ลุยสางปัญหาชาวโคราชรับผลกระทบ โครงการไฮสปีด

25 ก.ย. 2564 | 01:00 น.

“พอช.” ผนึกกำลัง ส.ส.ชาติพัฒนาและสองนายกเล็กเมืองโคราช ลุยสางปัญหาชาวบ้าน 11 ชุมชน 342 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกทม.-นครราชสีมา ชี้ พอช.อนุมัติงบ12ล้าน เตรียมสร้างบ้านมั่นคงให้แล้ว

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. นายสยาม นนท์คำจันทร์ โฆษกสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา นางสาวเฉลิมศรี  ระดากูล รองผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ร่วมประชุมหารือกับนายวัชรพล  โตมรศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)จังหวัดนครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา (ชพน.)และเลขาธิการพรรคชาติพัฒนา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายเอกภพ โตมรศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวทะเล และแกนนำเครือข่ายริมรางเมืองย่าโม หารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนริมทางรถไฟในเขตเทศบาลจำนวน 11 ชุมชน 342 ครัวเรือน ที่ห้องประชุมกองสวัสดิการสังคม เทศบาลนครนครราชสีมา 


ทั้งนี้เนื่องจากชุมชนดังกล่าวได้รับผลกระทบจากการสร้างรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา ที่จะต้องย้ายออกจากที่เดิม ไปอยู่ที่ดินแปลงใหม่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย บนเนื่อที่ 7 ไร่ ในบริเวณหน้าโรงเรียนบ้านพะไล ในเขตเทศบาลตำบลหัวทะเล ห่างจากชุมชนเดิมประมาณ 10 กิโลเมตร โดยมีครอบครัวที่จะต้องดำเนินการย้ายไปอยู่บริเวณดังกล่าวในระยะเร่งด่วนจำนวน 166 ครัวเรือน โดยที่ทางชุมชนได้ยืนยันว่าขอเช่าที่ดินกับการรถไฟแห่งประเทศไทยไว้แล้ว แต่อยู่ในระหว่างการคิดค่าเช่าของการรถไฟแห่งประเทศไทย 

โฆษก พอช. กล่าวอีกว่า ในการหารือดังกล่าวที่ประชุมได้ให้ความเห็นในแนวทางการพัฒนาชุมชนใหม่ให้เป็นชุมชนที่มั่นคง การจัดระบบให้น่าอยู่ รวมทั้งการประสานแผนการพัฒนาร่วมกับเทศบาลตำบลหัวทะเล การแต่งตั้งคณะกรรมการบ้านมั่นคงเมืองหัวทะเลมาเพื่อเป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำ ประสานงานการแก้ไขข้อติดขัดในการดำเนินการให้กับชุมชน ทั้งนี้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ได้อนุมัติงบประมาณตามโครงการบ้านมั่นคงให้กับชุมชนแล้วจำนวน 12 ล้านบาท หากมีการคิดค่าเช่าและทำสัญญาเช่าแล้วจะเร่งดำเนินการก่อสร้างทันที เพื่อให้การดำเนินการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสามารถดำเนินการได้คู่ขนานไปกับประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมต่อไป

สำหรับข้อกังวลของกลุ่มประชาชนดังกล่าวเกี่ยวกับการรื้อย้ายบ้านที่เป็นที่อาศัย จากผู้ดำเนินการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ระหว่างรอสัญญาเช่าที่ดินแปลงใหม่และการก่อสร้างชุมชนใหม่นั้น นายวัชรพล โตมรศักดิ์สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครราชสีมาเขต 2 และนายเทศมนตรีนครนครราชสีมา จะได้ประสานผู้เกี่ยวข้องให้ชะลอ ผ่อนปรนเพื่อรอการดำเนินการดังกล่าวข้างต้นให้เสร็จสิ้นก่อน