เยียวยานักเรียน กศน. ได้ไหม เช็คข้อมูลกระทรวงศึกษาธิการ ที่นี่

19 ส.ค. 2564 | 09:57 น.

เช็คสิทธิ์ เยียวยานักเรียน 2000 บาท ว่า โรงเรียนสังกัด กศน. ได้รับเงินเยียวยาด้วยหรือไม่ และจะได้เมื่อไร จ่ายอย่างไร สรุปให้ที่นี่

จากกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการ ออกมาตรการ การจ่าย "เงินเยียวยานักเรียน" จำนวน 2000 บาท ซึ่งมีการแถลงเปิดตัวมาตรการเมื่อ 16 สิงหาคม 2564 ที่จะจ่ายให้กับผู้ปกครองนักเรียนทั่วประเทศนั้น

แต่ก็มีคำถามสอบถามเข้ามาว่า นักเรียน โรงเรียนสังกัด กศน. ได้รับด้วยหรือไม่อย่างไร 

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดมาตรการดังกล่าว พบข้อมูลจากกระทรวงศึกษาธิการ ระบุถึงการจ่ายเงินเยียวยานักเรียน ดังกล่าวพบว่า ครอบคลุมถึงนักเรียน กศน.ด้วย โดยข้อมูลระบุดังนี้ 

เมื่อวันที่ 16ส.ค.64 ในการแถลงเปิดรายละเอียดมาตรการ "เยียวยานักเรียน" คนละ 2,000 บาท โดยกระทรวงศึกษาธิการนั้น ในการแถลงข่าว น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันจะดำเนินการโอนเงินไปยังผู้ปกครองให้เร็วที่สุด ไม่เกิน 7 วัน รับตั้งแต่วันที่กระทรวงการคลังโอนงบประมาณมายังกระทรวงศึกษาธิการ 

เยียวยานักเรียน กศน. ได้ไหม เช็คข้อมูลกระทรวงศึกษาธิการ ที่นี่

โดยจุดประสงค์ของการเยียวยานักเรียนนั้น กระทรวงศึกษาธิการต้องการ บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของครัวเรือนและประชาชน

โดยมีกลุ่มเป้าหมาย นักเรียนจำนวนนักศึกษาจำนวน 11 ล้านคน ที่กำลังศึกษาอยู่ในสถานศึกษาสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งภาครัฐและเอกชน และสถานศึกษานอกสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

โดยในส่วนของการโอนเงินเยียวยานักเรียนให้กับ โรงเรียน กศน. เพื่อจ่ายเงินเยียวยาให้กับนักเรียนนั้น มี 3 ขั้นตอนดังนี้

  1. กระทรวงการคลัง จะจัดสรรการโอนเงิน ไปยังสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ 
  2. จากนั้น สำนักงานปลัดฯ จะโอนต่อไปยัง สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) 
  3. กศน. จะโอนเงินไปยัง กศน.จังหวัด และกศน.อำเภอ ให้กับผู้ปกครองรับเงินสด หรือ ศูนย์การศึกษาเพื่อชุมชนในเขตภูเขา (ศศช.) ตั้งแต่วันที่ 7 (นับตั้งแต่กระทรวงศึกษาฯได้รับการจัดสรรงบประมาณ) เป็นต้นไป

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. กล่าวว่า ภายใต้ภาวะวิกฤติในปัจจุบัน กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชน รวมถึงผู้เรียนในทุกระดับชั้น ให้ได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียมถ้วนหน้า โดยคำนึงถึงการลดภาระค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ปกครองนักเรียน รวมถึงคุณครูที่เป็นด่านหน้าในการจัดการศึกษาให้แก่นักเรียน กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ออกมาตรการลดภาระทางการศึกษา เพื่อเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ทั่วประเทศ

เยียวยานักเรียน กศน. ได้ไหม เช็คข้อมูลกระทรวงศึกษาธิการ ที่นี่

การจ่ายเงิน “เยียวยานักเรียน” ทุกคนทุกสังกัด คนละ 2,000 บาท โดยผู้ปกครองรับเงินเต็มจำนวน ต่อนักเรียน 1 คน โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา ให้แก่นักเรียนนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในสถานศึกษาสังกัด ศธ. ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงสถานศึกษานอกสังกัด ศธ.

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ.

อาทิ โรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และโรงเรียนทุกสังกัดที่เปิดสอนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-ม.6 และอาชีวศึกษา ซึ่งมีอยู่ราว 11 ล้านคน รวมทั้งสิ้น 22,000 ล้านบาท

คาดว่าจะได้รับภายในวันที่ 31 สิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายนนี้