ข่าวดี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ “คลัง” เล็งเพิ่มเงินค่าน้ำ-ค่าไฟ

19 ก.ย. 2564 | 12:05 น.

คลัง เล็งปรับเพิ่มค่าน้ำ-ค่าไฟ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พร้อมเร่งปรับเกณฑ์เพิ่มเงื่อนไขรายได้ก่อนเปิดลงทะเบียนบัตรรอบใหม่ คาดชัดเจนภายในตุลาคมนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้กระทรวงการคลังเร่งทบทวนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนอย่างทั่วถึง เนื่องจากถึงเวลาต้องทบทวนและปรับปรุงเงื่อนไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ถือและเป็นการสำรวจข้อมูลประชาชนอีกครั้ง หลังบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ดำเนินการมาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว

ขณะนี้ สศค. อยู่ระหว่างการสรุปหลักเกณฑ์และเงื่อนไขบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ คาดจะเสนอนายกรัฐมนตรีได้ในเร็วๆ นี้

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว. ก.คลัง

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง  กล่าวว่า ขณะนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. อยู่ระหว่างปรับปรุงเงื่อนไขบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ คาดว่าภายในเดือนตุลาคมนี้ จะมีข้อสรุปอย่างแน่นอน พร้อมทั้งจะพิจารณาหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเพิ่มเติม เช่น การเพิ่มวงเงินช่วยเหลือ ค่าน้ำ-ค่าไฟ จากปัจจุบัน 200-300 บาท/คน ส่วนจะเพิ่มเท่าไหร่นั้น ต้องรอสรุปอีกที

“โดยขั้นตอน เมื่อ สศค. ได้ข้อสรุปแล้วจะเสนอให้คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมพิจารณา ก่อน เสนอ ครม. อนุมัติต่อไป” ปลัด ก.คลัง กล่าว

กฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ราว 13.65 ล้านคน  มีคุณสมบัติภายใต้เกณฑ์เดิมที่กำหนดไว้ คือ มีสัญชาติไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป ว่างงานหรือมีรายได้ส่วนตัวไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี  ไม่มีทรัพย์สินทางการเงิน เช่น เงินฝากธนาคาร, สลากออมสิน, สลากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.), พันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้ หรือถ้ามีทรัพย์สินดังกล่าวจะต้องมีรวมกันไม่เกิน 100,000 บาท 

ขณะที่เกณฑ์ใหม่ที่จะนำมาพิจารณาเพิ่มเติม คือ การนำรายได้ต่อครัวเรือน รวมทั้งกรณีมีรถยนต์ 2-3 คัน และการถือบัตรเครดิต มาพิจารณาประกอบด้วย ส่วนหน่วยงานรัฐที่จะเปิดรับลงทะเบียนใหม่นั้น ในเบื้องต้นจะใช้สถาบันการเงินของรัฐเป็นหลัก