“รัสเซีย”สยบข่าวลือจัดตั้งพันธมิตรทางทหารกับจีน

29 ส.ค. 2564 | 08:34 น.

รมต.ต่างประเทศรัสเซีย แจงความสัมพันธ์รัสเซีย-จีน ได้มาถึงระดับที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์แล้ว แต่ความสัมพันธ์นี้ไม่ใช่เพื่อการจัดตั้งพันธมิตรทางทหาร

วันนี้( 29 ส.ค.64) พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับข้อสงสัยเรื่อง “พันธมิตรทางทหารจีน-รัสเซีย” จากข้อคิดเห็นของรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งเว็บไซต์ https://sunnews.cc/military/106204.html ได้นำเสนอไว้เมื่อวันที่ ๒๔ ส.ค.๖๔ โดยมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

 

๑. นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้ตอบโต้เรื่องนี้หลังพบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ ๖ เม.ย.๖๔ ที่กรุงนิวเดลลี ประเทศอินเดีย โดยกล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้สังเกตเห็นข่าวลือบางอย่างเกี่ยวกับ “พันธมิตรทางทหารจีน-รัสเซีย” และมีข่าวลือบางข่าวถึงกับอ้างว่าทั้งสองประเทศ มีแผนการจัดตั้ง “องค์กรที่คล้ายคลึงกับนาโต้”  ซึ่งแนวทางแบบนี้จะมีแต่การต่อต้าน โดยรัสเซียคาดว่า จะเห็นความร่วมมืออย่างรอบด้านในเชิงรุกมากกว่าที่จะคัดค้านฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งความสัมพันธ์รัสเซีย-จีน ได้มาถึงระดับที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์แล้ว แต่ความสัมพันธ์นี้ ไม่ใช่เพื่อการจัดตั้งพันธมิตรทางทหาร

๒. นายเซอร์เก ลาฟรอฟ ได้ชี้ให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่จีนและรัสเซียได้แสดงปฏิกิริยาต่อสาธารณะและชัดเจนมากกว่าหนึ่งครั้ง ต่อหัวข้อที่เรียกว่า "พันธมิตรทางทหารจีน-รัสเซีย" โดยพวกเขาเหล่านั้นต่างเชื่อว่า พันธมิตรทางทหารเป็นสิ่งที่มาจากยุคเก่าและแนวคิดสงครามเย็น ซึ่งจีนและรัสเซียไม่ต้องการสิ่งเหล่านี้โดยสิ่งที่จีนและรัสเซียต้องการ คือ ความเป็นหุ้นส่วนของความเสมอภาคและการเคารพซึ่งกันและกันในยุคใหม่

 

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประเทศต่างๆ ที่ยั่วยุให้จีนและรัสเซีย ใช้วิธีป้องกันที่เรียกว่า เป็นพันธมิตรทางทหาร เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันระหว่างจีนและรัสเซีย ซึ่งสงครามโลกครั้งที่ ๒ และสงครามเย็นก็เริ่มต้นจากลักษณะนี้

 

ดังนั้น ด้วยเหตุผลนี้เองที่ทำให้จีนและรัสเซีย ละทิ้งความเป็นไปได้ของการเป็นพันธมิตรทางทหารอย่างแน่วแน่ เนื่องจากไม่ต้องการเดินตามเส้นทางเก่าของสงครามโลกครั้งที่ ๒ และสงครามเย็น โดยทั้งจีนและรัสเซียต้องทนรับแรงกดดันอย่างมากจากการเคลื่อนไหวในเรื่องดังกล่าวนี้

บทสรุป นายเซอร์เก ลาฟรอฟ ได้กล่าวเน้นว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนและรัสเซียตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากภายนอกอย่างหนัก และเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น เช่น การจงใจระงับการคว่ำบาตรบริษัทจีนและรัสเซีย และมาตรการที่เรียกว่า การต่อต้านเจ้าหน้าที่ของจีนและรัสเซีย ซึ่งการกระทำทั้งหมดเหล่านี้ รวมทั้งการปฏิบัติการทางทหารบางอย่าง ล้วนเป็นการยั่วยุจีนและรัสเซีย

 

รวมทั้งจงใจที่จะกดขี่จีนและรัสเซีย ในขณะที่ความสัมพันธ์รัสเซีย-จีนได้มาถึงระดับที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่ความสัมพันธ์ดังกล่าวนี้ ไม่ใช่เพื่อการจัดตั้งพันธมิตรทางทหาร

 

 ( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://sunnews.cc/military/106204.html และเว็บไซต์ http://cn.mid.ru/press_service/video/foreign_ministry_spokesperson_briefings/2715 )