รีวิว Toyota Yaris Ativ 2022 อาวุธหนักถล่มตลาดอีโคคาร์

27 ส.ค. 2565 | 05:57 น.

รีวิว Toyota Yaris Ativ 2022 ที่เพิ่งเปิดตัวด้วยราคา 5.39-6.89 แสนบาท ถือเป็นอาวุธหนักในการถล่มตลาดอีโคคาร์รอบนี้ของโตโยต้า

ทรงดีเลยครับ สำหรับ Toyota Yaris Ativ 2022 โฉมใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ พร้อมพรีเซนเตอร์เบอร์ใหญ่ แบมแบม GOT7 

รีวิว Toyota Yaris Ativ 2022 อาวุธหนักถล่มตลาดอีโคคาร์ รีวิว Toyota Yaris Ativ 2022 อาวุธหนักถล่มตลาดอีโคคาร์

ต้องบอกว่า กรี๊ดพรีเซนเตอร์แล้ว มาเจอแนวทางพัฒนารถ และการจัดเต็มฟังก์ชันที่ตั้งใจยกระดับให้ผู้ขับขี่มีประสบการณ์ที่ดีขึ้น กับราคาในแต่ละรุ่นย่อยที่เพิ่มขึ้นมา 1-2 หมื่นบาท ถือเป็นปรากฎการณ์ใหม่สำหรับรถระดับ Regional Model ของโตโยต้าเลยทีเดียว

 

รีวิว Toyota Yaris Ativ 2022 แบ่งการขาย 4 รุ่นย่อยราคา 5.39-6.89 แสนบาท ด้วยตำแหน่งทางการตลาดคือ รถยนต์นั่งตัวถังซีดานระดับเริ่มต้น และการอยู่ในโครงการอีโคคาร์ เฟส 2 นอกจากจะได้รับสิทธิ์ประโยชน์ด้านการลงทุนแล้ว ตัวรถยังเสียภาษีสรรพสามิตในอัตราตํ่า (กว่ารถยนต์นั่งประเภทอื่นๆ) 12%  อันส่งผลโดยตรงต่อราคาขาย

 

ขณะที่อีโคคาร์โฉมใหม่ของ 2 คู่แข่งอย่างฮอนด้า และนิสสัน เลือกดาวน์ไซส์ซิ่งใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบ แต่โตโยต้ายังยึดเครื่อง ยนต์รหัส 3NR แบบ 4 สูบ 1.2 ลิตร NA บล็อกเดิม แต่นำมาปรับปรุงใหม่ เช่น เปลี่ยนหัวฉีดจากเดนโซ่ เป็น บ๊อซ และติดตั้ง Air Fuel Sensor เพื่อตรวจจับความเหมาะสมของการสันดาป

 

ส่วนเกียร์อัตโนมัติ CVT ปรับอัตราทด และการจับของทอร์คคอนเวอร์เตอร์ใหม่ พร้อมจูนซอร์ฟแวร์ที่ควบคุมเครื่องยนต์และเกียร์ ให้ตอบสนองสมรรถนะสูงสุด แต่ยังต้องผ่านมาตรฐานไอเสียตามเงื่อนไขอีโคคาร์ เฟส 2 ที่ตํ่ากว่า 100 กรัม/กม. และกินนํ้ามันน้อยกว่า 4.3 ลิตร/ 100 กม.

 

สิ่งที่ผมชื่นชมปนความประหลาดใจสำหรับ รีวิว Toyota  Yaris Ativ 2022 คือ การเปลี่ยนมาใช้ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ประกบยาง 195/60 R16 ทุกรุ่นย่อย (อีโคคาร์ยี่ห้ออื่นๆ หรือรุ่นเริ่มต้นมักจะใช้ล้อขนาด 15 นิ้ว) ซึ่งการปรับเปลี่ยนตรงนี้ มีผลกับการเพิ่มแรงเสียดทานระหว่างล้อกับถนน (แต่เกาะถนนมากขึ้น) ซึ่งเกี่ยวข้องกับอัตราบริโภคนํ้ามันโดยตรง

รีวิว Toyota Yaris Ativ 2022 อาวุธหนักถล่มตลาดอีโคคาร์ รีวิว Toyota Yaris Ativ 2022 อาวุธหนักถล่มตลาดอีโคคาร์

ขณะเดียวกัน รถยังให้พละกำลังเพิ่มขึ้น 2 แรงม้า เป็น 94 แรงม้า แรงบิดเพิ่มอีก 1 นิวตันเมตร เป็น 110 นิวตันเมตร นั่นเท่ากับว่า วิศวกรโตโยต้าประสบความสำเร็จด้านควบคุมการปล่อยไอเสีย และเพิ่มประสิทธิผลของเครื่องยนต์ ยกระดับสมรรถนะควบคู่กันไปได้

รีวิว Toyota Yaris Ativ 2022 อาวุธหนักถล่มตลาดอีโคคาร์

ผมมีโอกาสลองขับ รีวิว Toyota Yaris Ativ รุ่นท็อป Premium Luxury เส้นทางกรุงเทพ-พัทยา วิ่งบนมอเตอร์เวย์เป็นหลัก ในภาพรวมต้องยอม รับว่าโตโยต้าทำรถออกมาได้ลงตัวเหนือกว่าความคาดหมาย


Toyota Yaris Ativ ใช้แพลตฟอร์มใหม่ ที่ได้รับความร่วมมือจากบริษัทในเครืออย่าง โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง ตรงนี้เป็นหนึ่งในพื้นฐานสำคัญของการพัฒนารถให้ดีขึ้นแบบผิดหูผิดตาจากรุ่นเดิม

 

ตัวถังซีดานแต่พยายามออกแบบเสาซีให้ลาดเอียงตามสไตล์รถฟาสต์แบ็ก ทั้งยังมีเส้นสายด้านท้ายนำสายตาให้รถดูเตี้ยและกว้าง ตามสมัยนิยม ขณะที่มิติตัวถังจริงๆ  สั้นกว่าเดิมนะครับ แต่กว้างขึ้นและระยะฐานล้อเพิ่มขึ้น 70 มม. โดยระยะฐานล้อ 2,550 มม. ถือว่ายาวที่สุดในเซ็กเมนต์อีโคคาร์ (แต่ความยาวทั้งคันสั้นกว่า Honda City)

รีวิว Toyota Yaris Ativ 2022 อาวุธหนักถล่มตลาดอีโคคาร์ รีวิว Toyota Yaris Ativ 2022 อาวุธหนักถล่มตลาดอีโคคาร์

ภายในห้องโดยสารดูดีขึ้น โดย Toyota Yaris Ativ รุ่นท็อป Premium Luxury เป็นรุ่นเดียวที่ใช้เบาะนั่งสีแดงและทริมสีแดงแบบซอร์ฟทัช บริเวนคอนโซลและแผงประตู แถมเบาะนั่งยังใช้หนังแท้หุ้มสลับกับหนังเทียม(PU) อีกด้วย

รีวิว Toyota Yaris Ativ 2022 อาวุธหนักถล่มตลาดอีโคคาร์ รีวิว Toyota Yaris Ativ 2022 อาวุธหนักถล่มตลาดอีโคคาร์ รีวิว Toyota Yaris Ativ 2022 อาวุธหนักถล่มตลาดอีโคคาร์

โดดเด่นเต็มตาด้วยหน้าจอทัชสกรีน ขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto ส่วนจอแสดงผลหลังพวงมาลัยเป็นแบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว ใช้เครื่องเสียง Pioneer  พร้อมลำโพง 6 จุด และเพิ่มความหรูหราภายในห้องโดยสาร ด้วยไฟสร้างบรรยากาศ Ambient Light 64 เฉดสี และคอนโซลกลางยังมีเบรกมือไฟฟ้า ที่ใส่มาให้เป็นเจ้าแรกในกลุ่มอีโคคาร์

 

โครงสร้างเบาะนั่งสบาย ตำแหน่งควบคุมรถ และทัศนวิสัยดี เบาะนั่งและพวงมาลัยปรับ ได้หลายทิศทาง (มือโยก) แต่เข็มขัดนิรภัยปรับระดับสูง-ตํ่า ไม่ได้ ด้านสมรรถนะการขับขี่ จากเครื่องยนต์และเกียร์ที่จูน มาใหม่ ทำได้เนียนๆ ตามความต้องการ อัตราเร่งในช่วงออกตัวดี แต่ถ้าวัดความแรงต้องยกให้ Honda City 122 แรงม้าละครับ

 

รีวิว Toyota Yaris Ativประเด็นที่ผมชอบที่สุดของรถคันนี้คือ การควบคุมผ่านพวงมาลัยแบบผ่อนแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ตอบสนองได้อย่างเป็นธรรมชาติ มีความหน่วงและแม่นยำใช้ได้ ในส่วนช่วงล่างยังเน้นความนุ่มนวล หรือขับขี่ในเมืองสบายๆ กลับกันเมื่อความเร็วเกิน 100 กม./ชม. ขึ้นไป อาจจะรู้สึกว่ารถนุ่มย้วยไปนิด แต่นั่นละครับ ได้ความหนืดแน่นของพวงมาลัยที่เซ็ตมาช่วย ก็ทำให้ผู้ขับควบคุมได้ไม่เครียด เมื่อมีความจำเป็นต้องใช้ความ เร็วสูงต่อเนื่อง

 

ด้านอัตราบริโภคนํ้ามันเฉลี่ยจากการขับในเมืองการจราจรหนาแน่น และวิ่งบนทาง หลวงความเร็ว 100-120 กม./ชม. ได้ตัวเลขประมาณ 18 กม./ลิตร

 

รวบรัดตัดความ…รถใหม่ แต่ไม่งกของ จัดเต็มทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก และระบบความปลอดภัย โดยวางราคาไม่โดดสูงไปกว่าคู่แข่งสำคัญ ขณะที่ ตัวรถพัฒนาขึ้นในหลายๆ จุด อัตราเร่งสมเนื้อสมตัว ไม่อืดใช้วิ่งทางไกลออกต่างจังหวัดสบาย แฮนด์ลิ่งเป็นจุดเด่น เช่นเดียวกับอัตราบริโภคนํ้ามันที่เป็นมิตร

รีวิว Toyota Yaris Ativ : กรกิต กสิคุณ