“วัชระ”แฉหนังสือเลขาฯสภาแจ้งเรียกค่าปรับ“ซิโน-ไทย”วันละ 12 ล้าน

11 ม.ค. 2564 | 11:10 น.

แฉหนังสือ“เลขาธิการสภา”แจ้งเรียกค่าปรับ “ซิโน-ไทย” วันละ 12 ล้าน ตั้งแต่ 1 มกราคม 2564 “วัชระ”ค้านงดค่าปรับเอกชนก่อสร้างอาคารรัฐสภาไม่เสร็จตามสัญญา ขู่ยื่นป.ป.ช.สอบไม่รักษาผลประโยชน์ชาติ 

วันนี้ (11 ม.ค.64) ที่อาคารรัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านเจ้าหน้าที่สารบาญถึง นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ ประธานกรรมการตรวจการจ้าง กรรมการและที่ปรึกษาทุกคน เพื่อคัดค้านกรณีนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้สั่งการให้คณะกรรมการตรวจการจ้างร่วมกับผู้แทนจากกรมบัญชีกลาง และผู้แทนจากสำนักอัยการสูงสุด พิจารณางด หรือ ปรับลดค่าปรับให้บริษัทคู่สัญญาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ตามสัญญาเลขที่ 116/2556 

 

นายวัชระ กล่าวว่า ตนในฐานะประชาชนผู้เสียภาษีอากรเต็มจำนวน และมีส่วนได้เสียตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ขอคัดค้านแนวคิดและคำสั่งการของนางพรพิศ ที่ได้มีหนังสือลงวันที่ 4 มกราคม 2564 ถึงบริษัทผู้รับเหมาเพื่อเรียกค่าปรับ เนื่องจากผิดสัญญา โดยระบุว่า 

 

บัดนี้ได้ครบกำหนดเวลาทำงานแล้วเสร็จตามสัญญาดังกล่าวแล้ว แต่ปรากฏว่าผู้รับจ้างทำงานไม่แล้วเสร็จ อันเป็นการผิดสัญญา ซึ่งตามเงื่อนไขสัญญาผู้รับจ้างจะต้องจ่ายค่าปรับเป็นรายวันวันละ 12,280,000 บาท( สิบสองล้านสองแสนแปดหมื่นบาทถ้วน) และค่าใช้จ่ายในการจ้างผู้ควบคุมงานและที่ปรึกษาบริหารโครงการเป็นจำนวนเงินวันละ 332,140 บาท (สามแสนสามหมื่นสองพันหนึ่งร้อยสี่สิบบาทถ้วน) นับถัดจากวันที่ครบกำหนดเวลาทำงานตามสัญญา (วันที่ 1 มกราคม 2564) จนถึงวันที่ผู้รับจ้างทำงานแล้วเสร็จ  


 


การงด หรือ ปรับลดค่าปรับตามกฎหมายเป็นอำนาจและหน้าที่ของหัวหน้าส่วนราชการ ดังนั้น หากคณะกรรมการมีมติเกินกว่าอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายบัญญัติไว้ และหากเข้าข่ายเอื้ออำนวยประโยชน์แก่บริษัทเอกชน ไม่รักษาผลประโยชน์ของทางราชการ หากคณะกรรมการมีมติอย่างหนึ่งอย่างใดทำให้รัฐเสียหายแม้แต่น้อย ตนจะยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษผู้ลงมติทุกคนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ทันที เพื่อรักษาผลประโยชน์ของแผ่นดินตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

“วัชระ”แฉหนังสือเลขาฯสภาแจ้งเรียกค่าปรับ“ซิโน-ไทย”วันละ 12 ล้าน   

  

                “วัชระ”แฉหนังสือเลขาฯสภาแจ้งเรียกค่าปรับ“ซิโน-ไทย”วันละ 12 ล้าน

“วัชระ”แฉหนังสือเลขาฯสภาแจ้งเรียกค่าปรับ“ซิโน-ไทย”วันละ 12 ล้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“วัชระ” กังขา ปมมติกรรมการตรวจจ้างสร้างรัฐสภาใหม่