยเร็ว ปัจจุบันฉีดได้ 9,827 ราย  

ประเด็นมาตรการป้องกันโควิด-19 ของจังหวัดระนอง มีมติผ่อนคลายกิจกรรมการรวมกลุ่ม เดิมกำหนดไม่เกิน 20 คน กำหนดใหม่ไม่เกิน 50 คน ยกเลิกด่านจุดตรวจจุดสกัด 5 ด่าน ให้ใช้มาตรการเข้มข้นของชุมชนตามยุทธศาสตร์ระนองโมเดล ให้เปิดแหล่งน้ำสาธารณะ ยกเว้นในส่วนของอุทยานแห่งชาติ ให้เป็นไปตามประกาศของกรมอุทยานฯ อนุมัติให้โรงเรียนสอนขับรถเปิดดำเนินการได้ตามมาตรการด้านสาธารณสุข ทั้งนี้รอคำสั่งจังหวัดอย่างเป็นทางการ

ระนองคลายล็อกไฟเขียวจัด"เทศกาลกินเจ"ภายใต้ข้อกำหนด

ประเด็นการบริหารจัดการวัคซีน ในพื้นที่เกาะพยาม เพื่อเปิดการท่องเที่ยวของจังหวัดระนอง เกาะพยาม Connect กรณีชาวมอแกนไม่มีบัตร มอบหมายให้ อ.เมือง ดำเนินการด้านเอกสารรับรอง ให้ชาวมอแกนสามารถเข้ารับการการฉีดวัคซีนได้

ในส่วนการฉีดวัคซีนให้นักเรียนอายุ 12-18 ปี ใช้เวลาในการฉีดประมาณ 3-4 วัน ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งต้องตรวจสอบยอดนักเรียนกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดระนอง เสนอให้นำนักเรียนมาฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลทั้ง 5 อำเภอ เพื่อความมีประสิทธิภาพสูงสุดและความปลอดภัยของนักเรียน

ระนองคลายล็อกไฟเขียวจัด"เทศกาลกินเจ"ภายใต้ข้อกำหนด

ที่ประชุมพิจารณาขอทบทวนแนวทางปฎิบัติสำหรับการกักตัว กรณีคนต่างด้าวถูกปล่อยตัวจากเรือนจำระนอง รอการส่งตัวกลับออกนอกราชอาณาจักร ปกครองจังหวัด นำเสนอข้อมูลผู้พ้นโทษ 15 คน ส่งไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง (ตม.ระนอง) เพื่อรอการส่งกลับ รวม 9 คน และวันนี้อีก 1 คน รวม 10 คน

โดยก่อนหน้านี้ได้ผลักดันกลับจำนวน 163 คน ขณะนี้มีผู้รอส่งกลับกว่า 200 คน ซึ่งขณะนี้ ตม.ระนอง ยังรองรับได้ ที่ประชุมมอบหมายสำนักงานปกครองจังหวัด ประสาน ตม.ระนอง ในการดำเนินการเรื่องดังกล่าว

ภาพจากแฟ้มเทศกาลกินเจระนอง ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุก https://www.ranongcities.com/travel/tradition/detail/8

นอกจากนี้ที่ประชุมอนุมัติให้จัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลกินเจ ระหว่างวันที่ 6-14 ตุลาคม 2564 โดยมีมาตรการให้ทุกศาลเจ้า โรงพระ รวมประมาณ 22 ศาลเจ้า จัดพิธีเป็นการภายใน งดแสดงอภินิหาร ม้าทรง และพี่เลี้ยงทุกคน ต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ลดจำนวนจุดไหว้ ห้ามจำหน่ายประทัด ดอกไม้เพลิง จัดโรงครัวเท่าที่จำเป็น ห้ามไม่ให้ทานอาหารร่วมกัน และให้ดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 

กรณีพบผู้ติดเชื้อบริเวณประกอบพิธีกรรม หรือโรงครัว ให้นำส่งผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัส ตามมาตรการควบคุมโรค แล้วให้ปิดสถานที่ อย่างน้อย 3 วัน และกรณีพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนต่อเนื่องมากกว่าร้อยละ 10 ของผู้เข้าร่วม ให้พิจารณาปรับลดกิจกรรม หากพบผู้ติดเชื้อมากกว่าร้อยละ 20 ของผู้เข้าร่วมให้ยุติการจัดงานทันทีเพื่อควบคุมการระบาดของโรค