Skill Driving Experience 2023 เรียนให้รู้เรื่อง ขับรถปลอดภัย

05 ส.ค. 2566 | 02:03 น.

เรียนแล้ว เรียนอยู่ เรียนต่อไป กับการจราจรของไทยที่ไม่ได้เป็นมิตรกับผู้ใช้รถใช้ถนนมากนัก ดังนั้นหากมีใครที่เขาร่ำเรียนจนชำนาญผ่านประสบการณ์มากมาย มีองค์ความรู้ที่ถูกต้อง มาช่วยแนะนำคุณเรื่องการขับรถ จงอย่าปฏิเสธโอกาสนั้นเชียว

บริษัท สื่อสากล จำกัด นอกจากจะทำสื่อยานยนต์ผ่านแพลตฟอร์มออนกราวด์และออนไลน์ พร้อมอีเวนต์ใหญ่ส่งท้ายปีอย่าง “มอเตอร์เอ็กซ์โป” แล้ว เขายังมีอีกหนึ่งฟังก์ชันคือ โรงเรียนสอนขับรถยนต์ ซึ่งดูแลโดย “ปุ๊ก-ชไมพร ปภัสร์พงษ์” ลูกสาวของคุณขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานบริษัท นั่นละครับ

Skill Driving Experience 2023 เรียนให้รู้เรื่อง ขับรถปลอดภัย Skill Driving Experience 2023 เรียนให้รู้เรื่อง ขับรถปลอดภัย Skill Driving Experience 2023 เรียนให้รู้เรื่อง ขับรถปลอดภัย

แต่อย่าเข้าใจผิดว่า บริษัทนี้เขาเปิดแผนกสอนขับรถยนต์เพื่อไปทำใบขับขี่อะไรอย่างนั้น แต่นี่เป็นคอร์สฝึกอบรมเพิ่มทักษะการขับขี่ให้ดีขึ้น ด้วยหลักสูตรแบบเดียวกับที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปเขาใช้กัน

 

กล่าวคือ คุณต้องขับรถเป็น และมีใบขับขี่ก่อน ถึงจะมาเรียนได้ ภายใต้โครงการ “ขับเป็น… ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล” (Skill Driving Experience) ซึ่งปีๆ หนึ่งจัดอยู่หลายครั้งครับ

 

ล่าสุด สื่อสากล ร่วมมือกับ xSpan บริษัทมืออาชีพที่ทำคอร์สฝึกอบรมการขับขี่ให้กับหลายบริษัท พร้อมด้วยครูฝึกระดับแนวหน้าของประเทศ (ส่วนใหญ่เป็นนักแข่งดีกรีแชมป์ประเทศไทย) จัดโครงการ SKILL DRIVING CSR FOR PRESS by IMC & xSpan ซึ่งผมมีโอกาส ไปร่วมในกิจกรรมนี้ด้วย

 

กิจกรรม “ขับเป็น…ขับปลอดภัย” คราวนี้มากับคอร์สฝึกอบรมการขับขี่ขั้นสูง นั่นหมายถึงว่า จะต้องรู้ลึก รู้จริง และมีภาคปฏิบัติที่โหดกว่าเดิม โดยใช้เวลารํ่าเรียนตั้งแต่ 10 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น ผ่านหลายสถานีทดสอบ พร้อมด้วยรถยนต์ประมาณ 20 คัน (แบ่งผู้เรียนออกเป็น 3 กลุ่ม)

แม่งานใหญ่ “ครูปุ๊ก-ชไมพร” หวังให้ผู้สื่อข่าวได้ พัฒนาทักษะการขับขี่รถยนต์ เรียนรู้สมรรถนะ และเข้าใจศักยภาพของรถ ซึ่งมันจำเป็นสำหรับงานของแต่ละคน (ผู้สื่อข่าว) ส่วนรถที่นำมาให้พวกเราได้ฝึกฝนมีทั้ง ค่ายเยอรมัน เมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู อาวดี้ และฝั่งญี่ปุ่นอย่าง ซูบารุ ที่ให้ฟอเรสเตอร์ มาใช้แข่งในสถานีจิมคาน่า (สลาลอมจับเวลา)

