"ระนอง"อัด7หลักสูตรดันธุรกิจท่องเที่ยวเข้ามาตรฐาน SHA

28 ก.ย. 2564 | 07:26 น.

ภาครัฐและเอกชนระนอง ร่วมกันขับเคลื่อนท่องเที่ยวระนองปลอดภัย จัดหลักสูตร 7 รุ่นติวเข้มผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวแยกเป็นรายประเภท เพื่อนำไปปรับทำข้อกำหนดการให้บริการรับนักท่องเที่ยวโดยผ่านมาตรฐานความปลอดภัย(SHA) รับแผน4ขั้นเปิดประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมด้วยนางสาวญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานชุมพร นางกรรณิการ์ เอี้ยวตระกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ระนอง น.ส.รมณ คงกัณฑ์ เลขาธิการสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง หน่วยงานภาครัฐ และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดระนอง ร่วมประชุมเตรียมความพร้อมแนวทางเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศจังหวัดระนอง ที่ห้องประชุมอินทนิล ศาลากลางจังหวัดระนอง 

นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ประชุมร่วมหน่วยรัฐ-เอกชนด้านท่องเที่ยว เพื่อทำแผนเปิดระนองรับนักท่องเที่ยว

โดยที่การท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดฝั่งอันดามันจะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป แต่เวลานี้มีข้อจำกัดการเดินทางเข้าออกประเทศจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 จึงต้องหาแนวทางการเปิดประเทศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศโดยไม่กักตัว

โดยกำหนดพื้นที่ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว กำหนดช่องทาง จัดทำแผนรองรับนักท่องเที่ยว ภาวะการท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศในระนอง โดยวิเคราะห์ความพร้อมการรองรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะความพร้อมของพื้นที่ ที่ผู้ให้บริการและผู้เกี่ยวข้องต้องผ่านมาตรการความปลอดภัยทางสาธารณสุข หรือ SHA- Amazing Thailand Safety & Health Administration รวมถึงการสร้างแผนการสื่อสาร การสร้างความเข้าใจของคนในพื้นที่ 

"ระนอง"อัด7หลักสูตรดันธุรกิจท่องเที่ยวเข้ามาตรฐาน SHA

ทั้งนี้ เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมโรค ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รับประสบการณ์ที่ดี มีความสุข และมั่นใจในความปลอดภัยด้านสุขอนามัย จากสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 และยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของจังหวัดระนอง

"ระนอง"อัด7หลักสูตรดันธุรกิจท่องเที่ยวเข้ามาตรฐาน SHA

สำหรับจังหวัดระนองมีผู้ประกอบการได้รับมาตรฐาน SHA  4 ประเภท ได้แก่ ประเภทภัตตาคาร/ร้านอาหาร 14 แห่ง โรงแรม/ที่พักและสถานที่จัดประชุม 12 แห่ง ประเภทนันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 3 แห่ง ประเภทยานพาหนะ 3 แห่ง.
     "ระนอง"อัด7หลักสูตรดันธุรกิจท่องเที่ยวเข้ามาตรฐาน SHA

ด้านนางกรรณิการ์ เอี้ยวตระกูล นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดระนอง กล่าวว่า ภาครัฐและเอกชนการท่องเที่ยว จ.ระนอง โดยสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระนอง ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  กำหนดอบรม "โครงการต้นแบบยกระดับการให้บริการของสถานประกอบการ สู่มาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุข (SHA) ตามวิถีการท่องเที่ยวแนวใหม่ (New Normal Tourism Services) มุ่งสู่การท่องเที่ยวคุณภาพสูง ประจำปีงบประมาณ 2564"  ให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว บริการ และร้านค้า ในพื้นที่จังหวัดระนอง เข้าสู่มาตรฐาน SHA 

"ระนอง"อัด7หลักสูตรดันธุรกิจท่องเที่ยวเข้ามาตรฐาน SHA

โครงการนี้เพื่อรองรับการท่องเที่ยววิถีชีวิตใหม่ (New Normal) และเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในพื้นที่ท้องถิ่นของจังหวัดระนอง ให้มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว ระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามสถานการณ์ในปัจจุบัน  โดยแบ่งการอบรมเป็น  7 รุ่น คือ
     รุ่นที่ 1 วันที่ 1 – 2 พฤศจิกายน 2564      ประเภทภัตตาคาร ร้านอาหาร   
    รุ่นที่ 2 วันที่ 3 – 4 พฤศจิกายน 2564      ประเภทโรงแรม ที่พักและสถานที่จัดประชุม   
    รุ่นที่ 3 วันที่ 6 – 7 พฤศจิกายน 2564      ประเภทบริษัทนำเที่ยว / ประเภทนันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว    
    รุ่นที่ 4 วันที่ 8 – 9 พฤศจิกายน 2564      ประเภทร้านค้าของที่ระลึก   
    รุ่นที่ 5 วันที่ 10 – 11 พฤศจิกายน 2564  ประเภทยานพาหนะ    
    รุ่นที่ 6 วันที่ 13 – 14 พฤศจิกายน 2564  ประเภทสุขภาพและความงาม / ประเภทห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า   
    รุ่นที่ 7 วันที่ 15 – 16 พฤศจิกายน 2564  ประเภทกีฬาและการท่องเที่ยว / ประเภทโรงละคร มหรสพ และกิจกรรม  
    

โดยจัดอบรมที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ศูนย์การศึกษาจังหวัดระนอง   ผู้สมัครจะถูกเชิญเข้ากลุ่มไลน์ตามประเภทกิจการ เพื่อเตรียมความพร้อมในการอบรม และการสมัครลงทะเบียนรับตราสัญลักษณ์ SHA  สอบถามเพิ่มเติม:  061-5958485 หรือ Line: ranongsha

ทั้งนี้ ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่เมื่อ 27 ก.ย.เห็นชอบไทม์ไลน์แผนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 4 ขั้นตอน คือ 

1-30 ต.ค.2564 ขยายผลจากภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ให้เปิด 4 พื้นที่จังหวัดและเกาะ คือ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี(เกาะสมุย-พงัน-เต่า) พังงา(เขาหลัก-เกาะยาว) กระบี่(เกาะพีพี-ไหง-ไร่เลย์-คลองม่วง-ทับแขก) 

1-30 พ.ย.2564 เปิดเพิ่มใน 10 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ กระบี่(ทั้งจังหวัด) พังงา(ทั้งจังหวัด) ประจวบคีรีขันธ์(หัวหิน-หนองแก) เพชรบุรี(ชะอำ) ชลบุรี(พัทยา-จอมเทียน) ระนอง(เกาะพยาม) เชียงใหม่(อ.เมืองเชียงใหม่-แม่ริม-แม่แตง-ดอยเต่า) เลย(เชียงคาน) และบุรีรัมย์(อ.เมือง)

1-31 ธ.ค. 2564 ขยายสู่อีก 20 จังหวัด จังหวัดท่องเที่ยวและติดชายแดน คือ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน แพร่ หนองคาย สุโขทัย เพชรบูรณ์ ปทุมธานี อยุธยา สมุทรปราการ ตราด ระยอง ขอนแก่น นครราชสีมา นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สงขลา ยะลา และนราธิวาส 

ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2565 เปิดเพิ่มจังหวัดชายแดนอีก 13 จังหวัด คือ สุรินทร์ สระแก้ว จันทบุรี ตาก นครพนม มุกดาหาร บึงกาฬ อุดรธานี อุบลราชธานี น่าน กาญจนบุรี ราชบุรี และสตูล