ปัญหา Toyota Yaris Ativ โตโยต้าแจงเหตุ พนักงานกดดัน ไดฮัทสุไม่เคยทำรถใหญ่

08 พ.ค. 2566 | 11:21 น.

โตโยต้า ชี้แจงปัญหา Toyota Yaris Ativ ที่สเปกของรถที่นำไปทดสอบการชน กับรถขายจริงต่างกัน อาจมีสาเหตุมากจาก สภาพแวดล้อมการทำงานไม่เหมาะสม พนักงานกดดัน และข้อจำกัดของเวลา รวมถึงไดฮัทสุไม่เคยทำรถขนาดใหญ่เท่านี้ แต่ย้ำรถที่ขายในไทยไปแล้วมีความปลอดภัย

อากิโอะ โตโยดะ ประธานบอร์ด TMC ชี้การเกิด ปัญหาทดสอบการชนของ Toyota Yaris Ativ จนนำไปสู่การหยุดขายและระงับการส่งมอบชั่วคราว อาจเกิดจากสภาพแวดล้อมการทำงานไม่เหมาะสม พนักงานกดดัน แต่ย้ำรถที่ส่งมอบไปแล้ว 39,757 คัน ปลอดภัยดี

ปัญหาทดสอบการชนของ Toyota Yaris Ativ ได้รับคำชี้แจงอย่างเป็นทางการ

จาก ปัญหาทดสอบการชนของ Toyota Yaris Ativ หรือกรณีความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง ที่สเปกของแผงประตูมีการปรับให้แตกต่างกับตัวขายจริง ซึ่งคดีนี้เป็นการค้นพบ และเปิดเผยโดยกลุ่มโตโยต้าเอง

 

วันนี้ (8 พ.ค.) อากิโอะ โตโยดะ ประธานบอร์ดบริหารโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน (TMC)  บินด่วนมายังประเทศไทย พร้อมแถลงข่าวด้วยตนเอง โดยยืนยันว่า Toyota Yaris Ativ ที่ส่งมอบให้ลูกค้าชาวไทยไปแล้ว 39,757 คัน ปลอดภัย และยื่นผลทดสอบการชนใหม่ให้หน่วยงานของกระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาแล้ว

 

สำหรับรถที่ส่งมอบไปก่อนหน้านี้ ไม่ต้องดำเนินการแก้ไขใดๆ เพราะ ปัญหาToyota Yaris Ativ เกิดขึ้นจากความไม่เหมาะสมในการทดสอบ ไม่มีผลต่อคุณภาพของรถที่จำหน่ายในปัจจุบัน ที่สำคัญ ณ โรงงานเกตุเวย์ (ฉะเชิงเทรา) ตอนนี้ Toyota Yaris Ativ ยังผลิตอยู่ และบริษัทจะพยายามรักษาความสดใหม่ เพื่อรอการส่งมอบให้แก่ลูกค้าชาวไทยต่อไป

 

“กรณีนี้อาจเกิดขึ้นจากสภาพแวดล้อมในการทำงานไม่เหมาะสม ขณะเดียวกัน Toyota Yaris Ativ เป็นรถยนต์โมเดลใหม่ และมีขนาดใหญ่กว่าที่ไดฮัทสุเคยทำมา ประกอบกับระยะเวลาที่มีจำกัดในการทำงาน อาจจะสร้างแรงกดให้แก่ผู้ที่อยู่หน้างาน ซึ่งเป็นเรื่องที่กลุ่มโตโยต้าต้องหาทางแก้ไข” นายโตโยดะ กล่าว

นายมาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภาคพื้นเอเชีย กล่าวว่า ปัญหาเรื่องความปลอดภัย Toyota Yaris Ativ และคุณภาพของรถยนต์ระหว่างกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการรับรอง ซึ่งมีการตรวจพบถึงความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง จึงมีการเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ปัญหาทดสอบการชนของ Toyota Yaris Ativ ได้รับคำชี้แจงว่าเหตุเกิดจากอะไร

“เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศไทย และมาตรฐานอีโคคาร์ โตโยต้าจึงระงับการส่งมอบและหยุดการขาย Toyota Yaris Ativ ชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา ขณะนี้กำลังประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำหรับการกลับมาขายและส่งมอบรถรุ่นนี้ต่อไป” นายมาเอดะ กล่าว

ที่มา โตโยต้า