โตโยต้าหยุดขาย Toyota Yaris Ativ หลังพบปัญหาบิดเบือนข้อมูลทดสอบการชน

29 เม.ย. 2566 | 14:13 น.

Toyota Yaris Ativ มีปัญหา หลังจากทีมงานภายในบริษัทโตโยต้า ตรวจพบว่ามีการบิดเบือนข้อมูลของการทดสอบการชนด้านข้าง ส่งผลให้โตโยต้า ประเทศไทย ต้องประกาศหยุดขาย โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ชั่วคราว

Toyota Yaris Ativ โตโยต้า ยาริส เอทีฟ มีปัญหาอะไร จนต้องระงับการส่งมอบให้แก่ลูกค้าชั่วคราว

 

ตามที่ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ออกมายอมรับว่า Totoya Yaris Ativ มีปัญหา จากการบิดเบือนเรื่องข้อมูลการทดสอบการชนด้านข้าง เมื่อวานนี้ (28 มี.ค.66)

โตโยต้า ยาริส เอทีฟ พบปัญหา บิดเบือนข้อมูลทดสอบการชนด้านข้าง

ล่าสุด โตโยต้า ออกแถลงการณ์ถึงการแก้ไข ปัญหาโตโยต้า ยาริส เอทีฟ Totoya Yaris Ativ ว่า บริษัท ได้รับแจ้งเกี่ยวกับข้อบ่งชี้ถึงความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้าง (UN R95) โดยบริษัทไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด (ไดฮัทสุ) ของ Toyota Yaris Ativ ที่ผลิตที่โรงงานของโตโยต้า 2 แห่งในภูมิภาคเอเชีย

 

หลังจากพบข้อบ่งชี้ถึงความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบ โตโยต้าได้ปรึกษากับไดฮัทสุ และหยุดการส่งมอบรถชั่วคราวไปยังกลุ่มตลาดที่มีข้อบังคับเกี่ยวกับการทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95

 

นอกจากนี้  ไดฮัทสุได้ทำการปรึกษาหน่วยงานที่ทำการตรวจสอบและออกใบรับรอง เพื่อดำเนินการทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95 ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในรถรุ่น Yaris Ativ เป็นการภายใน และขอยืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมด

 

ภายหลังจากการรายงานผลการทดสอบ มีการลงความเห็นว่า สำหรับรถรุ่นปัจจุบัน ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขใดๆ ซึ่งทางบริษัทขอยืนยันว่าลูกค้าสามารถใช้งานรถของท่านต่อไปได้ตามปกติ 

 

สำหรับประเทศไทย มีความจำเป็นที่ต้องตรวจสอบซ้ำในประเทศญี่ปุ่นตามข้อกำหนดการทดสอบพยาน (witness testing) จึงมีความจำเป็นต้องหยุดจัดส่งและจำหน่าย Toyota Yaris Ativ ชั่วคราว

โตโยต้า ยาริส เอทีฟ พบปัญหา บิดเบือนข้อมูลทดสอบการชนด้านข้าง

นายอากิโอะ โตโยดะ  ประธานคณะกรรมการ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทขออภัยจากใจจริงต่อลูกค้าทั่วโลกและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดสำหรับความไม่สะดวกและความไม่สบายใจ ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรถโดยสารส่วนบุคคลของแบรนด์โตโยต้า ดังนั้น จึงมิได้เป็นเพียงปัญหาของไดฮัทสุอย่างเดียว

 

“เราจะเริ่มตรวจสอบอย่างละเอียด และรวบรวมข้อเท็จจริงเพื่อให้เข้าใจถึงสถานการณ์ และทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา โตโยต้า ยาริส เอทีฟ รวมถึงทำงานอย่างจริงจังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีก” นายโตโยดะ กล่าว

ที่มา โตโยต้า