อินโดนีเซีย เตรียมหารือ BYD - Tesla ดึงตั้งฐานผลิตรถ EV

25 ก.ค. 2566 | 08:25 น.

รัฐบาลอินโดนีเซีย กำลังสรุปสิทธิประโยชน์ที่จะมอบ “บีวายดี (BYD)” และ “เทสลา (Tesla)” เพื่อจูงใจการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ในประเทศ รัฐบาลเผย ยังคงอยู่ในขั้นตอนการเจรจา

“ลูฮุท พันจายตัน”  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลและทรัพยากรธรรมชาติ กล่าว ว่าในการประชุมอุตสาหกรรมนิกเกิล ที่จัดโดย CNBC Indonesia ว่า  “สิทธิประโยชน์เพื่อจูงใจดังกล่าว จะถูกนำไปเทียบเคียงกับข้อเสนอของคู่แข่งในภูมิภาคอย่างไทยและเวียดนาม”  

อินโดนีเซีย ประเทศที่มี "ขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน"  กำลังพยายามดึงดูดผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อมาลงทุนในประเทศ โดยอาศัยข้อได้เปรียบ คือ มี "ปริมาณสำรองนิกเกิล" มากที่สุดในโลก ซึ่งนำไปผลิตเป็นแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์บางราย เช่น บีวายดี ของจีน กลับเลือกที่จะ "ลงทุนในประเทศไทย" ซึ่งเป็นศูนย์กลางยานยนต์ของภูมิภาคแทน

“พรุ่งนี้เราจะสรุปข้อเสนอที่เราจะมอบให้กับการลงทุน EV ในอินโดนีเซีย” ลูฮุท กล่าว และเสริมว่าพวกเขากำลังรอการอนุมัติจาก ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด 

ลูฮุท ยังกล่าวว่า ในวันพฤหัสบดี เขาจะไปพบกับผู้บริหารของบีวายดี  ในเมืองเฉิงตูของจีน และวันที่ 3 สิงหาคม มีกำหนดประชุมกับ “อีลอน มัสก์” ผู้บริหารระดับสูงของเทสลา ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

อินโดนีเซีย พยายามเจรจาเพื่อดึงเทสลามาลงทุนในประเทศมานานหลายปีแล้ว โดยหวังว่าจะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันในเอเชีย แต่ดูเหมือน "เทสลาเองก็เนื้อหอม" และมีหลายตัวเลือก เพราะกำลังเจรจากับ "อินเดีย" เพื่อการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่นั่น

ที่มา : CNA