ปลดล็อกปลูกกระท่อม กัญชายังติดหล่ม

22 ก.ย. 2564 | 07:00 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

*** คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3716 ระหว่างวันที่ 23-25 ก.ย.2564 จับกระแสความเคลื่อนไหวในทุกแวดวง โดย...กาแฟขม 
 

***สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศเริ่มดีขึ้นตามลำดับ แม้ผู้ติดเชื้อรายวันยังคงสูงกว่าหมื่นรายต่อวัน แต่เป็นตัวเลขที่ลดลงมาจากก่อนหน้านี้ที่อยู่ระดับ 2-3 หมื่นรายวัน แต่ยอดผู้เสียชีวิตรายวันจากโควิดยังคงสูงในระดับหลักร้อยต่อวัน รัฐบาลเดินหน้าไปสู่โหมดของการ “เปิดประเทศ” เปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจกันแล้วในเดือนต.ค.นี้  
 

*** รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินหน้าในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน หลังจากสัญญาณวัคซีนมาพรึ่บ ปลายเดือนก.ย.นี้ทั้ง ไฟเซอร์ ทั้ง แอสตร้าเซนเนก้า รวมกับ ซิโนแวค ที่มีอยู่เต็มคราบแล้ว ต้องเร่งฉีดให้มากที่สุด กระจายให้ทั่วถึงมากที่สุด เร็วที่สุด ว่าแต่เพลานี้ ยังพูดไม่ตรงกันเรื่องของการ “เปิดเมือง” โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ ระหว่าง หน่วยงานกทม.กับรัฐมนตรีท่องเที่ยว เอาอย่างไรดี พระเดชพระคุณ ฯพณฯท่าน 
 

*** ไปที่เรื่องสมุนไพรไทยสมุนไพรโลกกันหน่อย ชั่วโมงนี้มาแรงโดยเฉพาะ พืชกระท่อม ต้องยอมรับหัวเรือใหญ่ในการผลักดันอย่าง สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นักการเมืองผู้คร่ำหวอด ทำจริง เอาจริงเอาจังทำให้กระท่อมขึ้นบนดินจากที่ผิดกฎหมายมา 78 ปี พืชกระท่อมหากทำให้ดีจะเป็นพืชเศรษฐกิจ ซื้อขาย ปลูกได้
 

ประกอบกับ ป.ป.ส. มีหมู่บ้านที่อนุรักษ์พืชกระท่อม ได้ปรึกษารัฐบาลและเห็นด้วยใช้เวลา 1 ปีครึ่ง ทำกฎหมายปลดล็อกสำเร็จ วันนี้คนสนใจอยากจะปลูก บอกเลยเอาต้นเล็กไปปลูกโตช้า ปลูกกระทุ่มแล้วนำกระท่อมไปเสียบยอดดีกว่า อนาคตกระท่อมจะโตไปกับอุตสาหกรรมและการแพทย์ วันนี้ใบกระท่อมราคา 300-500 บาทต่อกิโลกรัม หากปลูกแบบพอเหมาะพอดีจะรักษาราคาไว้ได้และจะช่วยปลดหนี้ให้เกษตรกร สารสกัดช่วยบำบัดผู้ติดยาเสพติดและรักษาได้หลายโรค 

*** แนวคิดและการผลักดันพืชกระท่อมของรมต.สมศักดิ์ ต่างจากการณรงค์หาเสียงในเรื่องกัญชาโดยสิ้นเชิง ที่บัดนี้การอนุมัติ การอนุญาตต่างๆ ในเรื่องกัญชายังยากเย็นแสนเข็ญ ที่สำคัญกัญชา 6 ต้นทุกบ้านที่ต้องการปลูกที่เคยหาเสียงกันไว้ยังเกิดขึ้นไม่ได้จริง เป็นภาพฝันลอยๆ อยู่เท่านั้น ชาวบ้านทวงถามกันอึงมี่พูดถึงเรื่องนี้
 

ก็ต้องฝากไปยังนักลงทุน ขอให้พิจารณากันให้ดีๆ อย่าหลงไปกับการสร้างเรื่อง ขายฝัน มาหลอกสร้างราคาหุ้นของบรรดา บจ.ทั้งหลายในตลาดหลักทรัพย์ ต้องดูให้ดีๆ ใคร บริษัทอะไร ได้ใบอนุญาตให้ผลิตได้แล้วบ้าง หรือร่วมกับสถาบันการศึกษาใด ที่ได้ใบอนุญาตมาแล้วบ้าง ใครได้ใบอนุญาตสกัดกลั่นมาแล้วบ้าง ใครได้ใบอนุญาตผลิตภัณฑ์มาแล้วบ้าง ต้องไม่ใช่สร้างสตอรี่มาลวงกัน 
 

