คนเหนือโลก (86.1 ก.ม.) "ริชาร์ด แบรนสัน" นำทัวร์บินสู่อวกาศแล้ว

12 ก.ค. 2564 | 08:09 น.

ทัวร์อวกาศ 22 วินาที ที่ระดับความสูง 86.1 กิโลเมตรเหนือพื้นดิน จัดโดยบริษัท เวอร์จิน กาแล็คติก ราบรื่นด้วยดี โดยครั้งนี้มีนักบิน 2 รายพร้อมผู้เชี่ยวชาญประจำภารกิจ 4 ราย ซึ่งรวมถึง "ริชาร์ด แบรนสัน" ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ขึ้นบินในฐานะ “นักบินอวกาศหมายเลข001”

เซอร์ริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง บริษัท เวอร์จิน กาแล็คติก (Virgin Galactic) ซึ่งเป็น บริษัทท่องเที่ยวอวกาศ ได้ร่วมเดินทางในเที่ยวบินสู่อวกาศรอบทดสอบแล้วเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) และลงจอดภาคพื้นดินอย่างปลอดภัย หลังจากที่บริษัทได้พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวมาเป็นเวลาเกือบ 17 ปี และลงทุนไปแล้วกว่าพันล้านดอลลาร์

 

เซอร์ริชาร์ด แบรนสัน กล่าวหลังจากนำยานลงจอดบนพื้นดินแล้วโดยปลอดภัยว่า เที่ยวบินดังกล่าวเป็น "ประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต" และต่อให้เตรียมใจมามากเพียงใด การมองโลกจากอวกาศก็เป็นเรื่องที่เกินความคาดหมายอย่างมาก

คนเหนือโลก (86.1 ก.ม.) "ริชาร์ด แบรนสัน" นำทัวร์บินสู่อวกาศแล้ว เซอร์ริชาร์ด แบรนสัน บนยาน VSS Unity

ภารกิจดังกล่าวใช้เครื่องบินอวกาศ VSS Unity บินขึ้นสู่อวกาศเพื่อทดสอบเป็นระยะเวลา 22 วินาที โดยเที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินสู่อวกาศที่มีผู้โดยสารร่วมด้วยเป็นครั้งที่ 4 ของบริษัท แต่จะเป็นครั้งแรกที่มีนักบินขึ้นบินทั้งสองราย พร้อมผู้เชี่ยวชาญประจำภารกิจจำนวน 4 ราย ซึ่งรวมถึงเซอร์ริชาร์ด แบรนสันด้วย

คนเหนือโลก (86.1 ก.ม.) "ริชาร์ด แบรนสัน" นำทัวร์บินสู่อวกาศแล้ว

เครื่องบินอวกาศ VSS Unity ได้บินขึ้นจากรัฐนิวเม็กซิโกเมื่อวานนี้ (11 ก.ค.)โดยทำความสูงได้ 86.1 กิโลเมตรเหนือพื้นดิน สูงกว่าเกณฑ์ของทางการสหรัฐอเมริกา ซึ่งกำหนดนักบินที่บินสูงเกิน 80 กิโลเมตรเหนือพื้นดินนั้นนับว่าเป็นนักบินอวกาศ

 

ระบบบินของ Virgin Galactic เป็นการติดยานอวกาศไว้ใต้เครื่องบินบรรทุกอีกทีหนึ่ง ซึ่งเครื่องบินบรรทุกที่ว่านี้จะเทคออฟ (บินขึ้น) จากรันเวย์ก่อนที่จะปล่อยยานอวกาศที่ติดมาด้านล่าง จากนั้นยานอวกาศที่ติดมาด้านล่างก็จะแล่นต่อไปจนถึงชั้นอวกาศก่อนที่จะนำเครื่องลงจอดลงบนรันเวย์

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งแอมะซอน ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของสหรัฐ และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทสำรวจอวกาศ “บลู ออริจิน”  (Blue Origin) มีกำหนดการเดินทางสู่อวกาศในวันที่ 20 ก.ค.นี้ โดยเที่ยวบินดังกล่าวจะเป็นการเดินทางร่วมกับนายมาร์ค เบซอส ผู้เป็นน้องชาย,วอลลี่ ฟังก์ นักบินหญิงยุคบุกเบิก และบุคคลปริศนารายหนึ่งที่ได้ประมูลซื้อที่นั่งในเที่ยวบินนี้ไปเป็นเงิน 28 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 896 ล้านบาท


คนเหนือโลก (86.1 ก.ม.) "ริชาร์ด แบรนสัน" นำทัวร์บินสู่อวกาศแล้ว เจฟฟ์ เบซอส และยานของบลู ออริจิน 

นอกจากนี้ ยังมีนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เข้าร่วมในการแข่งขันเพื่อท่องอวกาศด้วย ถึงแม้เขาจะยังไม่ได้เปิดเผยกำหนดการเดินทางขึ้นสู่อวกาศก็ตาม

 

 การแข่งขันเพื่อขึ้นสู่อวกาศของบรรดามหาเศรษฐีโลกซึ่งเป็นเจ้าของกิจการธุรกิจด้วยนั้น ได้รับแรงผลักดันจากความเชื่อมั่นที่ว่า การเดินทางท่องอวกาศจะเข้าสู่กระแสหลักได้ เมื่อเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้รับการพิสูจน์ว่าใช้งานได้และมีราคาถูกลง โดยยูบีเอส (UBS) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ประเมินว่า การท่องเที่ยวอวกาศจะเพิ่มมูลค่าให้ตลาดท่องเที่ยวได้ถึงปีละ 3 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2573