รับมือน้ำท่วม กรมชลฯ เพิ่มการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา เร่งระบายออกสู่ทะเล

28 ก.ย. 2564 | 11:35 น.

กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา รอรับน้ำเหนือ เตือน ปชช.อาศัยริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่นอกคั้นกันน้ำรับมือปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น แนะ ติดตามสถานกาณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

28 กันยายน 2564 จากสถานการณ์ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ตอนบน ทำให้มีปริมาณน้ำไหลหลากลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดนครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น มีรายงานล่าสุดว่า นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาปัจจุบัน (28 ก.ย.64) ที่สถานีวัดน้ำ C.2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,521 ลบ.ม./วินาที ต่ำกว่าตลิ่ง 1.88 เมตร แนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ก่อนไหลไปรวมกับน้ำที่มาจากแม่น้ำสะแกกรัง และไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาตามลำดับ

กรมชลประทาน ได้รับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่ง รวม 306 ลบ.ม./วินาที และปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตรา 2,631 ลบ.ม./วินาที จะส่งผลกระทบต่อบริเวณที่อยู่อาศัยริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่นอกคั้นกันน้ำ เพิ่มสูงขึ้น ได้แก่

  • บ้านท่าทราย และต.โพนางดำ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท
  • วัดเสือข้าม วัดสิงห์ ต.อินทร์บุรี อ.อินทร์บุรี, อ.พรหมบุรี และอ.เมือง จ.สิงห์บุรี
  • คลองโผงเผง วัดไชโย ต.เทวราช อ.ไชโย และอ.ป่าโมกข์ จ.อ่างทอง
  • คลองบางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา, ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ (แม่น้ำน้อย) จ.พระนครศรีอยุธยา

หากระดับน้ำทางตอนบนเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น กรมชลประทานจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ปรับแผนการบริหารจัดการน้ำเพื่อพร่องน้ำและบริหารพื้นที่ลุ่มต่ำให้เป็นแก้มลิงหน่วงน้ำและเร่งระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อรองรับน้ำจากพื้นที่ตอนบนที่กำลังจะมาถึง

รวมทั้งเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด

จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา