EA ร่วมทุน สปป.ลาว ตั้ง Super Holding Company ลุยพลังงานสะอาด ขยายธุรกิจ EV

23 พ.ค. 2567 | 08:41 น.

EA ประกาศแผนรุกตลาดต่างประเทศ ผนึกกำลัง สปป.ลาว จัดตั้ง Super Holding Company พร้อมต่อยอดธุรกิจในเครือ ขยายตลาด EV สถานีอัดประจุไฟฟ้า

ในปีที่ผ่านมา EA หรือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ได้เซ็นสัญญา MOU ร่วมกับสปป.ลาว เพื่อศึกษาเกี่ยวกับพลังงานสะอาดและการพัฒนาระบบขนส่ง EV เชิงพาณิชย์ หลังจากนั้นได้มีการพูดคุยศึกษากันมาโดยตลอด

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2567 โครงการต่างๆ ได้ฤกษ์ประกาศตัวอย่างเป็นทางการ ภายใต้บริษัทร่วมทุนที่ชื่อว่า Super Holding Company สำหรับการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดแบบรวมศูนย์

สมโภชน์ อาหุนัย EA ร่วมทุน สปป.ลาว ตั้ง Super Holding Company ลุยพลังงานสะอาด ขยายธุรกิจ EV

โดยสัดส่วนการถือหุ้นจะแบ่งออกเป็น สปป.ลาว 65% และ EA 35% ซึ่งเป้าหมายของการจัดตั้งบริษัทฯนี้คือ การเป็นศูนย์กลางการจำหน่ายและบริหารพลังงานสะอาดแบบครบวงจร เพิ่มรายได้ให้กับสปป.ลาว ด้วยการจำหน่ายไฟฟ้า ส่งเสริมการใช้รถ EV ลดการนำเข้านํ้ามันดิบ นอกจากนั้นแล้ว จะพัฒนาโครงการกักเก็บพลังงานไฟฟ้า จัดหาโซลูชั่น EV ลงทุนพลังงานหมุนเวียนเพิ่มเติม

 

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า EA เป็นหนึ่งในผู้นำด้านพลังงานสะอาด และบริษัทฯมีเทคโนโลยี มีความพร้อมด้านต่างๆ ดังนั้นจึงมองว่าหากนำสิ่งที่มีมาช่วยพัฒนา สปป.ลาว ก็น่าจะช่วยทำให้ทรัพย์สินทางด้านพลังงานสะอาดของลาวที่มีให้เกิดประโยชน์ และช่วยผลักดันเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัว

 

สำหรับแผนงานในช่วงแรก จะรับโอนโครงการเขื่อนต่างๆ เข้ามาบริหารจัดการภายใต้บริษัทกว่า 7GW และจะเป็นตัวแทนในการบริหารจัดการโครงการพลังงานทดแทน และการส่งออกพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด โดย EA ได้รับอายุสัมปทานเพิ่มเติมต่อเนื่องอีก 25 ปี

“สปป.ลาว เปรียบเสมือน Battery of Asia เพราะมีความพร้อมเกี่ยวกับพลังงานสะอาด ทั้งพลังงานนํ้า พลังงานลม พลังงานแสงแดด อย่างไรก็ตาม มีการนำเข้าฟอสซิล นํ้ามันดิบในจำนวนที่มาก ดังนั้นหากสามารถลดการนำเข้าตรงนี้ได้ ก็จะทำให้มีเงินตราในประเทศมากขึ้น และการตั้ง Super Holding Company ก็ช่วยให้สปป.ลาวเดินหน้าไปสู่เป้าหมายยุทธศาสตร์แห่งชาติได้”

 

นายสมโภชน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเบื้องต้นบริษัทฯได้วางแผนลงทุนราว 200 ล้านเหรียญ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ลงทุนไปแล้ว 100 ล้านเหรียญ และอีก 100 ล้านเหรียญ จะทำการกู้สถาบันการเงิน ส่วนการจดทะเบียนในตลาดฯคาดว่าจะทำที่ต่างประเทศ ซึ่งในตอนนี้อยู่ในระหว่างสรุปแผนงานและจะเร่งระดมทุนเพื่อให้สปป.ลาวได้รับประโยชน์สูงสุด

EA ร่วมทุน สปป.ลาว ตั้ง Super Holding Company ลุยพลังงานสะอาด ขยายธุรกิจ EV

นอกเหนือจากการได้สิทธิในการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าสะอาดแบบครบวงจรแล้ว รัฐบาลลาว ยังมีแผนสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า EV เพื่อลดการนำเข้านํ้ามันดิบ ซึ่ง EA จะมีการต่อยอด ธุรกิจในเครือ อาทิ สถานีอัดประจุไฟฟ้า รวมไปถึงการจำหน่ายรถเชิงพาณิชย์ EV

 

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า บริษัทฯได้มีการพูดคุยกับพาร์ทเนอร์ที่ลาว “EDL-GENERATION” เพื่อผลักดัน ธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้า

นอกจากนี้ บริษัทฯ จะส่งรถบัสไฟฟ้าเข้ามาจำหน่าย เนื่องจากรัฐบาลสปป.ลาว มีการผลักดันท่องเที่ยวแบบ Green Tourism และส่งเสริม EV เพื่อไปสู่เป้าหมายแห่ง Net Zero

“เรามีโรงงานผลิตรถเพื่อการพาณิชย์ ทั้งแบบหัวลาก รถบรรทุก รถบัสไฟฟ้า ดังนั้นเราพร้อมจะส่งมาทำตลาดที่ลาว และเร็วๆ นี้เราจะส่งมอบรถบรรทุกรถหัวลาก จำนวนเกือบ 1,800 คัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 9,000 ล้านบาท


“เรายังมีแผนตั้งโรงงานแบตเตอรี่ โดยจะมีการร่วมทุน Joint venture กับแบรนด์จีน EVE ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนรายใหญ่อีกหนึ่งรายจากจีน คาดว่าจะได้บทสรุปภายในไตรมาส 2 ของปีนี้” นายอมร กล่าว