ป่ะเที่ยวนอกโลกกัน...เปิดตัวชุดท่องอวกาศครั้งแรกของโลก

17 ต.ค. 2562 | 02:11 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

  • เซอร์ริชาร์ด แบรนด์สัน เปิดตัวชุดให้ลูกค้าใส่ท่องอวกาศ
  • ออกแบบโดยเสื้อผ้านักกีฬาชื่อดัง “อันเดอร์ อาร์เมอร์” พร้อมไอเทมอื่น รองเท้า และเสื้อคลุม
  • นับถอยหลังการเดินทางท่องเที่ยวอวกาศครั้งแรกของโลกที่มีผู้จองแล้วกว่า 600 คน  

เซอร์ริชาร์ด แบรนด์สันพร้อมลูกทีมเปิดตัวชุดใส่ในอวกาศ

เวอร์จิ้น กาแลคติก สตาร์ทอัพที่นำโดยเซอร์ริชาร์ด แบรนด์สัน พร้อมที่จะพาลูกทัวร์ท่องอวกาศในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เผยโฉมชุดที่จะใส่ท่องอวกาศออกแบบโดย อันเดอร์ อาร์เมอร์  

ชุดมีลักษณะเป็นจัมพ์สูทต่อกันทั้งตัว สีฟ้าออกน้ำเงินหรือที่เรียกว่า Royal Blue มีน้ำหนักเบา เนื้อผ้าเกรดเยี่ยมที่จะทำให้ผู้โดยสารรู้สึกสบายตลอดการเดินทางในระยะ 50 ไมล์ในการเดินทางขึ้นสู่อวกาศด้วยความเร็วเสียงสามเท่า เส้นด้ายที่ใช้ทอชุดนี้ อันเดอร์ อาร์เมอร์ผู้ผลิตบอกว่าจะช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกายของผู้ที่สวมใส่ด้วย ซึ่งนอกจากชุดแล้วยังมี เสื้อผ้าที่ใส่ด้านใน รองเท้า ชุดฝึกซ้อมและเสื้อคลุมอีกด้วย

 

ป่ะเที่ยวนอกโลกกัน...เปิดตัวชุดท่องอวกาศครั้งแรกของโลก     ป่ะเที่ยวนอกโลกกัน...เปิดตัวชุดท่องอวกาศครั้งแรกของโลก

 

การเปิดตัวชุดที่ว่าเป็นไปอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ โดยมีเซอร์ริชาร์ด แบรนด์สัน สวมใส่ชุดในการเปิดตัวพร้อมกับทีมอีกหลายคน มีนักเต้นที่อยู่ในท่อสูญญากาศจำลองเหตุการณ์เมื่ออยู่ในภาวะไร้น้ำหนักอีกด้วย

การแสดงเปิดตัวชุดอวกาศ

ชุดเหล่านี้นักบินของเวอร์จิ้น กาแลคติกได้ทดลองใส่แล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่ามันสวมสบายและสะดวกต่อการเคลื่อนไหวมากน้อยแค่ไหน แต่แบรนด์สันบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เขาพบว่าชุดที่อันเดอร์อาเมอร์ผลิตออกมา “มันใส่แล้วสบายแบบตลกๆ”

เปิดตัวชุดโดยทีมงานเวอร์จิ้น กาแลคติก

แม้ว่าอันเดอร์อาร์เมอร์จะเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญด้านเสื้อผ้าของเหล่านักกีฬาอาชีพทั้งหลาย  แต่ยอมรับว่ายังคงต้องเรียนรู้อีกมากมายที่ออกแบบและทุกอย่างนำมาใช้ในการทำขชุกที่เหมาะกับอวกาศที่สำคัญชุดเหล่านี้ยังต้องปลอดภัยตามมาตรฐานขั้นสุงสุดคือ ไม่ติดไฟ ทำให้ผู้สวมใส่ปลอดภัยเมื่ออยู่ในแรงดันระดับ G และยังต้องสวมใส่สบายอีกด้วย  

 

ดีไซน์เนอร์ของอันเดอร์อาร์เมอร์ นิก เคลนสกี้น บอกว่า เขาได้แรงบันดาลใจในการออกแบบชุดมาจากการที่เขาดู ซีรีย์เรื่อง แบทเทิลสตาร์ กาแลคติก้า ซีรียส์ไซไฟ  และภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ

ด้านซีอีโอของอันเดอร์อาเมอร์ เควิน แพลงค์ บอกว่า การมุ่งไปในธุรกิจด้านอวกาศเป็นความท้าทายอย่างมาก “เราได้ให้ทีมงานที่ดีที่สุดของเราอุทิศตัวในการทำงานนี้ทั้งวันทั้งคืน” นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงเสื้อผ้าประเภทอื่นๆที่จะออกมาพร้อมกันไม่ว่าจะเป็น รองเท้าบูทที่ใส่ในอวกาศ รวมถึงเสื้อยืดของ กาแลคติก ที่จะออกขายเป็นการทั่วไปด้วย  ส่วนชุดที่จะใช้ในการท่องอวกาศจะตัดขึ้นมาพิเศษเฉพาะตัวบุคคลที่เป็นลูกค้าเท่านั้น ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับ เวอร์จิ้น กาแลคติก ว่าจะให้อันเดอร์ อาร์เมอร์ผลิตสินค้าอะไร

รองเท้า

การจากวิจัยของเวอร์จิ้น พบว่าผู้โดยสารจะสามารถอยู่ใน ส่วนจรวดที่เรียกว่ากาแลคติก “SpaceShipTwo” และจะขึ้นไปพร้อมกับยานแม่ที่ความสูง 4 หมื่นฟุต หลังจากนั้นตัวจรวดจะแยกออก เดินเครื่องด้วยตัวเองพร้อมกับนักบินควบคุมยานอีก 2 คน หลังจากขึ้นไปสู่เป้าหมายแล้ว ผู้โดยสารที่ได้รับประสบการณ์ในสภาวะไร้น้ำหนักไม่กี่นาที และมองมายังโลกผ่านกระจกโค้งยาวที่จะมีฉากหลังเป็นอวกาศที่มืดมิด

ตอนนี้ทัวร์ของเวอร์จิ้น กาแลคติกมีผู้ที่จองการเดินทางแล้วถึง 600 คน ในราคา 2.5แสนเหรียญฯ(8ล้านบาท) นับระยะเวลาจากยานขึ้นสู่อวกาศจนลงมายังโลกจะกินระยะเวลา 2 ชั่วโมง  และจากข้อมูลพบว่า ผู้โดยสารไม่ต้องสวมใส่เครื่องป้องกันเหมือนที่ นาซ่ากำหนดเมื่อเดินทางโคจรรอบโลก หนึ่งในผู้ออกแบบชุดอวกาศของ ฟลอริดาเทค บอกกว่า การเดินทางในวงโคจรย่อยที่เล็กลงมาถือเป็นความท้าทายเช่นเดียวกัน เพราะร่างกายของมนุษย์ต้องรับการแปรผันของแรงดันที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็วจากแรงG ไปจนถึงสภาวะที่น้ำหนักน้อยกว่าโลก 6 เท่า และกลับมาเปHนเหมือนเดิมภายในเวลาไม่กี่นาที