***พูดเรื่องนี้แล้วเพลินต้องขยายอีกนิด งานวิชาการ งานวิจัยเบื้องต้น กัญชา สารสกัดกัญชาผสมสมุนไพรรายการอื่นๆ บางตัว ในแง่ระดับโลกมีงานวิจัยก่อนหน้านี้ สารบางตัวในกัญชารักษาการอักเสบจากการติดเชื้อโควิดได้ ในไทยนักวิชาการเริ่มปฎิบัติทดลองสูตรบ้างแล้ว รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็น่าจะต้องพิจารณาทางเลือกใหม่ๆ ที่เกิดจากพัฒนาของนักวิจัย นักวิชาการหรือหมอไทยหมอยาพื้นบ้านบ้าง สนับสนุนให้ต่อยอดไปสู่การวิจัยขั้นสูง อาจไม่ต้องมะงุมมะงาหรา หวังพึ่งแต่ยาฟาวิพิราเวียร์จากต่างประเทศอยู่ถ่ายเดียว ก็ชวนให้สงสัยมิได้ หรือการจัดซื้อยาจากต่างประเทศมันมีอะไรซ่อนเงื่อนอยู่
 

ถ้าของไทยมีดีอยู่แล้วต้องสนับสนุนส่งเสริมให้สุด อย่าหยุดเพียงแค่ฟ้าทะลายโจร ว่าที่จริงแล้วฟ้าทะลายโจรก็มิได้ส่งเสริมกันจริงจัง แต่ทำแบบสะเปะสะปะพิกล คงต้องรอให้ต่างชาตินำไปจดสิทธิบัตรกันก่อนกระมัง ถึงจะตื่นเต้นตูมตาม ประเทศไทยนี้เป็นอะไรหนอ ต้องมีบทเรียนที่เจ็บปวดซ้ำซากทุกคราไป 

*** การเมืองเรื่องจัดสรรแบ่งปันผลประโยชน์ ตะโกนตีฆ้องร้องป่าว หวังรักษาฐานคะแนนเสียง แย่งชิงกันวุ่นจนไม่รู้ว่าผลงานใคร ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในโครงการทางยกระดับแยกดอนยาง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เส้นทางหลักประตูสู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณัชนนท์ ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา และ อับดุลบาซิม อาบู ส.ส.ปัตตานี พรรคภูมิใจไทย ก็บอกว่าได้ปรึกษาหารือและขอขอบคุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พรรคภูมิใจไทยมอบของขวัญล้ำค่าพี่น้อง 3 จว.ชายแดนใต้ ขณะที่ ส.ส.อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ ก็บอกว่าได้รับเสียงเรียกร้องจากพี่น้องประชาชนจ.ปัตตานี มาผลักดัน และอภิปรายเรื่องนี้ในสภาฯ ผลักดันให้กระทรวงคมนาคมทำโครงการนี้จนสำเร็จ ...ใครจะเคลมผลงานก็ว่ากันไปเถิด เดี๋ยวเลือกตั้งก็รู้ประชาชนตัดสินให้เอง 
 

*** ขอแสดงความยินดีกับ อรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และข้าราชการกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ คว้า 2 รางวัลเลิศรัฐปี 2564  สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทสัมฤทธิผลประชาชนมีส่วนร่วมจากโครงการเพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี และสาขาการบริการภาครัฐประเภทพัฒนาการบริการจากโครงการเจรจาก้าวไกลฝ่าภัยโควิด-19 ก็ขอให้รักษามาตรฐานบริการประชาชนให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป  
 

*** ต้องแสดงความยินดีกับ ประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมและข้าราชการกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ไปพร้อมกัน รับรางวัล ‘เลิศรัฐ’ ระดับดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2564 มุ่งสู่ Industry 4.0 จากการเพิ่มขีดความสามารถตามนโยบายปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่ 4.0 พร้อมเดินหน้านำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญ เพื่อสนับสนุนการบริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการให้เกิดประโยชน์สูงสุด มุ่งมั่นที่จะพัฒนาองค์กรไปสู่ Smart Government อย่างต่อเนื่อง และยังคงเดินหน้าพัฒนากระบวนการทำงาน เพื่อให้สามารถอำนวยความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการแก่ผู้ประกอบการ และประชาชน