ยื่น5ข้อ จี้ "กระทรวงแรงงาน" หยุดคลัสเตอร์โรงงาน นายจ้างอย่าห่วงแต่การผลิต

19 ส.ค. 2564 | 10:41 น.

กลุ่มผู้ใช้แรงงานแต่งชุดคลุมท้อง บุกกระทรวงแรงงาน จี้หาทางออกคนงานติดเชื้อโควิค หวั่นคลัสเตอร์โรงงานบานปลายคุมไม่อยู่ เหตุนายจ้างละเลยมุ่งแต่การผลิต ล่าสุดคนงานหญิงตั้งครรภ์ติดโควิด ถูกลอยแพ บางรายเสียชีวิต

วันนี้ (19สิงหาคม) เวลา 10.30 น.ที่บริเวณด้านหน้ากระทรวงแรงงานนายสุทัศน์  เอี่ยมแสง ตัวแทนกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง นางสาวอัณธิกา  โคตะมะ รองเลขาธิการกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง พร้อมด้วย เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิค-19พื้นที่สมุทรปราการ สระบุรี รังสิต และปทุมธานี กว่า 20 คน 

เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทวงแรงงาน เพื่อหาทางออกวิกฤตโควิด-19 ทั้งนี้กลุ่มผู้ใช้แรงงานได้แต่งตัวด้วยชุดคลุมท้องและชูป้ายข้อเรียกร้องด้วย

ยื่น5ข้อ จี้ "กระทรวงแรงงาน" หยุดคลัสเตอร์โรงงาน นายจ้างอย่าห่วงแต่การผลิต

จากนั้นเวลา11.30 น. ผู้แทนกระทรวง ได้เชิญกลุ่มเครือข่ายฯ เข้าประชุมเพื่อหารือร่วมกับ นายสุชาติ รมว.แรงงาน ที่ชั้น6ของกระทรวงแรงงานด้วย   

นายสุทัศน์ กล่าวว่า จากการสำรวจสถานการณ์กลุ่มแรงงานที่ติดเชื้อโควิด-19 ย่านรังสิตและพื้นที่ใกล้เคียง พบจำนวนมากที่ไม่ได้เข้าสู่กระบวนการรักษา การเอ็กซเรย์ปอด รับยา บางบริษัทฯมีคำสั่งให้กักตัวที่บ้านแค่7 วัน แล้วกลับไปทำงาน ยก​ตัวอย่าง บริษัทฯแห่งหนึ่งมีคนงาน 4,000 คน ตรวจคัดกรองเชิงรุก1,000 คน ติดเชื้อ 200 คน คิดเป็นร้อยละ20 บริษัทให้กักตัว และปิดเพียง 7 วันแล้วเปิดให้ทำงาน โดยเข้า-ออกประตูด้านหลัง ซึ่งไม่มีหน่วยงานรัฐเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง 

ยื่น5ข้อ จี้ "กระทรวงแรงงาน" หยุดคลัสเตอร์โรงงาน นายจ้างอย่าห่วงแต่การผลิต

อย่างไรก็ตามก็ยังพอมี ตัวอย่างบริษัทที่ใส่ใจดูแลพนักงาน เช่น ทราบว่าติดเชื้อ 20 คน ประกาศปิดทันที 14 วันเพื่อทำความสะอาด และตรวจเชิงรุกทุกคน  ก่อนที่จะเปิดทำการ หรือ ตรวจเชิงรุกทุกสัปดาห์ ถ้าติดเชื้อจะใช้หอพักในโรงงานเป็นสถานที่แยกกักตัว และเช่าหอพักข้างนอกให้กับคนงานที่ไม่ติดเชื้อ ที่สำคัญคือ ฉีดวัคซีนให้คนงานครบ 2 เข็มแล้วด้วย 

“แรงงานต้องสังเวยอีกกี่ชีวิต เพราะนโยบายกระทรวงแรงงานที่ออกมายังไม่ตอบโจทย์ แรงงานจำนวนไม่น้อยยังหลุดจากระบบการดูแลรักษา  หลายคนทนทุกข์เข้าไม่ถึงการรักษา ต้องตกงาน อดมื้อกินมื้อ ไร้ความมั่นคง กู้หนี้ยืมสินเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างที่มีประกาศปิดกิจการชั่วคราว ไม่ได้รับค่าชดเชย บางบริษัทฯไม่มีมาตรการตรวจเชิงรุก หรือตรวจเจอเชื้อแต่ไม่แยกกักตัวรักษา” นายสุทัศน์ กล่าว 

