PTTEP แต่งตั้ง "มนตรี ลาวัลย์ชัยกุล" เป็นซีอีโอ และกรรมการ มีผล 1 ต.ค. 64

23 ส.ค. 2564 | 04:26 น.

PTTEP แต่งตั้งนายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการบริษัท แทนนายพงศธร ทวีสิน มีผล 1 ต.ค. 64 พร้อมเปิดวิสัยทัศน์สร้างความเข้มแข็งธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เพื่อความยั่งยืนด้านพลังงาน และก้าวข้ามความท้าทายในยุคดิจิทัล

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (PTTEP) แจ้งว่า คณะกรรมการ ปตท.สผ. ในการประชุมครั้งที่ 13/2564/503วันที่ 20 สิงหาคม 2564 ได้มีมติแต่งตั้งนายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ผู้จัดการใหญ่ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และเป็นกรรมการบริษัทอีกตำแหน่งหนึ่ง แทนนายพงศธร ทวีสิน ที่จะพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 30 กันยายน 2564 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

                        

สำหรับตำแหน่งกรรมการ ปตท.สผ. จะมีผลเมื่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้ความเห็นชอบ โดยนายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล อายุ 57 ปี จบการศึกษาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ (การสารวจธรณีฟิสิกส์) UniversityofNewSouthWales ประเทศออสเตรเลีย และวิทยาศาสตรบัณฑิต (ฟิสิกส์) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งล่าสุดดำรงตำแหน่งผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 – ปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม วิสัยทัศน์ในการบริหารกิจการของ ปตท.สผ. คือ สร้างความเข้มแข็งธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมเพื่อความยั่งยืนด้านพลังงาน ก้าวข้ามความท้าทายในยุคดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลงรูปแบบพลังงาน โดยคำนึงถึง สิ่งแวดล้อม สังคม และ ธรรมาภิบาล (ESG), เติบโตเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้เร่งรัดการสำรวจ ผลักดันแผนพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมที่ค้นพบใหม่เพื่อเพิ่มอัตราการผลิต พร้อมกำกับดูแลโครงการร่วมทุนในภูมิภาคตะวันออกกลาง ให้ได้ผลตามเป้าหมาย

 

นอกจากนี้ จะผลักดันโครงการ Carbon Capture Utilization and Storage ให้บรรลุผล ลดการปลดปล่อยGreen House Gas เพื่อวางรากฐานกาหนดเป้าหมาย Net Zero Carbon Emission, วางบทบาทเป็นCautious Diversified Player ดำเนินโครงการ Gasto Power สร้างธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และพลังงานรูปแบบใหม่ เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม รวมทั้ง พัฒนาให้มีขีดความสามารถให้พร้อมบริการเชิงพาณิชย์ และส่งเสริมให้ปตท.สผ.เป็นองค์กรที่มีความคล่องตัวใช้ Digital Transformation ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการองค์ความรู้ ขับเคลื่อนด้วยการตัดสินใจบนฐานข้อมูล ลดต้นทุน สร้างวัฒนธรรมที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง รับฟังความเห็นเพื่อการพัฒนา และการทางานเพื่อเป้าหมายเดียวกัน

ทั้งนี้ ด้านวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการนำหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีมาใช้ในการบริหารกิจการ คือ ผลักดันให้ปตท.สผ. เติบโตและพัฒนาอย่างมั่นคงและยั่งยืน ส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดี ทั้งการบริหารความเสี่ยง การเงิน และ การลงทุน มีความโปร่งใส พร้อมต่อการเปิดเผยและตรวจสอบ เป็นแบบอย่างที่ดี สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน

 

ขณะเดียวกัน ความสำเร็จที่โดดเด่นและเป็นประโยชน์ต่อ ปตท.สผ. คือ ชนะการประมูลโครงการบงกชและเอราวัณ ในปี 2562, กำหนดกลยุทธ์ Coming Home Strategy โดยพิจารณาขีดความสามารถขององค์กรในภูมิภาคที่มีความชำนาญ, ขยายฐานการลงทุนในประเทศมาเลเซีย โดยเข้าซื้อกิจการ Murphy Oil Malaysia ในปี 2562 และผลักดันโครงการสำรวจ ค้นพบแหล่งปิโตรเลียมที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง และสร้างฐานการลงทุนในภูมิภาคตะวันออกกลางในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และโอมาน พร้อมรับการขยายกิจการในอนาคต