“สงคราม”คาดโทษส.ส."งูเห่าเพื่อชาติ"หากรับเงินไล่ออกจากพรรค

06 ก.ย. 2564 | 07:26 น.

“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” ตั้งกรรมการสอบส.ส.พรรคเพื่อชาติ โหวตสวนมติพรรคในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ คาดโทษโหวตสวนมติพรรค หากพบว่ารับเงิน ไล่ออกจากพรรค

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์  ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ เปิดเผยว่า ได้ตั้งคณะกรรมการซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรคให้ดำเนินการสอบสวน ส.ส.พรรค กรณีโหวตสวนมติพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ วางกรอบ 7 วัน หากพบว่ามีการรับเงิน ก็จะขับออกจากพรรค

 

นายสงคราม กล่าวว่า ตอนโหวตนายกรัฐมนตรี เดินดูการโหวตของสมาชิกด้วยตัวเอง เพราะห่วง ส.ส.จะไม่ทำตามมติพรรค หวังว่าหากนายกรัฐมนตรีไม่ผ่านก็จะทำให้พ้นทั้ง ครม. แต่ยอมรับการโหวตรัฐมนตรีคนอื่นไม่ได้เดินดู

 

เบื้องต้น นายสงคราม เปิดเผยว่า ได้ถามลูกพรรคว่ารับเงินมาหรือไม่ ซึ่งแต่ละคนปฏิเสธรับเงิน แม้แต่บาทเดียวก็ไม่ได้รับ พร้อมชี้แจงว่า หากรับมาก็โหวตไว้วางใจไปแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม นายสงคราม ยังไม่ปักใจเชื่อ และจะไม่ยอมเด็ดขาดหากพบว่ามีการรับเงิน จะไล่ออก จะไปอยู่กับใครก็อยู่ ยอมอยู่คนเดียว โดยยอมรับว่าด้วยเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญทำให้คุมลูกพรรคลำบาก เพราะกำหนดให้เป็นเอกสิทธิ์ ส.ส.ในการโหวต

“โทษสูงสุด คือ ขับออกจากพรรค หากมีหลักฐานข้อมูลว่ามีการรับเงิน และลดหลั่นลงมาคือห้ามร่วมกิจกรรมพรรคตามกรอบเวลากำหนด” นายสงคราม กล่าว

 

นายสงคราม กล่าวถึงสาเหตุการลาออกจากหัวหน้าพรรค เพราะไม่สามารถคุมเสียงโหวต ส.ส.ในการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนกัมภาพันธ์ 2564 ทั้งนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย โหวตไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีทุกคน แต่การโหวตรัฐมนตรีคนอื่น 5 คน นอกจากที่ตนโหวตไม่ไว้วางใจตามญัตติฝ่ายค้านแล้ว แต่ ส.ส.ลูกพรรคกลับงดออกเสียงให้กับรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย โดย ส.ส. 4 คนโหวตงดออกเสียงนั้น ทั้ง นายสาวปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช นายเพชวรรต วัฒนพงศศิริกุล นางลินดา เชิดชัย และ นายอารี ไกรนารา แต่โหวตไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี