อุตสาหกรรมยานยนต์จีน เฟ้นหาพันธมิตรไทย

25 ก.ค. 2566 | 09:02 น.

RX จีน จัดงาน Automotive World China วันที่ 11-13 ต.ค.ที่เมืองเสิ่นเจิ้น พร้อมชวนผู้ประกอบการไทยร่วมเจรจาธุรกิจ

อุตสาหกรรมยานยนต์จีนรุ่ง ไตรมาสแรกปี 2566 ส่งออกรถยนต์ 1,070,000 คัน และเป็นยานยนต์พลังงานใหม่ หรือ NEV (New Energy Vehicle) 248,000 คัน ขณะที่ตัวเลขในปี 2565 สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน รายงานว่าจีนผลิตยานยนต์พลังงานใหม่ 7,058,000 คัน และมียอดขาย 6,887,000 คัน ถือเป็นการเติบโตสูงถึง 97% และ 94% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

 

เทรนด์ยานยนต์พลังงานใหม่ที่เติบโต ทำให้รัฐบาล-ผู้ประกอบการต่างเดินหน้าล่าสุด อาร์เอ็กซ์ จีน ร่วมกับ รัฐบาลเมืองเสิ่นเจิ้น เตรียมจัดงาน Automotive World China หรือ  AWC 2023 งานแสดงด้านการผลิตยานยนต์ครอบคลุมห่วงโซ่อุปทานทั้งยานยนต์พลังงานใหม่และยานยนต์สันดาประหว่างวันที่ 11-13 ตุลาคม 2566  ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมโลกเซินเจิ้น เมืองเสิ่นเจิ้น

 

งานดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้แนวคิด Define the future of Automotive Manufacturing หรือการกำหนดอนาคตการผลิตยานยนต์ โดยมีผู้แสดงสินค้ากว่า 500 แบรนด์ รวมทั้งผู้ผลิตชั้นนำ อาทิ BYD, Siemens, Bosch, Valeo, Neolithic, Autosar, Fivotai, HAN’S LASER, AutoX  และในงานจะเน้นด้านเทคโนโลยีและโซลูชั่นสำหรับยานยนต์พลังงานใหม่ NEV และยานยนต์สันดาป หรือ ICV เช่น ชิปสำหรับแผงวงจรและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ วัสดุมวลเบา และโรงงานอัจฉริยะ 

 

งาน Automotive World China หรือ  AWC 2023
 

นายบรู๊ซ ชู ผู้จัดการโครงการ อาร์เอ็กซ์ เกรทเทอร์ ไชน่า เปิดเผยว่า งาน AWC 2023 จะรวมผู้แสดงสินค้าชั้นนำในอุตสาหกรรม งานสัมมนากว่า 20 หัวข้อ คาดว่าจะมีนักอุตสาหกรรมเข้าร่วมงานกว่า 30,000 รายจากทั่วโลก ประกอบไปด้วยผู้รับผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ รวมทั้งผู้ออกแบบระบบ ผู้ร่วมงานชาวต่างชาติกว่า 1,500 รายจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และยุโรป  คาดว่าจะมีการพบปะพูดคุยเพื่อเจรจาทางธุรกิจหลายพันคู่ที่จะก่อให้เกิดความร่วมมือและการลงทุนในอตสาหกรรม NEV และ ICV

 

ขณะเดียวกันได้เชิญชวนผู้ประกอบการชาวไทยให้เข้าร่วมงาน AWC 2023 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมเจรจาและเกิดความร่วมมือระหว่างนักอุตสาหกรรมไทยและจีน ถือเป็นเวทีทางธุรกิจที่จะทำให้ผู้ร่วมงานได้พบสินค้าจากผู้ผลิตชิ้นส่วน Tier 1 หรือ Tier 2 เพื่อทำให้ซัพพลายเชนของตนแข็งแกร่งขึ้น พร้อมมองหาโอกาสการร่วมมือกันในอนาคต  

 

"ภายในงานจะมีกิจกรรมสำหรับผู้ร่วมงานชาวไทยอย่าง Thailand Country Day หรือวันประเทศไทย ที่สมาคมไทยจะได้นำเสนอภาพรวมตลาดไทยเพื่อโอกาสในการร่วมมือข้ามชาติ หรือสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนสามารถนำเสนอนโยบายการลงทุนในไทยให้กับอุตสาหกรรมจีน และ Factory Visit หรือการเยี่ยมชมโรงงาน"

นายบรู๊ซ ชู ผู้จัดการโครงการ อาร์เอ็กซ์ เกรทเทอร์ ไชน่า