ยื่น5ข้อ จี้ "กระทรวงแรงงาน" หยุดคลัสเตอร์โรงงาน นายจ้างอย่าห่วงแต่การผลิต

ด้าน นางสาวอัณธิกา  กล่าวว่า คนงานกลุ่มเปราะบางที่เป็นหญิงตั้งครรภ์  ขณะนี้ติดโควิดเสียชีวิตรายวัน เพราะถูกลอยแพ ปฏิเสธการทำคลอด ไร้การรักษา ไม่มีการตรวจคัดกรองเชิงรุก และแยกคนงานที่ป่วยออกจากโรงงานทันที เช่น หลายบริษัทฯยังให้ทำงานตามปกติ เสี่ยงติดเชื้อ เพราะใช้พื้นที่ปะปนกัน เสี่ยงต่อระบบทางเดินหายใจ

เนื่องจากสรีระของหญิงตั้งครรภ์จะมีภาวะอึดอัดหายใจลำบาก เหนื่อยง่าย ตัวอย่างเคสหญิงท้อง8 เดือนติดโควิด-19 ต้องผ่าคลอดที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง มีค่าใช้จ่ายทั้งหมด 150,000 บาท และขณะผ่าคลอดคนงานหญิงได้เสียชีวิต      

ยื่น5ข้อ จี้ "กระทรวงแรงงาน" หยุดคลัสเตอร์โรงงาน นายจ้างอย่าห่วงแต่การผลิต                                                                    

นางสาวอัณธิกา  กล่าวอีกว่า เครือข่ายฯมีข้อเสนอต่อกระทรวงแรงงาน เพื่อนำไปพิจารณา ดังนี้

  1. สนับสนุนให้ทุกบริษัทตรวจคัดกรองเชิงรุกให้กับคนงาน เพื่อคัดกรองผู้ที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ  
  2. จัดหาสถานที่สำหรับคนงานที่ต้องแยกกักตัวรักษา ทั้งในส่วนพื้นที่ของบริษัทฯหรือการประสานชุมชนในการจัดหาสถานที่ เช่น โรงเรียน วัด เป็นต้น รวมถึงการมีโรงพยาบาลสนามที่มีมาตรฐาน มีบุคลากร แพทย์ พยาบาลในการดูแลผู้ติดเชื้อ ตลอดจนมีระบบการประสานส่งต่อคนงานที่มีอาการรุนแรง  
  3. ต้องมีมาตรการในการดูแลกลุ่มเปราะบาง เช่น กลุ่มคนงานหญิงตั้งครรภ์ เป็นต้น โดยจัดสถานที่ทำงานให้เหมาะสมกับหญิงตั้งครรภ์ให้มีความปลอดภัย และมีการช่วยเหลือด้านสวัสดิการในการคลอดบุตรในกรณีที่ติดเชื้อ และคนงานหญิงที่ตั้งครรภ์ติดโควิดต้องไม่ถูกปฏิเสธการทำคลอดหรือการรักษาโควิด
  4. เร่งจัดหาวัคซีน เพื่อคนงานอย่างเร่งด่วน  
  5. มีมาตรการเยียวยาชัดเจนตามสิทธิของลูกจ้าง และสิทธิในการเยียวยาเพิ่มเติมตามมาตรการภาครัฐ ทั้งกลุ่มเปราะบาง กลุ่มคนงานหญิงตั้งครรภ์ กลุ่มครอบครัวคนงานที่เสียชีวิตจากโควิค-19

ยื่น5ข้อ จี้ "กระทรวงแรงงาน" หยุดคลัสเตอร์โรงงาน นายจ้างอย่าห่วงแต่การผลิต

ขณะที่ นายสุชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  กล่าวภายหลังหารือร่วมกับกลุ่มเครือข่ายแรงงาน ว่า มาตรการดูแลกลุ่มคนงานหญิงตั้งครรภ์นั้น ควรมีสถานที่ทำงานที่เหมาะสม มีความปลอดภัย พร้อมให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเร่งออกร่างประกาศกระทรวงโดยเร็วที่สุด

และเร่งประชาสัมพันธ์ เพื่อขอความร่วมมือไปยังสถานประกอบการให้สตรีที่มีผลตรวจว่าตั้งครรภ์ ควรกำหนดให้มีการทำงานที่บ้าน โดยให้จ่ายค่าแรงเต็มจำนวน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 

ทั้งนี้กระทรวงแรงงานได้ดำเนิน ทั้งการตรวจคัดกรองโควิดเชิงรุก ในสถานประกอบการ การส่งเสริมให้สถานประกอบการดำเนินการตามโครงการ Factory Sandbox การฉีดวัคซีนโควิดแก่ ผู้ประกันตน และการเยียวยาแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19