กทม.เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเหนือ ย้ำขณะนี้ยังไม่กระทบในพื้นที่

29 ก.ย. 2564 | 05:52 น.

กทม.เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม ยืนยันปริมาณน้ำเหนือที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยายังปกติ ไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่กรุงเทพฯ

วันที่ 29 กันยายน 2564 พล.ต.อ.อัศวิน  ขวัญเมือง  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำเหนือไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ว่าเมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำของกรมชลประทานที่อำเภอบางไทรตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่านกทม. เฉลี่ย 2,561 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณปากคลองตลาดของ กทม. อยู่ที่ระดับ 1.50 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งยังต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาของกรุงเทพมหานครอยู่ประมาณ 1.50 เมตร จึงยังไม่ส่งผลกระทบในพื้นที่ กทม. 


สำหรับระดับน้ำแนวคันกั้นน้ำด้านตะวันออก ณ ประตูระบายน้ำคลองสอง (สายใต้) อยู่ในระดับปกติ +1.31 (ระดับวิกฤติ +1.80) ประตูระบายน้ำแสนแสบ (มีนบุรี) อยู่ในระดับปกติ +0.68  (ระดับวิกฤติ +0.90) ประตูระบายน้ำลาดกระบัง อยู่ในระดับปกติ +0.26 (ระดับวิกฤติ +0.60) โดยวันนี้ฐานน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะขึ้นสูงสุดเวลา 20.25 น. ที่ระดับ +0.97 ม.รทก.

พล.ต.อ.อัศวิน  ขวัญเมือง  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (เวลา 07.00 น.) พื้นที่กรุงเทพมหานครมีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ปริมาณฝนสูงสุดวัดได้ที่จุดวัด สำนักงานเขตบางกอกน้อย 47.0 มม. จุดวัด ส.คลองสนามชัย เขตบางขุนเทียน 42.5 มม. จุดวัดสำนักงานเขตตลิ่งชัน 40.5 มม. จุดวัดสำนักงานเขตภาษีเจริญ 39.5 มม. จุดวัด ส.คลองบางจาก เขตบางแค 38.0 มม. ไม่มีรายงานจุดเร่งการระบายน้ำในถนนสายหลัก 

 

กทม.เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม

อย่างไรก็ตามแม้ว่าระดับน้ำยังไม่วิกฤต กทม. ยังคงเฝ้าระวังตามแนวฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ควบคุมการเปิด-ปิด ประตูระบายน้ำ และสถานีสูบน้ำที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมทั้งจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำสำรอง เรือผลักดันน้ำ กระสอบทราย  และมีเจ้าหน้าที่ประจำจุด เพื่อเตรียมความพร้อมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น 


 

พร้อมกันนั้นยังอัปเดตสถานการณ์น้ำในแม่น้ำ ปริมาณฝน ผ่านศูนย์ควบคุมระบบป้องกันและแก้ไขน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร ติดตามและรายงานสถานการณ์ระดับน้ำในแนวแม่น้ำเจ้าพระยาทุก 1 ชั่วโมง และรับเรื่องและประสานเจ้าหน้าที่แก้ไขปัญหาตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์น้ำผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักการระบายน้ำ  ตลอด 24 ชั่วโมง