"ผู้นำที่ดี" กับ 5 เทคนิคการสื่อสาร สร้าง "Trust" เสริมแรงบันดาลใจ

18 ก.ย. 2564 | 01:22 น.

สลิงชอท แนะ ผู้นำ สร้าง Trust เสริมแรงบันดาลใจ ผลักดันประสิทธิภาพการทำงาน เผย 5 เทคนิคจำเป็นต้องทำ สร้างความเชื่อมั่นและเชื่อใจ ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนองค์กรให้เดินไปข้างหน้า

"อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา" ผู้ก่อตั้งและกรรมการ บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า จากการบรรยายเรื่องการ “ผู้นำกับการสื่อสารเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ” ให้กับผู้บริหารระดับสูงของธนาคารรัฐแห่งหนึ่ง หนึ่งในปัจจัยพื้นฐานของการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ คือความไว้วางใจ (Trust) ที่มีต่อผู้สื่อสาร เพราะไม่ว่าทักษะในการสื่อสารจะดีเพียงใด หากผู้รับสารไม่เชื่อใจผู้สื่อสารแล้ว ทักษะเหล่านั้นก็ไม่มีประโยชน์

ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวว่าไข่ไก่อาจขาดตลาดเพราะเมื่อรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ อาหารสำคัญคู่บ้านคนไทยคือ “ไข่” รัฐบาลจึงออกมาย้ำกับประชาชนทราบว่า ปริมาณไข่ไก่ในตลาดมีเพียงพอ ประชาชนไม่จำเป็นต้องกักตุน

ปรากฏว่าหลักจากประกาศเพียงไม่กี่ชั่วโมง ไข่ไก่เกลี้ยงตลาด ประชาชนแห่ไปซื้อไข่กันอย่างบ้าคลั่ง จนกระทั่งบางร้านต้องจำกัดการซื้อไข่ไก่ต่อคน เป็นต้น

นี่คือปัญหาเรื่องความไว้วางใจที่มีต่อผู้สื่อสาร

ดังนั้นการสร้าง Trust จึงมีความสำคัญมากๆ ในการสื่อสาร

Trust สร้างอย่างไร … วันนี้มีคำตอบ

ความไว้วางใจ เหมือนการหยอดกระปุก หากมีเหรียญสัก 1 พันเหรียญ จะหยอดลงไปในกระปุกทีเดียว คงทำไม่ได้ ต้องค่อยๆ หยอดทีละเหรียญสองเหรียญ แต่ถ้าจะเอาออกจากกระปุกไม่ยาก ทุบทีเดียวออกหมดทั้งกระปุก และกระปุกที่แตกแล้ว นำกลับมาประกอบใหม่ อาจไม่เหมือนเดิมหรือบางกรณี ไม่สามารถนำกลับมาประกอบใหม่ได้อีกเลย

ความไว้วางใจก็เช่นกัน ต้องค่อยๆ สร้าง ทีละเล็กละน้อย แต่ทำลายได้อย่างรวดเร็วภายในพริบตา และเมื่อความไว้วางใจหมดไปแล้ว โอกาสจะสร้างกลับมาใหม่ให้เหมือนเดิมยากมาก หรือบางทีอาจไม่มีโอกาสนั้นอีกเลย ก็เป็นได้

ปัจจัยในการสร้าง Trust ประกอบด้วย

  1.  Integrityความเป็นคนซื่อสัตย์สุจริต รักษาคำพูด ต่อหน้าและลับหลังพูดตรงกัน
  2.  Capabilityความรู้ความสามารถ การเป็นคนเก่งในสายตาคนอื่น ช่วยให้เกิดความไว้วางใจ
  3.  Communicationการสื่อสารอย่างสม่ำเสมอ ช่วยสร้างความไว้วางใจได้ หากเงียบหายไปเลย อาจก่อให้เคยความสงสัยและไม่ไว้ใจเกิดขึ้น
  4.  Careการแสดงความห่วงใย เห็นอกเห็นใจ และรับฟัง
  5.  Consistencyความสม่ำเสมอ เป็นคนเสมอต้นเสมอปลาย 
  6.  Resultผลลัพธ์ หรือการมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ จะทำให้เกิดความเชื่อใจไว้ใจได้