ศาลรธน.นัด 20 ต.ค.นี้ ชี้ชะตา ไพบูลย์ นิติตะวัน พ้น ส.ส.หรือไม่ ปมย้ายซบพปชร.  

22 ก.ย. 2564 | 09:06 น.

ศาลรัฐธรรมนูญนัด 20 ต.ค.นี้ ชี้ชะตา “ไพบูลย์ นิติตะวัน”พ้นเก้าอี้ ส.ส.หรือไม่ กรณีทิ้งพรรคประชาชนปฏิรูปย้ายเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ

วันนี้ (22 ก.ย.64)  ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยในคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอ ของส.ส.จำนวน 60 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพส.ส.ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 ( 10 ) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง ( 5 ) หรือไม่

 

กรณีที่นายไพบูลย์ หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป และ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคประชาชนปฎิรูป  ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ  หลังจากที่พรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรค มาตรา 91 วรรคหนึ่ง (7) ทั้งที่ยังคงต้องปฎิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปอยู่จนกว่าการชำระบัญชีจะแล้วเสร็จ  และมิได้เป็นผู้มีชื่อในบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐ ที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อนปิดการรับสมัครเลือกตั้ง เป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงหรือไม่

โดยศาลฯ เห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน  และนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันพุธที่ 20 ตุลาคมนี้ เวลา 15.00 น.