“วัชระ”ยื่น“ชวน”สอบทุจริตสร้างอาคารรัฐสภาใหม่หลังฝนตกน้ำรั่วซ้ำซาก

22 ก.ย. 2564 | 07:28 น.

“วัชระ”หิ้วถังน้ำเข้าสภา ยื่นร้อง "ชวน-เลขาสภาฯ" สอบทุจริตก่อสร้างรัฐสภาใหม่ หลังฝนตกน้ำรั่วหลายจุดในพื้นที่อาคาร ยกคำอภิปรายอดีต สนช.แฉมีทุจริต

วันนี้(22 ก.ย.64) ที่อาคารรัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และ นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวน จากกรณีที่มีการแชร์คลิปน้ำท่วมภายในอาคารรัฐสภา หลังจากฝนตกหนัก ว่า บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างดำเนินการก่อสร้างเสร็จตามกฎหมายสัญญาจ้างหรือไม่ ปัจจุบันเสร็จสิ้นหรือยัง และมีการส่งมอบงานให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรหรือยัง รวมถึงมีจุดน้ำรั่วรอบอาคารรัฐสภาทั้งหมดกี่จุด และคุ้มค่ากับเงินจำนวน 12,280 ล้านบาทหรือไม่

 

นายวัชระ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนขอสอบถามนางพรพิศ ถึงเหตุการณ์น้ำรั่วจากฝ้าเพดานอาคารรัฐสภา หลังเกิดฝนตกหนัก เพราะเมื่อฝนตกหนัก มักมีปัญหาน้ำรั่วที่เพดานประจำ จะแก้ปัญหาอย่างไร อาคารรัฐสภาแห่งใหม่มีมูลค่า 12,000 กว่าล้านบาท แต่เหตุใดฝนตกแล้วน้ำรั่วประจำ

ขณะนี้อาคารรัฐสภาก็ต่อเติมก่อสร้างไม่เสร็จ ทั้งที่เลยกำหนดส่งมอบมาตั้งแต่วันที่ 31ธันวาคม 2563 ต้องเรียกค่าปรับจากผู้รับเหมาที่ก่อสร้างไม่เสร็จมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 แต่ทราบว่า สภาฯ จะไม่ปรับผู้รับเหมาแม้แต่บาทเดียว

 

"ผมมีหลักฐานเบาะแสทุจริตก่อสร้างอาคารรัฐสภา ตามคำพูดนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ที่อภิปรายในที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันที่ 16 กันยายน 2557 ระบุว่า การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่มีเงินตกหล่น 2 ก้อนใหญ่ ก้อนแรกหลักร้อยล้านบาท และก้อนสองหลักพันล้านบาท

 

ต่อมาวันที่ 24 กันยายน 2557 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ขณะนั้น พูดให้นโยบายผู้บริหารระดับสูง สนช.ว่า อาคารรัฐสภาสร้างได้แค่ 6% หลังจากเอาสัญญามาดูพบมีเงินตกหล่น 500 ล้านบาท และ 1,000 ล้านบาท ไม่มีสัญญาที่ไหนแย่ขนาดนี้ ดังนั้น ขอให้นายชวน ตรวจสอบเงินตกหล่นส่วนนี้ด้วยว่าไปอยู่ในมือใคร" นายวัชระ ระบุ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากหนังสือร้องเรียนที่ยื่นผ่านระบบรับเรื่องแล้ว นายวัชระ ได้นำถังน้ำที่บอกว่าซื้อมาจากร้านขายทุกอย่าง 20 บาท เพื่อมอบให้กับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเอาไว้รองรับน้ำที่รั่วอีกด้วย