โคราชฉ่ำฝนน้ำเอ่อท่วมกระจายทั้งจังหวัดเขตเมือง"ไม่รอด"

25 ก.ย. 2564 | 05:45 น.

โคราชอ่วมเตี้ยนมู่พ่นพิษน้ำท่วมหลายจุดทั้งจังหวัด เขตอำเภอเมืองซอยท้าวสุระ 25 ท่วมหนักกว่า 50 หลังคาเรือน เดือดร้อนน้ำท่วมสูง 50-60 ซม.ระยะทาง 200 เมตร รถจักรยายนต์เครื่องดับกว่า 10 คัน ส่วนทางเข้าวัดหนองตาคง ต.หนองบัวศาลาน้ำสูง 50 ซม.ระยะทาง 150 เมตร รถเล็กผ่านลำบาก

วันที่  25 กันยายน 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อิทธิพลของพายุ “เตี้ยนหมู่” ทำให้ฝนตกหนักกระจายในพื้นที่ทั่วทั้งของจังหวัดนครราชสีมาตลอดทั้งคืน และยังคงโปรยปรายต่อเนื่องตลอดทั้งวั น ท้องฟ้าครึ้ม ไม่มีแดด

ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมา , อ.เมืองนครราชสีมา  , บ้านลำเชิงไกร ต.โคกสูง อ.เมือง , อ.ด่านขุนทด , อ.โนนไทย , อ.โนนสูง , อ.เทพารักษ์ , อ.พิมาย และ อ.ปักธงชัยบางพื้นที่ เกิดน้ำหลากท่วมขังตั้งแต่เมื่อคืน  

อิทธิพลพายุเตี้ยนมู่ทำฝนตกต่อเนื่องน้ำเอ่อท่วมหลายจุดทั้งจังหวัด

ทาง ปภ.นครราชสีมารายงานว่า ที่ บ.หิงห้อย หนองแวง เทพารักษ์ ฝนตกแรง น้ำเต็มคลอง น้ำเต็มอ่างลำเชียงไกร ตอนบน พื้นที่ท้ายน้ำมีการเฝ้าระวัง ติดตามระดับน้ำในคลอง บ้านเก่า , พันชนะ , กุดพิมาน , หนองบัวตะเกียบ , หนองบัวละคร แจ้งประชาชน พื้นที่เสี่ยงติดลำน้ำ พิจารณา ยกของไว้ที่สูง

โคราชฉ่ำฝนน้ำเอ่อท่วมกระจายทั้งจังหวัดเขตเมือง"ไม่รอด"

ส่วนในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา เทศบาลตำบลหัวทะเล ซอยท้าวสระ 25 ซอยศูนย์แพทย์ชุมชนเขตเมือง รพ.มหาราชนครราชสีมา อิทธิพลเตี้ยนหมู่ฝนตกหนักตลอดทั้งคืนและตลอดวัน ทำให้ถนนเกิดน้ำท่วมเป็นระยะทาง 200 เมตร ระดับน้ำสูง 50-60 ซม.

รถจักรยายนต์ที่ใช้เส้นทางนี้ประจำลุยฝ่าน้ำท่วมเกือบครึ่งคัน ทำให้รถจักยายนต์กว่า 10 คันเครื่องดับ ได้รับความเสียหาย ต้องเดินเข็ญรถลุยฝ่ายน้ำออกมา ส่วนรถปิคอัพ รถเล็กการสัญจรค่อนข้างบาก โดยมีบ้านเรือนได้รับผลกระทบกว่า 50 หลังคาเรือน 
   โคราชฉ่ำฝนน้ำเอ่อท่วมกระจายทั้งจังหวัดเขตเมือง"ไม่รอด"  

ซอยดังกล่าวเมื่อมีฝนตกหนักทีไรจะท่วมเป็นประจำทุกครั้ง เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำเป็นที่รับน้ำทั้งหมดในเขตเทศบาลตำบลหัวทะเล และกว่าน้ำจะลดเข้าสู่ภาวะปรกติต้องใช้เวลาอย่างนี้ 1 สัปดาห์ หากไม่มีฝนตกลงมาเติมอีก แต่หากมีฝนตกหนักมาเติมจะทำให้น้ำท่วมขยายวง ไปยังหมู่บ้านจัดสรรที่ติดกันอีกว่า 100 หลังคาเรือน ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปทำการสูบน้ำ หรือนำเรือท้องแบนไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ติดอยู่ในบ้าน หลายครอบครัวต้องเดินฝ่าน้ำท่วมสูงออกมาซื้อหาอาหารและน้ำดื่ม รวมทั้งนำป้านเตือนห้ามผ่านเนื่องจากน้ำท่วมสูง

โคราชฉ่ำฝนน้ำเอ่อท่วมกระจายทั้งจังหวัดเขตเมือง"ไม่รอด"

ด้านไรด์แมนส่งอาการรายหนึ่ง ได้ขับขี่จักรยายนต์ไปส่งอาหาร และใช้เส้นทางซอยท้าวสระ 25 เป็นประจำ ขับขี่ฝ่าน้ำที่ท่วมขังจนทำให้เครื่องยนต์ดับ เล่าว่า ซอยนี้เมื่อเกิดฝนตกหนัก ๆ ทีไรน้ำท่วมเป็นประจำ ตนต้องเสียค่าซ่อมรถจักรยายนต์อีก ไม่คุ้มจริง ๆ นอกจากรถของตนแล้ว

ยังมีรถจักรยายนต์คันอื่น ๆ อีกที่ทยอยลุยน้ำทีละคันสองคัน รวมแล้วแค่ครึ่งวันมีรถจักรยายนต์ดับกลางน้ำไปกว่า 10 คันแล้ว ตนว่าถ้าหมดฝนแล้วหน่วยงานที่รับผิดชอบควรจะมาปรับพื้นที่ถนนให้สูงขึ้น หรือหาทางแก้ไข อย่าปล่อยให้เป็นการท่วมซ้ำซาก     
         

ขณะที่อีกจุดที่บริเวณทางเข้าวัดหนองตาคง บ้านหนองตาคง ต.หนองบัวศาลา อ.เมืองฯ เกิดน้ำท่วมถนนซึ่งมีรถสัญจรเข้าออกตลอดเวลา โดยเฉพาะผู้ใช้แรงงานในเขตอุตสาหกรรม ระดับน้ำท่วมสูง 50 ซม. มีระยะทาง 150 เมตร รถเล็ก รถจักรยานยนต์ รถสามล้อตุ๊ก ๆ ต้องลุยน้ำเข้าออกเป็นไปค่อนข้างยากลำบาก ประกอบกับเป็นที่ต่ำน้ำจึงท่วมขังนานหลายวัน