มหาเศรษฐีโลกชิงบุกธุรกิจสำรวจอวกาศ ว่าที่ลูกค้าก็เตรียมเงินไว้ได้เลย

02 ก.ค. 2564 | 08:31 น.

"ริชาร์ด แบรนสัน" ซีอีโอ “เวอร์จิ้น กาแล็คติก” เตรียมบินสู่อวกาศ 11 ก.ค.นี้ ตัดหน้า "เจฟฟ์ เบซอส" ผู้บุกเบิก “แอมะซอน” ที่กำลังปลุกปั้น “บลู ออริจิ้น” ธุรกิจใหม่ด้านสำรวจและท่องเที่ยวห้วงอวกาศเช่นกัน

บริษัทเวอร์จิ้น กาแล็คติก (Virgin Galactic) ซึ่งเป็นบริษัทท่องเที่ยวอวกาศของ เซอร์ริชาร์ด แบรนสัน ประกาศเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า เซอร์แบรนสันจะร่วมเดินทางใน เที่ยวบินสู่อวกาศ รอบทดสอบในวันที่ 11 ก.ค.นี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดินทางสู่อวกาศของ นายเจฟฟ์ เบซอส เจ้าของ บริษัทแอมะซอน และบริษัทสำรวจอวกาศ บลู ออริจิ้น (Blue Origin) ที่เป็นคู่แข่งสำคัญ

เซอร์แบรนสันจะเป็นนักบินอวกาศหมายเลข001

เวอร์จิ้น กาแล็คติก ระบุว่า ภารกิจบินในวันที่ 11 ก.ค.ของเซอร์แบรนสันนั้น จะใช้เครื่องบินอวกาศ “วีเอสเอส ยูนิตี้” (VSS Unity) บินขึ้นสู่อวกาศเพื่อทดสอบเป็นระยะเวลา 22 วินาที โดยเที่ยวบินนี้จะเป็นเที่ยวบินสู่อวกาศที่มีผู้โดยสารร่วมเดินทางไปด้วยเป็นครั้งที่ 4 ของบริษัท แต่จะเป็นครั้งแรกที่มีนักบินขึ้นบินทั้งสองราย พร้อมผู้เชี่ยวชาญประจำภารกิจจำนวน 4 ราย ซึ่งรวมถึงเซอร์แบรนสันด้วย โดยในทวิตเตอร์ของเขาเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า เซอร์แบรนสัน (แบรนด์สันได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นอัศวินจากพระราชวังบัคกิงแฮมในเดือนมีนาคม 2543 กลายเป็นเซอร์ริชาร์ด แบรนสัน) จะเป็นนักบินอวกาศหมายเลข 001 ของเที่ยวบินนี้

แบรนสันกับยานวีเอสเอส ยูนิตี้

"เวอร์จิ้น กาแล็คติก เป็นผู้นำระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมท่องอวกาศเชิงพาณิชย์ที่จะเปิดโอกาสให้มนุษยชาติสามารถขึ้นสู่อวกาศ และสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีให้กับโลกใบนี้" เซอร์แบรนสันกล่าว

หากการเดินทางของเซอร์แบรนสันครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ก็จะเป็นหมุดหมายสำคัญในการแข่งขันผลักดันการเดินทางท่องอวกาศเชิงพาณิชย์ให้เข้าสู่ยุคใหม่

ด้าน นายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้ง “แอมะซอน” บริษัทอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันวางมือจากธุรกิจด้านอื่น ๆมาปลุกปั้นธุรกิจใหม่ “บลู ออริจิ้น” ผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจและท่องเที่ยวอวกาศเช่นกัน มีกำหนดการเดินทางสู่อวกาศในวันที่ 20 ก.ค.นี้ โดยจะเดินทางร่วมกับมาร์ค เบซอส ผู้เป็นน้องชาย, วอลลี่ ฟังก์ นักบินหญิงยุคบุกเบิก และบุคคลปริศนาอีกรายหนึ่งที่ได้ประมูลซื้อที่นั่งในเที่ยวบินนี้ไปเป็นเงิน 28 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 902 ล้านบาท

เจฟฟ์กับกระสวยอวกาศ ก่อนหน้านี้ นายเบซอสเคยประกาศจุดยืนหลังอำลาตำแหน่งซีอีโอของแอมะซอนเมื่อเดือนก.พ.ปีนี้ (จะมีผลในไตรมาสที่สาม) ว่า เขาจะทุ่มเทเวลาและทรัพยากรเพื่อการบุกเบิกธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวกับนวัตกรรมและความริเริ่มสร้างสรรค์ ซึ่งหนึ่งในแผนการของเขาคือการผลักดันบริษัท “บลู ออริจิ้น” ให้ไปถึงฝั่งฝัน นั่นคือการพานักท่องเที่ยวบุกอวกาศในวงโคจรสั้นๆ ,ยิงจรวดนำดาวเทียมออกไปโคจรนอกโลกอีกหลายดวง รวมทั้งร่วมมือกับองค์การนาซ่าในการนำยานอวกาศของเอกชนไปลงบนดวงจันทร์

อีลอน มัสก์ นี่ก็อีกคนที่อยากบุกอวกาศ

นอกจากเซอร์ริชาร์ด แบรนสัน และนายเจฟฟ์ เบซอส แล้ว ยังมีนักธุรกิจมหาเศรษฐีอีก 1 คน คือนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา (Tesla) และบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่เข้าร่วมในสังเวียนการแข่งขันเพื่อท่องอวกาศด้วย ถึงแม้เขาจะยังไม่ได้เปิดเผยกำหนดการเดินทางขึ้นสู่อวกาศก็ตาม

รายงานข่าวระบุว่า การแข่งขันเพื่อนำมนุษย์นักท่องเที่ยวขึ้นสู่อวกาศนั้นได้รับแรงผลักดันจากความเชื่อมั่นที่ว่า การเดินทางท่องอวกาศจะเข้าสู่กระแสหลักได้ เมื่อเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้รับการพิสูจน์ว่าใช้งานได้และมีราคาถูกลง โดยยูบีเอส (UBS) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ประเมินว่า การท่องเที่ยวอวกาศจะเพิ่มมูลค่าให้ตลาดท่องเที่ยวได้ถึงปีละ 3 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2573