Skill Driving Experience 2023 เรียนให้รู้เรื่อง ขับรถปลอดภัย Skill Driving Experience 2023 เรียนให้รู้เรื่อง ขับรถปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังมีสถานีที่ให้สัมผัสอาการอันเดอร์สเตียร์ หรือ “หน้าดื้อ” ทำการเบรกในโค้งด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. เพื่อเรียนรู้การควบคุมพวงมาลัยในจังหวะที่เหมาะสม มองหาทางออกที่จะมุ่งไป

 

กลับกันในสถานีดริฟท์เต็มวงกลม ทำให้รถเกิดอาการโอเวอร์สเตียร์ แล้วฝึกการควบคุมพวงมาลัย การเบรก และการเดินคันเร่ง

 

เหนืออื่นใดคือเรื่องการใช้สายตา หรือ Eye Technic ที่ผมว่าสำคัญพอๆ กับเทคนิค การขับขี่อื่นๆ โดยสถานีเปลี่ยนเลนในความเร็วสูง (80-100 กม./ชม.) สะท้อนหลักการนี้ได้ดี

 

สถานีนี้เราเดินคันเร่งขับรถมาตรงๆ ใช้ความเร็ว 100 กม./ชม. จากนั้นเมื่อเจอกรวยขวางหน้า ให้หักหลบโดยไม่ต้องแตะเบรก หลักการคือเราต้องมองช่องทางที่จะออกไว้ พร้อมกับตัดสินใจอย่างรวดเร็ว แล้วมือทั้งสองข้างมันจะควบคุมพวงมาลัยให้ผ่านสถานการณ์นี้ไปได้ สำคัญคือ มือต้องไว ตาต้องมองไกลๆ

 

Skill Driving Experience ในวันนั้นยังปิดท้ายงามๆ ด้วยสถานี “เจ-เทิร์น” เหมือนที่เราเห็นฉากรถไล่ล่ากันในหนังฮอลลีวูด นั่นละครับ

Skill Driving Experience 2023 เรียนให้รู้เรื่อง ขับรถปลอดภัย

Skill Driving Experience 2023 เรียนให้รู้เรื่อง ขับรถปลอดภัย Skill Driving Experience 2023 เรียนให้รู้เรื่อง ขับรถปลอดภัย

การใส่เกียร์ถอยหลังแล้วควบคุมให้รถหมุนหน้ากลับมา จริงๆ เราอาจจะไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน แต่สถานีนี้จะเป็นการฝึกสมาธิ ฝึกการตัดสินใจ และการควบคุมรถในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งผู้ฝึกสอนเขาก็ใจดี พรมนํ้าให้เปียก เพื่อช่วยให้รถเราหมุนได้ง่ายขึ้น ส่วนใครจะ “เจ-เทิร์น” ได้แคบและหันกลับมาตรงขนาดไหน ขึ้นอยู่กับเทคนิคการควบคุมพวงมาลัยที่ต้องไปในองศาที่ถูกต้อง และรวดเร็วมากๆ

สำหรับโครงการ “ขับเป็น...ขับปลอดภัย” หน่วยงานไหนอยากให้คนในองค์กรตนเอง ขับรถได้ดีขึ้น (ถ้าเกี่ยวข้องกับหน้าที่โดยตรงยิ่งเห็นประโยชน์) สามารถติดต่อไปที่บริษัทสื่อสากล ได้เลย หรือบุคคลทั่วไปลองติดตามข่าวสารดู เพราะปีๆ หนึ่งเขาเปิดรับสมัครให้เข้ามาเรียนอยู่หลายครั้ง

Skill Driving Experience 2023 เรียนให้รู้เรื่อง ขับรถปลอดภัย Skill Driving Experience 2023 เรียนให้รู้เรื่อง ขับรถปลอดภัย Skill Driving Experience 2023 เรียนให้รู้เรื่อง ขับรถปลอดภัย Skill Driving Experience 2023 เรียนให้รู้เรื่อง ขับรถปลอดภัย

แน่นอนว่าการขับรถเป็น กับขับรถได้ต่างกันเยอะครับ ดังนั้นหากมีโอกาสเรียนรู้ ฝึกฝนทักษะการขับขี่มาบ้าง หากเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝัน คงจะช่วยให้ท่านตัดสินใจได้เฉียบคม  และควบคุมรถได้ปลอดภัยมากขึ้น บนท้องถนนสภาพนรกอย่างประเทศไทย

เรื่อง : กรกิต กสิคุณ

ภาพ : สื่อสากล