ซูซูกิ ยันข่าวปิดกิจการในไทย ไม่เป็นความจริง

18 พ.ค. 2567 | 08:56 น.

ซูซูกิ ออกแถลงการณ์กรณีโซเซียลลือปิดกิจการในไทย ย้ำเดินหน้าลุยตลาดทั้งเปิดรุ่นใหม่ปี 68 และพัฒนาเครือข่ายผู้แทนจำหน่าย

วันที่ 18 พฤษภาคม 2567 บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ออกแถลงการณ์ หลังเกิดกระแสข่าวในโลกโซเซียลระบุว่า จะปิดกิจการในช่วงปลายปี 2567 ทั้งนี้เนื้อหาในแถลงการณ์มีดังต่อไปนี้

 

ตามที่มีกระแสข่าวในโซเซียลมีเดียที่ได้พาดพิงและกล่าวถึงการดำเนินงานของบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย)จำกัด 

 

บริษัทฯขอเรียนชี้แจงว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงและขอยืนยันว่า บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจในประเทศไทยและมีแผนในระยะยาวที่จะแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ในปี 2568 และในปีถัดๆไป ตามแผนงานที่ได้มีการประกาศต่อผู้จำหน่ายรถยนต์ซูซูกิทั่วประเทศเมื่อช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมา 

 

รวมถึงบริษัทฯมีแผนงานในการพัฒนาผู้จำหน่ายเพื่อให้มีมาตรฐานการขายและการบริการหลังการขาย ที่จะสามารถสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าคนไทย 

 

บริษัทฯขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจและเป็นลูกค้าซูซูกิเสมอมา

ซูซูกิ ออกแถลงการณ์กรณีโซเซียลลือปิดกิจการในไทย ย้ำเดินหน้าลุยตลา

 


 

อนึ่งซูซูกิ เพิ่งทำการประชุมผู้จำหน่ายรถยนต์ซูซูกิทั่วประเทศเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยภายในงานได้ประกาศวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจในประเทศไทย “Enhancing the Ability to Compete in the Upcoming Automotive Market เพิ่มขีดความสามารถสู่การแข่งขันในอนาคต”และแถลงนโยบายกลางแผนธุรกิจระยะยาว 7 ปี 

 

นายทาดาโอะมิ ซูซูกิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในการประชุมฯดังกล่าว นอกจากจะแถลงนโยบายแผนดำเนินธุรกิจระยะยาวต่อเนื่อง 7 ปี นโยบายสำคัญรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของซูซูกิ และแนวทางการดำเนินธุรกิจของซูซูกิเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้จำหน่าย ยังเป็นการร่วมกันวางแผนยุทธศาสตร์เพื่อเป้าหมายแห่งความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ และยังมุ่งหวังให้เกิดการสร้างความร่วมมือ เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคว่า ธุรกิจของซูซูกิจะสามารถก้าวไปข้างหน้าและอยู่คู่คนไทยได้อย่างยั่งยืน เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนของสังคมไทยอย่างมีขั้นตอน

 

"ในปี 2566 ที่ผ่านมา แม้ซูซูกิจะต้องเผชิญการแข่งขันในตลาดที่ค่อนข้างรุนแรง รวมถึงสภาวะการหดตัวลงของตลาดและความเข้มงวดของสถาบันการเงินต่างๆ แต่ยังคงรักษาระดับยอดขายรถยนต์ไว้ในในระดับที่น่าพอใจ โดยทั้งปีมียอดขายรวม 12,151 คัน ขณะที่ยอดขายสะสมนับตั้งแต่เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยของซูซูกิทำได้ถึง 320,969 คัน"

ส่วนในปี 2567 ด้วยแนวโน้มของสถานการณ์เศรษฐกิจที่เริ่มกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ ซูซูกิเชื่อมั่นว่า จากผลิตภัณฑ์รุ่นปัจจุบันที่มีคุณภาพและได้รับความเชื่อมั่น รวมถึงการนำเสนอผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครบทุกความต้องการ ไปจนถึงความมุ่งมั่นในการยกระดับงานบริการให้ดียิ่งขึ้นเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า บริษัทฯ มีความคาดหวังสร้างยอดขายรถยนต์ซูซูกิในปี 2567 ไว้ที่ 12,000 คัน

 

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2566 ที่ผ่านมาของซูซูกิ สามารถทำได้ 12,151 คัน โดยแบ่งออกเป็น 

  • SUZUKI SWIFT จำนวน 5,570 คัน
  • SUZUKI CELERIO จำนวน 2,497 คัน
  • SUZUKI CIAZ จำนวน 444 คัน
  • SUZUKI CARRY จำนวน 2,433 คัน
  • SUZUKI XL7 จำนวน 769 คัน
  • SUZUKI ERTIGA HYBRID จำนวน 388 คัน

 

ซูซูกิ เดินหน้าลุยตลาดทั้งเปิดรุ่นใหม่ปี 68 และพัฒนาเครือข่ายผู้แทนจำหน่าย